Nhà sản xuất ôtô nhỏ củaTrung Quốc-Chery hết sức nghiêm túc theo đuổi mục tiêu được xem như “hão huyền”: cạnh tranh với Audi, BMW và Mercedes-Benz.
5 năm sau, hãng Chery lại tìm kiếm cho mình chỗ đứng trong một phân khúc thị trường mới. Theo Tổng giám đốc Yin Tongyao, Chery đang trong quá trình phát triển động cơ V6 và V8 cùng với loại khung gầm dẫn động cầu sau để đặt nền móng tiến vào phân khúc xe hạng sang. Khi được phỏng vấn ở Triển lãm ôtô Thượng Hải, ông cho biết Chery đang cố gắng để tương lai có thể cạnh tranh được với những thương hiệu hàng đầu như Audi, BMW và Mercedes-Benz. Ông Yin cũng hiểu rằng tham vọng chiếm lĩnh thị trường xe sang sẽ là một bước tiến “dài hơi” và phải tiến hành từng bước một. “Chúng tôi vẫn là một công ty nhỏ và chưa lớn mạnh, vì vậy chúng tôi không mơ tưởng rằng ngày mai chúng tôi sẽ mạnh hơn cả ông lớn General Motors. Tương lai đó còn rất xa”.
Tuy nhiên, ông Yin hoàn toàn lạc quan vào thương hiệu độc lập của Chery. Khác với hầu hết các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc khác, Chery không hề liên doanh với một hãng sản xuất ô tô nước ngoài nào và đó sẽ là một lợi thế về lâu về dài. “Chúng tôi không dựa vào liên doanh vì chúng tôi muốn được tự do hơn”, ông nói. “ Chúng tôi có thể xuất khẩu và toàn quyền quyết định mẫu xe nào sẽ thích hợp với thị trường nào. Các nhà sản xuất xe Trung Quốc khác phải mất một thời gian dài phối hợp với đối tác để ra mắt được các mẫu xe của họ. Còn chúng tôi nỗ lực để phát triển những chiếc xe của riêng mình, trong viện Nghiên cứu và phát triển (R&D) của công ty”.
Dù tham vọng của Chery vẫn còn rất xa vời nhưng không ai có thể đảm bảo được Chery sẽ không đạt được mục tiêu đó trong tương lai. 50 năm trước, người ta vẫn còn “cười khẩy” trước những mẫu xe của Nhật và 20 năm trước, các mẫu xe của Hàn Quốc vẫn chưa được xem trọng. Những chiếc xe đầu tiên của họ cũng không đạt chất lượng cao và bị xem là xe nhái của các nhà sản xuất khác, tuy vậy, giờ đây không ai có thể xem nhẹ xe Nhật hay xe Hàn nữa, kể cả Audi, BMW hay Mercedes-Benz.
Theo Motortrend