Bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam thông báo chủ trương được mong đợi này chiều nay tại cuộc họp báo thường kỳ của Văn phòng Chính phủ.

"Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công an soạn nghị định hướng dẫn để đúng bản chất thực hiện và trong lúc chờ hướng dẫn, lực lượng chức năng tạm thời chưa phạt lỗi phương tiện chưa sang tên, đổi chủ", ông Đam nói với báo giới.

Người phát ngôn chính phủ đồng thời nhấn mạnh các nội dung của Nghị định 71 về bản chất hoàn toàn không mới nhưng vừa rồi dư luận có nhiều phản ứng tiêu cực không phải vì nghị định sai mà là do việc thực hiện không đúng.

 “Chúng ta có những quy định hợp pháp, hợp lý nhưng cách tổ chức thực hiện cũng cần có bước đi phù hợp, gắn với tuyên truyền, vận động nhân dân. Chủ trương đúng mà không tuyên truyền tốt thì cũng có thể gặp khó khăn khi thực hiện”, ông Đam khẳng định.

Chính phủ đã yêu cầu ba bộ liên quan trực tiếp đến nghị định này là Bộ Tư pháp, Bộ Công An và Bộ Giao Thông Vận Tải báo cáo và đánh giá những vấn đề xung quanh việc thực hiện nghị định này.

Bộ Tư pháp đã báo cáo việc quy định xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện giao thông là cần thiết.

Nhưng cả Bộ Tư pháp, Giao thông Vận tải và Công an đều nhìn nhận thực tế khi tổ chức thực hiện chưa thông trong nhân dân vì việc xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện lại phổ biến thành truy cứu người điều khiển phương tiện có đúng là chủ phương tiện hay không.

Chính phủ đồng thời giao Bộ Tài chính cùng các bộ xem xét, kiến nghị mức phí chuyển quyền sở hữu, sang tên đổi chủ phương tiện phù hợp, đồng thời xem xét quy trình thực hiện sang tên đổi chủ  đối với xe cũ sao cho thuận tiện nhất đối với người dân.