Xe máy giảm giá kịch sàn

Lâu lắm rồi thị trường xe máy Việt Nam mới rơi vào cảnh "túng quẫn " như hiện nay khi người tiêu dùng càng ngày càng thơ ơ với các mẫu xe. Dạo quanh một vòng thị trường xe máy tại các đại lý ở khu vực Hà Nội, chúng tôi nhận thấy đây là tình trạng chung của tất cả các cửa hãng của các hãng chứ không cá biệt một hãng sản xuất nào.

Từ Honda tới Yamaha hay cả Piaggio, lượng người mua giảm một cách chóng mặt so với cùng kỳ năm ngoái. Trao đổi với chúng tôi, một nhân viên bán hàng tại Head Honda Cường Ngân 50A Trần Nhân Tông cho biết, lượng khách hàng đến xem hàng vào thời điểm từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5 giảm một cách vô cùng mạnh mẽ. Theo anh, thời gian trước cũng bán được ít hàng những khách hàng còn đến xem, thời điểm này các cửa hàng hầu hết vắng khách qua lại.

Không chỉ riêng tại các Head của Honda tại các đại lý của Yamaha cảnh chợ chiều vẫn diễn ra thường xuyên. Tại Kường Ngân Yamaha ở 62 Phố Huế, Hai Bà Trưng Hà Nội, vào thời điểm chúng tôi có mặt tại đây ở cửa hàng chỉ có 2 khách tới xem xe rồi cũng ra về mà không mua xe.
 
img
Head Honda vắng khách.

Đứng trước tình trạng đó, các đại lý của Honda và Yamaha buộc phải tự cứu mình bằng cách giảm giá xe để kích cầu. Từ đầu năm 2012 đến nay, các đại lý Honda, Yamaha hay Piaggio đều "lao đao" với sự "lạnh nhạt" của khách hàng. Sau những lần làm mưa làm gió với giá các đại lý bắt đầu dùng chiêu bài hạ giá nhằm lôi kéo khách hàng.

Cách đây gần 1 tháng, các đại lý của Honda và Yamaha đã có một đợt giảm giá kỷ lục. Tuy nhiên, dường như đó là chưa đủ để có thể hâm nóng lại nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.

Dạo quanh một vòng các đại lý xe máy lớn trên địa bàn Hà Nội, chúng tôi nhận thấy, hầu hết giá bán của các mẫu xe từ số đến ga đều tụt hơn so với giá nhà sản xuất đưa ra một cách chóng mặt.

Tuy nhiên, dòng xe giảm giá nhiều nhất phải kể tới là dòng xe ga cộng thêm nhiều chương trình khuyến mại hết sức hấp dẫn. Về xe số giá có giảm hơn so với giá niêm yết ban đầu nhưng không quá nhiều như xe ga.
 
img
Các đại lý của Yamaha ít khách ghé qua.
 
Tại các đại lý của Yamaha, hầu hết các mẫu xe ga đều được bán "phá giá". Tại đại lý Yamaha Việt Nhật trên phố Tôn Đức Thắng, xe Nozza cũng đang được bán với giá 33 đến 33,2 triệu đồng tùy màu sắc. Trong khi đó, giá bán đề xuất của hãng cho dòng xe này là 33,9 triệu đồng. So với mức giá đã giảm cách đây 1 tháng thì mức giá này chênh lệch 200.000 đến 300.000 nghìn đồng.
 
Trở lại Kường Ngân Yamaha ở 62 Phố Huế, Hai Bà Trưng, Hà Nội sau 1 tháng khảo giá chúng tôi nhận thấy mức giá của mẫu xe Nouvo SX mới ra mắt lại tiếp tục hạ. Cách đây 1 tháng chúng tôi được nhân viên ở đây chào bán Nouvo SX với mức giá là 35 triệu đồng. Mức giá đó đã được đánh giá là một trong những mức giá cực thấp so với giá niêm yết của hãng là 39 triệu đồng. Tuy nhiên, sau 1 tháng trở lại thì chiếc Nouvo SX lại tiếp tục được bớt 300.000 đồng, "nếu khách hàng nhiệt tình muốn lấy" (theo lời của nhân viên bán hàng tại đây).
 
Tại các đại lý chính hãng của Honda, hầu hết các mẫu xe ga đều được giảm giá tới mức kịch sàn. Đây cũng không phải là đợt giảm giá đầu tiên kể từ khi xe máy rơi vào cơn bĩ cực tính từ đầu năm đến giờ.

Tại các Head Honda, tình hình không sáng sủa là mấy khi các mẫu xe lại tiếp tục rủ nhau hạ giá. Tại Head Honda Cường Ngân 50A Trần Nhân Tông chúng tôi nhận thấy tình cảnh bán hàng vô cùng buồn tẻ, số lượng khách tới xem rất ít, số lượng khách mua xe càng ít hơn. Tại đây, mẫu PCX một thời làm mưa làm gió chỉ còn 54,5 triệu đồng, ít hơn mức giá đề xuất tới 4,5 triệu.

Không quá bi đát như PCX nhưng mẫu xe Vison mới của Honda cũng không mấy lạc quan với tình trạng doanh số càng ngày càng đi xuống. Chia sẻ với Autopro, chị An, một nhân viên bán hàng tại EAD Cường Ngân 2 (115 Nguyễn Lương Bằng) cho biết: " Hiện tại Vison đang là mẫu xe bán khá khẩm nhất tại cửa hàng em. Một phần chắc do giá của mẫu xe cũng vừa tầm với của người tiêu dùng. Tuy nhiên, doanh số bán hàng không bõ so với toàn bộ các mẫu xe trong cửa hàng".

Tại đây, Autopro ghi nhận được mẫu Vison của Honda được bán với mức giá là 26 triệu đồng, thấp hơn 2,5 triệu so với mức nhà sản xuất đề ra.


...giảm giá và câu chuyện không hồi kết

Nhìn vào bức tranh thị trường xe máy Việt Nam, người bi quan thì cho rằng xe máy nội đang đứng trên bờ vực của thất bại. Trong khi đó, người lạc quan lại cho rằng việc giảm giá xe cũng như một hình thức "tái ông mất ngựa". Đúng sai của các ý kiến vẫn còn chờ tương lai giải quyết, tuy nhiên muốn cứu mình các hãng xe máy nội cần tìm cho mình 1 lối đi riêng.

Cách đây 1 tháng, Honda và Yamaha đồng loạt giảm giá xe và nhiều người bắt đầu hoài nghi về "sự khôn ngoan" của nhà sản xuất. Sau 1 tháng, các đại lý cả Honda và Yamaha lại tiếp tục rủ nhau hạ giá bán. Người tiêu dùng bắt đầu "loạn" trước thông tin từ nhiều chiều. Người muốn mua xe thì sợ đại lý sẽ giảm giá tiếp nên đành cầm chừng chờ đợi. Đại lý muốn bán xe thì tìm đủ mọi chiêu bài để lôi kéo khách hàng.
 
img
HEAD Cường Ngân -50A Trần Nhân Tông.
 
Tuy nhiên, thực ra việc giảm giá bán của đại lý  không có gì là quá khó hiểu. Trong một thị trường xe máy "người khôn kẻ khó", các hãng liên tục ra xe mới với nhiều chiêu thức khuyến mại thì buộc các đại lý phải thức thời nếu không muốn bị đào thải.

Hiện nay, ước tính sản lượng xe sản xuất khoảng gần 6 triệu xe, mà xe đăng ký thì khoảng 4 triệu xe/năm. Chính vì vậy, cung đang lớn hơn cầu rất nhiều. Hãng thì cứ sản xuất rồi đổ xe cho đại lý, đại lý muốn bán xe thì buộc phải kích cầu bằng các hình thức.

Không chỉ ô tô, xe máy Việt Nam cũng đang ì ạch thở trước hàng loạt các thứ thuế từ thuế , lệ phí trước bạ đến thuế bảo trì...Cùng chung cảnh "phiên chợ chiều" như người anh Ô tô, thị trường xe máy Việt Nam cũng không tránh khỏi sự u ám những tháng đầu năm. Đây được xem là tình trạng chung đối với tất cả các hãng, các đại lý. Chính vì thế, đại lý không còn cách nào  khác là tung ra các chương trình khuyến mại và giảm giá kích cầu.

Tuy nhiên, theo dự đoán của các chuyên gia kinh tế, thị trường xe máy Việt Nam sẽ còn ảm đạm thêm một thời gian dài nữa. Liệu khi đấy, Yamaha Việt Nam và Honda Việt Nam có tìm được cho mình một lối đi hay tiếp tục hạ giá bán bất chấp lỗ vốn.