Theo thông tin vừa được đăng tải, Tổ chức Sách kỷ lục thế giới Guinness đã chính thức thông báo việc tước danh hiệu “siêu xe thương mại nhanh nhất thế giới” của Bugatti Veyron 16.4 SuperSport, sau gần ba năm kể từ khi siêu xe này lập kỷ lục tốc độ 431,072 km/h.

Vào ngày 5 tháng 7 năm 2010, tay lái thử Pierre-Henri Raphanel cùng với siêu xe Bugatti Veyron 16.4 SuperSport có công suất 1.200 mã lực đã đạt tới tốc độ cao nhất sau hai lần chạy là 431,072 km/h. Kỷ lục này đã được ghi vào Sách kỷ lục Guinness, và Veyron SuperSport được ghi nhận là siêu xe thương mại nhanh nhất thế giới.

Vào thời điểm năm 2010, Bugatti cho biết sẽ có 5 trong số 30 chiếc Veyron SuperSport có thể đạt tới tốc độ kỷ lục này, 25 chiếc còn lại được giới hạn tốc độ tối đa ở 415 km/h, vì lý do an toàn. Tuy nhiên, mới đây Guinness cùng với Driving.co.uk đã phát hiện ra rằng cả 30 chiếc Veyron SuperSport đã bị giới hạn tốc độ tại 415 km/h, do đó kỷ lục tốc độ của Veyron SuperSport đã bị tước.

Tuần trước, siêu xe Hennessey Venom GT đã đạt tới tốc độ 427,6 km/h, và khi đó Hennessey đã tuyên bố siêu xe của mình chính là “ông hoàng” trong thế giới siêu xe. Và cũng từ đó Veyron SuperSport bị “vạch mặt”. Tuần trước, Hennessey Venom GT đã đạt tới tốc độ 427,6 km/h trên đường băng dài khoảng 3,2 km tại California.

Chính việc Hennessey tuyên bố lập kỷ lục tốc độ đã dẫn đến việc phóng viên Sunday Times đã tiếp cận quan chức của Sách kỷ lục Guinness để “xác minh” lại kỷ lục của Veyron SuperSport. Và Guinness đã thừa nhận có sai phạm trong việc cấp kỷ lục cho Veyron SuperSport, và đã thu hồi kỷ lục của siêu xe này.

Giám đốc PR của Guinness, Jaime Strang, cho biết: “Chiếc xe đã gây chú ý của Sách kỷ lục Guinness rằng đây chính là siêu xe thương mại nhanh nhất, khi Bugatti Veyron 16.4 SuperSport lập kỷ lục tốc độ vào năm 2010.”

“Khi chiếc xe bị giới hạn tốc độ ở một con số cụ thể, sửa đổi này là trái với các con số chính thức được công bố. Do đó, tốc độ kỷ lục 431,072 km/h là không còn giá trị. Sau đó, Sách kỷ lục Guinness đang xem xét loại kỷ lục này, với các chuyên gia tư vấn độc lập để đảm bảo các hồ sơ của chúng tôi phản ảnh tương đối chính xác những thành tựu trong lĩnh vực này.”

Điều này đồng nghĩa hiện tại danh hiệu chính thức dành cho siêu xe thương mại nhanh nhất thế giới vẫn thuộc về chiếc SSC Ultimate Aero TT, chiếc xe đã đạt tới tốc độ 411,72 km/h từ trước khi Bugatti Veyron SuperSport được ra mắt. Siêu xe SSC Ultimate Aero TT có công suất tối đa 1.244 mã lực. Và dù Hennessey Veyrom GT có tốc độ cao hơn, nhưng Sách kỷ lục Guinness vẫn ghi nhận kỷ lục tốc độ của SSC Ultimate Aero TT.

Không lâu sau khi bị tước danh hiệu “Ông hoàng tốc độ, Bugatti đã hé lộ một siêu xe mới với tuyên bố: “Đây là thời điểm tốt để chúng tôi chia sẻ mẫu xe mới nhất của mình, đây sẽ là một siêu xe có hiệu suất đặc biệt.”

Bị tước danh hiệu “Ông hoàng tốc độ”, Bugatti hé lộ “Ông hoàng” mới 1

Trước đó đã có không ít thông tin tiết lộ về siêu xe mới mang tên SuperVeyron, với những thông số rất ấn tượng. Bugatti Có thể trình làng mẫu xe mới tại Shanghai Auto Show 2013, diễn ra vào cuối tháng này.

Theo những thông tin được đăng tải trước đó, Super Veyron có công suất tối đa 1.600 mã lực, sức mạnh này giúp chiếc xe có thể đạt tới tốc độ tối đa 463 km/h. Cũng có nguồn tin cho rằng SuperVeyron sẽ chỉ được trình làng tại Frankfurt Motor Show 2013, diễn ra vào tháng 9 tới.

Một thông tin khác liên quan đến việc Veyron SuperSport bị tước danh hiệu “ông hoàng” cũng vừa được Bugatti đưa ra. Theo Bugatti, “Guinness biết Veyron SuperSport đã được giới hạn tốc độ vì lý do an toàn, chiếc xe đã được bán cho khách hàng sau khi được giới hạn tốc độ ở 415 km/h.”

Bị tước danh hiệu “Ông hoàng tốc độ”, Bugatti hé lộ “Ông hoàng” mới 2

Bị tước danh hiệu “Ông hoàng tốc độ”, Bugatti hé lộ “Ông hoàng” mới 3

Bị tước danh hiệu “Ông hoàng tốc độ”, Bugatti hé lộ “Ông hoàng” mới 4

Bị tước danh hiệu “Ông hoàng tốc độ”, Bugatti hé lộ “Ông hoàng” mới 5

Bị tước danh hiệu “Ông hoàng tốc độ”, Bugatti hé lộ “Ông hoàng” mới 6

Bị tước danh hiệu “Ông hoàng tốc độ”, Bugatti hé lộ “Ông hoàng” mới 7

Bị tước danh hiệu “Ông hoàng tốc độ”, Bugatti hé lộ “Ông hoàng” mới 8

Bị tước danh hiệu “Ông hoàng tốc độ”, Bugatti hé lộ “Ông hoàng” mới 9

Bị tước danh hiệu “Ông hoàng tốc độ”, Bugatti hé lộ “Ông hoàng” mới 10

Bị tước danh hiệu “Ông hoàng tốc độ”, Bugatti hé lộ “Ông hoàng” mới 11

Bị tước danh hiệu “Ông hoàng tốc độ”, Bugatti hé lộ “Ông hoàng” mới 12

Ảnh: Bugatti