Sự kiện Chrysler gần đây tuyên bố hợp tác với Fiat có thể mở ra cơ hội mới cho sự tồn tại và phát triển sau này của hãng, nhưng đồng thời có thể khiến liên bang chấm dứt hỗ trợ cho Chrysler. Trước đó đã có thông tin các thành viên của Capital Hill đã để mắt đến mối hợp tác này. Đến thời điểm này, một thượng nghị sĩ Mỹ đã chính thức lên tiếng.

Trong thư gửi Tổng thống mới đăng quang Barack Obama, thượng nghị sĩ Robert Menendez bang New Jersey đã bày tỏ, những người dân Mỹ đóng thuế không cần phải chịu trách nhiệm về sự suy sụp tài chính của một doanh nghiệp ô tô có hậu thuẫn là một công ty nước ngòai. Ông Menendez đồng thời là thành viên của Ủy ban Ngân hàng Thượng viện.

Trích đoạn thư của ông Menendez cho biết: “do mối hợp tác giữa Chrysler và Fiat đã được xúc tiến, tôi đề nghị ngài lưu tâm đến vấn đề tiềm lực của công ty nước ngòai kiểm soát và đòi hỏi công ty phải hòan lại ngay lập tức khỏan vay chính phủ dành cho, dựa trên bối cảnh mới hiện nay.”

Theo thỏa thuận hiện thời giữa Fiat và Chrysler, hãng ô tô Ý sẽ nắm giữ 35% cổ phần công ty, tuy nhiên Fiat có thể tăng số cổ phần nắm giữ lên 55% sau 1 năm.

Hiện Chrysler đang nhận được trợ cấp 5,5 tỉ USD từ gói cứu trợ của liên bang và đang chờ được rót vốn thêm 3 tỉ USD. Nếu như Quốc hội cho rằng mối liên kết Chrysler – Fiat là vi phạm các điều khỏan của luật cứu trợ, Quốc hội có quyền buộn Chrysler phải hòan lại khỏan nợ này, cũng như không nhận được một đồng nào tiếp theo đó.
 
Theo Leftlane