Trước sức mua ảm đạm của thị trường, các đại lý xe máy Việt Nam đua nhau giảm giá xe để kích cầu.
Đua nhau giảm giá xe
Từ cuối năm 2011, đầu năm 2012, thị trường xe máy Việt Nam luôn trong tình trạng ế ẩm mà đặc biệt tại thị trường Hà Nội. Trước sức mua ảm đạm của thị trường, các đại lý đành phải tự hạ giá bán để kích thích nhu cầu của khách hàng.
Dạo quanh một vòng các đại lý xe máy lớn trên địa bàn Hà Nội, chúng tôi nhận thấy, hầu hết giá bán của các mẫu xe từ số đến ga đều tụt hơn so với giá nhà sản xuất đưa ra.
Cùng chung tình trạng với các Head khác, tại Head Honda Cường Ngân 50A Trần Nhân Tông , mức giá tham khảo được của mẫu xe Lead 2011 là 34,2 triệu và 34,5 cho bản màu ánh vàng.
Tụt giá thê thảm nhất có lẽ phải kể đến mẫu Honda PCX. Hầu hết tại các Head Honda mẫu xe này đều được hạ tới mức kịch sàn là 55 triệu đồng trong khi giá bán của hãng là 59 triệu đồng.
Tương tự, một số cửa hàng bán xe Yamaha thấp hơn cả giá Yamaha VN đề xuất. Cụ thể, xe tay ga hiệu Cuxi giá chỉ 28,2triệu đồng/xe bao làm giấy tờ. Tại một đại lý của Yamaha, nhân viên bán hàng ở đây cho biết sẽ bán chiếc Cuxi cho chúng tôi với giá 25 triệu nếu khách hàng muốn tự làm giấy tờ. Trong thực tế, giá niêm yết của mẫu xe này là 32,9 triệu đồng.
Tại các đại lý Yamaha các giá xe cũng giảm mạnh
Không chỉ giảm giá, các nhà sản xuất và đại lý đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi để kích thích sức mua. Tại các Head Honda, khi mua hàng khách hàng sẽ được tặng thêm các gói khuyến mại như nón bảo hiểm, ốp lốc máy...
Mới đây, Piaggio Việt Nam đã tung ra chương trình tặng 100% lệ phí trước bạ, tương đương khoảng 3-4 triệu đồng cho mỗi chiếc xe tùy loại, cho khách hàng mua Vespa LX i.e và Vespa S i.e trên toàn quốc. Chương trình này kéo dài đến hết ngày 15/4. Như vậy, với mức lệ phí trước bạ 5%, khách mua xe Vespa LX 125 i.e sẽ được tặng trên 3,3 triệu đồng phí trước bạ, mua dòng Vespa S 150 được tặng 4,1 triệu đồng.
Mặc dù các đại lý thay nhau giảm giá xe nhưng bức tranh thị trường xe máy Việt vẫn chưa có tín hiệu khởi sắc nào.
Tại Yamaha Town Hà Nội (Số 6 - Thái Phiên - Hai Bà Trưng - Hà Nội), tình hình bán hàng không quá buồn tẻ như tại các đại lý khác nhưng không mấy sáng sủa hơn. Khi được hỏi mua xe Nouvo RC, nhân viên bán hàng ở đây đã chào bán với giá 35,2 triệu đồng và kèm theo các lời mời chào khuyến mại hấp dẫn. Quan sát khách mua hàng ở đây, chúng tôi nhận thấy hầu hết các khách hàng chỉ đi xem giá xe, mẫu xe chứ chưa có ý định mua xe. Trao đổi với chúng tôi, anh Lê An (Nghi Tàm, Hà Nội) cho biết: " Thấy báo chí nói đợt này xe cộ đang giảm giá, mình cũng đi tham khảo cho biết. Cũng chưa muốn mua ngay, sợ mua lúc này nó lại giảm tiếp thì hớ."
Chia sẻ với chúng tôi, một chủ đại lý trên Phố Huế cho biết: " Mặc dù đã giảm giá kịch liệt nhưng sức mua của khách hàng vẫn rất yếu. Đứng trước hàng loạt phí thì người dân cũng e dè trong việc mua sắm hơn. Hơn nữa xăng lại tăng, dân cũng ngại mua xe. Hi vọng tháng 9, khi học sinh sinh viên nhập học thị trường sẽ có sắc màu hơn."
Có thể nhận thấy, dù thị trường xe máy có giảm giá đến mức nào thì độ tin cậy của khách hàng dành cho các Head, các đại lý đã không còn được như trước. Người tiêu dùng bắt đầu hoài nghi về những động thái của các đại lý sau các cơn bão loạn giá xe. Họ lại lo sợ rằng nếu sức mua tăng lên các đại lý lại đua nhau tăng giá và người khổ lại chính là người tiêu dùng. Bài toán giá cả vẫn chưa thể tìm được một câu giải đáp thích đáng.