Cái tên Chery được biết đến từ năm 2004 khi nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc này ra mắt chiếc minicar QQ bị buộc tội “ăn cắp” thiết kế mẫu Matiz của hãng GM do Daewoo phát triển. Tuy nhiên, những nỗ lực nhằm kiện hãng Chery không thành công trong các phiên toà ở Trung Quốc. Toà tuyên bố họ không tìm thấy bằng chứng nào chứng minh được rằng Chery “bắt chước” xe của GM, mặc dù thực tế, cửa của chiếc QQ có thể “vừa khít” trên chiếc Matiz. Hãng GM đành bỏ vụ kiện này năm 2005 sau khi đạt được một số thoả thuận với Chery, dĩ nhiên là phải nhờ có sự can thiệp từ Chính phủ Trung Quốc.   

5 năm sau, hãng Chery lại tìm kiếm cho mình chỗ đứng trong một phân khúc thị trường mới. Theo Tổng giám đốc Yin Tongyao, Chery đang trong quá trình phát triển động cơ V6 và V8 cùng với loại khung gầm dẫn động cầu sau để đặt nền móng tiến vào phân khúc xe hạng sang. Khi được phỏng vấn ở Triển lãm ôtô Thượng Hải, ông cho biết Chery đang cố gắng để tương lai có thể cạnh tranh được với những thương hiệu hàng đầu như Audi, BMW và Mercedes-Benz. Ông Yin cũng hiểu rằng tham vọng chiếm lĩnh thị trường xe sang sẽ là một bước tiến “dài hơi” và phải tiến hành từng bước một. “Chúng tôi vẫn là một công ty nhỏ và chưa lớn mạnh, vì vậy chúng tôi không mơ tưởng rằng ngày mai chúng tôi sẽ mạnh hơn cả ông lớn General Motors. Tương lai đó còn rất xa”. 

Công ty Chery mới được thành lập năm 1997 và ra mắt mẫu xe đầu tiên năm 1999. Sau 8 năm hoạt động, công ty cũng chỉ mới bán được tổng số 28.000 chiếc xe. Tuy vậy, ông Yin rất nghiêm túc đối với mục tiêu của công ty. Hiện tại ông và các giám đốc điều hành đang thực hiện một chương trình được gọi là 15/7, có nghĩa là họ đang làm việc với công suất 15 tiếng một ngày và 7 ngày trong tuần. Chery cũng mới ra mắt một mẫu xe “sang” Riich nhắm vào đối tượng những đại gia giàu có. Những phiên bản đầu tiên của Riich, G5 và G6 “na ná” như những mẫu sedan của Hyundai hay Daewoo sản xuất ở thị trường Hàn Quốc từ những năm cuối thập niên 80. Phiên bản Riich M1 đơn thuần sửa lại thiết kế Chery QQ với kích thước lớn hơn.  
 
img
Riich G5
 
img
Riich G6

Tuy nhiên, ông Yin hoàn toàn lạc quan vào thương hiệu độc lập của Chery. Khác với hầu hết các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc khác, Chery không hề liên doanh với một hãng sản xuất ô tô nước ngoài nào và đó sẽ là một lợi thế về lâu về dài. “Chúng tôi không dựa vào liên doanh vì chúng tôi muốn được tự do hơn”, ông nói. “ Chúng tôi có thể xuất khẩu và toàn quyền quyết định mẫu xe nào sẽ thích hợp với thị trường nào. Các nhà sản xuất xe Trung Quốc khác phải mất một thời gian dài phối hợp với đối tác để ra mắt được các mẫu xe của họ. Còn chúng tôi nỗ lực để  phát triển những chiếc xe của riêng mình, trong viện Nghiên cứu và phát triển (R&D) của công ty”. 

Dù tham vọng của Chery vẫn còn rất xa vời nhưng không ai có thể đảm bảo được Chery sẽ không đạt được mục tiêu đó trong tương lai. 50 năm trước, người ta vẫn còn “cười khẩy” trước những mẫu xe của Nhật và 20 năm trước, các mẫu xe của Hàn Quốc vẫn chưa được xem trọng. Những chiếc xe đầu tiên của họ cũng không đạt chất lượng cao và bị xem là xe nhái của các nhà sản xuất khác, tuy vậy, giờ đây không ai có thể xem nhẹ xe Nhật hay xe Hàn nữa, kể cả Audi, BMW hay Mercedes-Benz.

 Theo Motortrend