(AutoPro) - Trung Quốc đang tìm mọi biện pháp để giải quyết vấn đề ô nhiễm trước khi khai mạc thế vận hội Olympics 2008 vào tháng Tám, thậm chí phải thi hành cả lệnh cấm sơn và sửa xe nhằm giảm thiểu tối đa mức khí thải.
Theo trang tin Leftlane, tốc độ phát triển không ngừng của nước này cũng tỷ lệ thuận với lượng khí công nghiệp thải vào khí quyển. Hiện, Trung Quốc đã “vượt mặt” Mỹ và trở thành nước có mức ô nhiễm lớn nhất thế giới. Điều đáng quan tâm là hầu hết khí thải là từ số lượng xe khổng lồ đang lưu hành tại các thành phố lớn.
Đây cũng là “rào cản” mà chính quyền Trung Quốc đang tìm mọi biện pháp để giải quyết trước khi diễn ra thế vận hội Olympics 2008 vào tháng Tám, thậm chí phải thi hành cả lệnh cấm sơn và sửa xe nhằm giảm thiểu tối đa mức khí thải gây ô nhiễm.
Theo nghiên cứu của trường đại học California (Mỹ), mức độ ô nhiễm của Trung Quốc đã được dự đoán là cao nhất thế giới từ hai năm trước. Nghiên cứu này cũng chỉ ra, hầu hết các báo cáo trước đó đã đánh giá quá thấp mức độ tăng trưởng “thần tốc” của Trung Quốc. Các kế hoạch cắt giảm lượng khí thải của Mỹ và Châu Âu đang gặp những trở ngại nhất định khi sản lượng ô tô ở Trung Quốc liên tục gia tăng và ngành công nghiệp xe hơi đang phát triển mạnh mẽ. Các tranh cãi vẫn tiếp tục căng thẳng khi cả Trung Quốc và Liên hợp quốc (UN) đều cho rằng các nước giàu phải thực hiện kế hoạch cắt giảm khí thải trước, sau đó sẽ giúp đỡ các nước nghèo hơn.
Nhiều nỗ lực trong việc hạn chế khí thải của hàng triệu xe ô tô ở thủ đô Bắc Kinh đã đưa đến quyết định mới: Chính quyền thành phố đã ban hành chính sách chạy xe luân phiên, áp dụng phân chia ngày chẵn ngày lẻ dựa trên số cuối của biển số xe. Thực tế, quy định này đã được thực hiện từ tháng Tám năm ngoái và sẽ còn tiếp tục cho tới khi thế vận hội kết thúc.
Theo Motorauthority