Công văn đề ngày 24/10 nêu rõ: "Căn cứ điều 55 Luật giao thông đường bộ và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, việc quy định tiêu chuẩn sức khỏe của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ phải do liên bộ ban hành thông tư liên tịch. Việc Bộ Y tế tự ban hành 2 quyết định về tiêu chuẩn sức khỏe này là không đúng thẩm quyền".

Ông Lê Hồng Sơn, Cục trưởng Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật cho rằng, Quyết định 33 Quy định tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ phải là thông tư liên tịch của Bộ Y tế và Bộ Giao thông Vận tải. Quyết định 34 về tiêu chuẩn sức khỏe của người khuyết tật điều khiển xe 3-4 bánh phải là thông tư liên tịch giữa Bộ Y tế, Giao thông Vận tải, Lao động Thương binh và Xã hội.

Theo ông Sơn, việc Bộ Y tế chỉ lấy ý kiến góp ý của hai Bộ là chưa đúng quy định và cũng không thể hiện trong văn bản. Trường hợp phối hợp ở mức độ thấp nhất phải có văn bản đồng ý của hai Bộ Giao thông, Lao động và nêu ra trong quyết định ban hành.
 
Về nội dung quyết định của Bộ Y tế, Bộ Tư pháp cho rằng việc đưa ra quá nhiều tiêu chuẩn, đặc biệt là về chiều cao, cân nặng, số đo vòng ngực và một số tiêu chuẩn khác đã hạn chế quyền công dân trong việc sử dụng tài sản, ở đây là phương tiện giao thông.

Những quy định này cũng không phù hợp với yêu cầu về cải cách hành chính phải đơn giản, thuận tiện cho người dân. Hai quyết định của Bộ Y tế có thể gây phiền hà cũng như dễ dẫn đến tiêu cực trong khám, chứng nhận sức khỏe cho người điều khiển phương tiện.

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật đề nghị Bộ Y tế thực hiện việc tự kiểm tra, xử lý đối với hai quyết định đã ban hành để đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp cũng như tính hợp lý của văn bản.
 
                                                                                          (Theo VnExpress)