Hiện nay, trong ngành công nghiệp ôtô thế giới đang tồn tại xu hướng cắt giảm trọng lượng cho xe. Bản thân Chevrolet cũng không nằm ngoài xu hướng đó.

Vậy mà, Chevrolet Corvette thế hệ mới lại nặng hơn "người tiền nhiệm". Trong 40 kg chênh lệch so với thế hệ cũ của Chevrolet Corvette 2014, bộ ghế mới chiếm tỷ lệ 12%. 

Dòng xe Chevrolet Corvette từng được trang bị một trong những bộ ghế nhẹ nhất của ngành công nghiệp ôtô. Ấy thế nhưng, Chevrolet Corvette 2014 lại được trang bị bộ ghế mới nặng hơn 4 kg so với trước. Nghe có vẻ lạ nhưng thật ra lại rất hợp lý.

"Chúng tôi thấy cần phải làm điều đó", ông Tadge Juechter, kỹ sư trưởng chịu trách nhiệm phát triển dòng Chevrolet C7 Corvette, phát biểu. "Chúng tôi đã từng bị chỉ trích vì loại ghế trên Corvette đời cũ".

Chevrolet Corvette 2014: Thay đổi từ bộ ghế trở đi 1
Nội thất của Chevrolet Corvette thế hệ mới.

Juechter khẳng định, ông rất hài lòng với dòng Corvette thế hệ mới dù mẫu xe thể thao biểu tượng của Chevrolet nặng hơn trước. Bù lại, Chevrolet Corvette 2014 tốt hơn bao giờ hết.

Bộ ghế của Chevrolet Corvette thế hệ cũ được coi là nhẹ nhất trên thị trường nhưng đồng thời cũng yếu nhất. Ghế có thể bị lún và phát ra tiếng kêu cọt kẹt khi người lái thể hiện sự phấn khích trên đường. 

Ngoài ra, nhiều khách hàng đã phàn nàn về nội thất tạo cảm giác rẻ tiền của Chevrolet Corvette trong suốt gần 50 năm qua. Bộ ghế là một trong những trang thiết bị "góp công lớn".

Do đó, khi thiết kế bộ ghế cho Corvette 2014, các kỹ sư  của hãng Chevrolet buộc phải thay đổi tư duy. "Ghế của Chevrolet Corvette 2014 được thiết kế theo dạng đơn chiếc và cỡ lớn với phần khung bằng nhôm đúc nguyên khối", ông Juechter tiết lộ. "Tất cả các khớp nối đều được xiết bu-lông xuyên, từ đó tạo thành một tổng thể rắn chắc".

Tất nhiên, bộ khung bằng nhôm đúc nguyên khối đã khiến bộ ghế nặng hơn. Để giảm bớt trọng lượng, hãng Chevrolet đã bổ sung nhiều bộ phận bằng ma-giê với mật độ chỉ bằng 2/3 nhôm cho ghế của Corvette thế hệ mới.

Kết quả là một bộ ghế chắc chắn và có khả năng đỡ trọng lượng của người ngồi một cách hoàn hảo. Ghế không hề dịch chuyển trong suốt 3 tiếng đồng hồ lái thử. Không dừng ở đó, ghế còn có lớp đệm êm ái nhằm mang đến cảm giác thoải mái cho người ngồi trong những hành trình dài.

Chevrolet Corvette 2014: Thay đổi từ bộ ghế trở đi 2
Tựa đầu của ghế trong Chevrolet Corvette 2014.

Một trong những lợi ích lớn của thiết kế ghế rắn chắc hơn chính là phần tựa đầu ngả nhiều về phía sau. Ghế của Chevrolet Corvette 2014 không hề lún khi xe bị đâm từ phía sau, từ đó cho phép tựa đầu ngả sau nhiều hơn mà vẫn đáp ứng các tiêu chuẩn mới về an toàn.

Trong khi đó, ghế của hầu hết những mẫu ôtô đời mới khác đều ngả về phía sau khi xe bị đâm vào đuôi. Như vậy, tựa đầu phải nhô ra phía trước nhiều hơn để bù lại. Tuy nhiên, thiết kế như vậy lại gây khó chịu cho đầu của người lái trong điều kiện bình thường.

Chevrolet Corvette 2014: Thay đổi từ bộ ghế trở đi 3
Thiết kế sang trọng và cao cấp hơn.

Không chỉ chắc chắn và an toàn hơn, bộ ghế của Chevrolet Corvette 2014 còn được tích hợp nhiều tính năng hấp dẫn. Ẩn trong thiết kế thể thao với những chi tiết cao cấp như chất liệu da bọc và đường chỉ khâu đầy nghệ thuật là tính năng ngả chỉnh điện lần đầu tiên được áp dụng cho Chevrolet Corvette.

Người sử dụng chỉ cần bấm nút mà không phất mất nhiều công sức để ngả ghế ra phía sau. "Ghế trên Chevrolet Corvette 2014 nặng hơn là vì đi kèm môtơ điện", ông Juechter giải thích.

Dù được trang bị bộ ghế nặng, kích thước lớn hơn và hàng loạt tính năng mới, Chevrolet Corvette cũng chỉ sở hữu tổng trọng lượng 1.495 kg. Để làm được điều đó, hãng Chevrolet đã cố gắng áp dụng thật nhiều giải pháp "ép cân" như cấu trúc khung hoàn toàn bằng nhôm cùng những bộ phận nhẹ như nắp capô và trần xe làm từ sợi carbon.

Rõ ràng, hãng Chevrolet đã rất chăm chút cho Corvette thế hệ mới, ngay từ bộ ghế trở đi, để làm hài lòng những người hâm mộ dòng xe thể thao biểu tượng của nước Mỹ. Bắt đầu có mặt trên thị trường Mỹ vào mùa thu năm nay, Chevrolet Corvette 2014 có giá khởi điểm 51.995 USD, đã bao gồm cả chi phí vận chuyển.