BMW đang rất bận rộn cùng dự án X1 - chiếc xe có thiết kế pha trộn giữa đường nét của BMW 1-series và chiếc X3 dẫn động 4 bánh chủ động. X1 sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Volkswagen Tiguan, Mercedes GLK và Audi Q3. Nhà sản xuất ôtô hạng sang Đức đặt nhiều hy vọng vào sự thành công của X1 trên thị trường, tương tự như những gì Toyota RAV4 đã làm được.

BMW dự kiến sẽ chính thức giới thiệu X1 tại Frankfurt Motor Show sắp diễn ra vào giữa tháng 9 tới. Chiếc SUV cỡ nhỏ sẽ cùng những cái tên như Aston Martin Rapide, Ferrari 458 Italia, Mercedes-Benz SLS AMG, Porsche 911 GT3 RS, Bentley Mulsanne làm nóng sàn triển lãm nổi tiếng này. Dự kiến sau Frankfurt Motor Show, BMW sẽ đưa X1 lên dây truyền sản xuất hàng loạt.

Được chế tạo cho mục đích tấn công đối tượng khách hàng trẻ tuổi, X1 có thiết kế mang nhiều nét tương đồng với X3 nhưng ngắn hơn và cũng nhẹ hơn. Những đặc điểm quen thuộc trên các sản phẩm của BMW như cụm đèn pha sử dụng sợi quang khi chạy ban ngày và các bóng xenon có thể sẽ xuất hiện trên X1. Chiếc xe tạo điểm nhấn ở cả đằng trước và đằng sau bằng thiết kế ốp cản có kiểu dáng gần như chiếc X3, mang lại nét khỏe khoắn nhưng cũng rất trang nhã.

Sau X3, X5 và X6, chiếc X1 ra đời nhằm thực hiện ý đồ chiếm lĩnh thị trường SUV cỡ nhỏ. Bởi vậy BMW tỏ ra khá chăm chút khi đưa ra lựa chọn động cơ phong phú nhằm thỏa mãn các yêu cầu khác nhau của khách hàng. Theo thông tin được hé lộ, hãng xe Đức sẽ trang bị cho X1 hệ dẫn động 4 bánh chủ động toàn thời gian AWD xDrive, kèm theo lựa chọn động cơ xăng hoặc động cơ dầu. Phiên bản chạy xăng gồm động cơ 2.0L (công suất 143 mã lực; 170 mã lực) và động cơ 3.0L 6 xylanh thẳng hàng mạnh mẽ hơn, công suất 256 mã lực. Ở phiên bản chạy dầu, nhà sản xuất cung cấp 3 loại động cơ 2.0L 4 xylanh công suất lần lượt là 143 mã lực, 177 mã lực và 204 mã lực.

Cuối tháng 5 vừa rồi, BMW đã thực hiện bước dọn đường cho sự ra mắt chiếc xe mới bằng việc mời đông đủ quan khách đến tham quan lần chạy thử của mẫu prototype cuối cùng ở Mallorca, Tây Ban Nha. Dự kiến X1 sẽ đi vào sản xuất từ giữa năm nay tại nhà máy BMW (Leizig) với số lượng khoảng 100.000 chiếc và mức giá khởi điểm xấp xỉ 30.000 USD.

Nhận diện những đối thủ chính:
 
1.Volkswagen Tiguan

Giống như BMW, Volkswagen chế tạo Tiguan trên cơ sở gầm bệ PL/PQ48 nhằm thực hiện mục tiêu chiếm lĩnh thị trường SUV cỡ nhỏ. Tiguan thích hợp cả khi vận hành trong đô thị cũng như trên địa hình xấu. Với Tiguan, nhà sản xuất đã đưa những đặc điểm thành công trên toàn cầu của Touareg vào dòng SUV cỡ nhỏ. Volkswagen cung cấp cho khách hàng sự lựa chọn động cơ xăng và động cơ diesel. Những mẫu động cơ được trang bị gồm V6 2.8 và FSI Turbo 2.0 có công suất thực 200 bhp. Hộp số ly hợp kép DSG cũng được cung cấp như một tùy chọn. Tiguan sử dụng hệ dẫn động 4 bánh 4Motion và hệ thống treo linh hoạt tạo khả năng off-road rất tốt. Chiếc SUV của Volkswagen đã chứng tỏ được khả năng cạnh tranh trước những đối thủ đáng gờm như Nissan X-Trail, BMW X3 và Land Rover Freelander.

2.Audi Q3 

Sau khi ra mắt Q5, Audi đã tiếp tục công việc với chiếc SUV cỡ nhỏ Q3 2010 có ngoại hình như một chiếc coupe. Audi Q3 được trang bị động cơ Diese 2.0L với 2 cấp độ hoạt động: 140 và 170 mã lực. Khách hàng cũng có thể lựa chọn động cơ V6 TDI ứng dụng công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp có công suất 235 mã lực.
 
3.Mercedes GLK-Class

Cũng nhằm thực hiện cạnh tranh trong phân khúc SUV, đặc biệt sau khi BMW đưa ra X3 và X5, Mercedes đã nhanh chóng giới thiệu chiếc SUV cỡ nhỏ GLK. Ở thị trường Mỹ, GLK-Class được cung cấp với 3 lựa chọn động cơ: GLK280 V-6 4Matic công suất 228 mã lực, GLK350 V-6 4Matic công suất 268 mã lực và GLK320 CDI V-6 4Matic công suất 221 mã lực. Trang bị đi kèm là hộp số bán tự động 7 cấp. Phiên bản AMG có công suất mạnh mẽ hơn, tới 500 mã lực.
 
Bản prototype X1 chạy thử ở Mallorca:
 
img

img

img

img

img

img

img

img
 
BMW X1 2010:
 
img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img




                          Tổng hợp