Triển lãm ô tô  Tokyo 2009 diễn ra trong tháng này sẽ vắng bóng nhiều nhà sản xuất nước ngoài tên tuổi nhưng vẫn hứa hẹn sẽ không kém phần sôi động với những cuộc cạnh tranh kịch tính ngay trên sân nhà của các hãng xe Nhật; ví dụ như Daihatsu. Thay vì tạo ấn tượng ban đầu bằng những mẫu concept thử nghiệm những công nghệ xa vời không biết bao giờ mới được ứng dụng thực tế, Daihatsu duy trì cho sản phẩm những ưu điểm giản dị, nhỏ nhắn và thực tiễn. Mặc dù là những phiên bản concept nhưng các mẫu xe không quá khác xa đời sống hàng ngày.

Trong số 3 mẫu  xe mà Daihatsu dự định giới thiệu tại Triển lãm ô tô Tokyo, độc đáo nhất có lẽ là mẫu concept Basket nửa bán tải, nửa mui trần. Dựa trên mẫu Mira 600cc, chiếc xe Basket 4 chỗ ngồi sử dụng hệ truyền động 4 bánh chủ động. Nóc xe thiết kế đặc  biệt gồm 2 phần, phần nóc cứng ở trước và nóc mềm che cho hàng ghế sau. Nóc xe có thể gập lại khi  người ngồi trên xe muốn tiếp xúc trực tiếp với môi trường xung quanh.
 

img

Trong khi đó, mẫu concept Deca Deca được chính nhà sản xuất miêu tả là một “cậu bé lớn xác” (Super boy) với kiểu dáng vuông vức cổ điển. Thiết kế cửa xe phía bên ghế hành khách rất nổi bật với đôi cánh mở 2 phía như một đôi cánh dang rộng. Nội thất của Deca Deca tiện dụng, rộng rãi và không cầu kì. Phía cửa xe phía bên người lái chỉ có một cửa tiêu chuẩn duy nhất.

Điểm nhấn của mẫu concept Deca Deca là tính tiện dụng với thiết kế sàn xe phẳng, sử dụng loại ghế gấp mảnh dẻ để có thể đặt ở nhiều tư thế, không gian trong xe sánh ngang với một chiếc xe đa dụng MPV, tạo cho hành khách cảm giác thoải mái. Mẫu Deca Deca sử dụng động cơ turbo 3 xylanh kết hợp với hộp số vô cấp CVT và hệ dẫn động cầu trước. 
 
img

 

img

Cuối cùng là mẫu concept e:S nhìn đã có vẻ rất gần với một phiên bản thương mại. Hy vọng một sản phẩm như thế sẽ được ra mắt không lâu sau Triển lãm ô tô Tokyo. Chiếc hatchback 3 cửa nhỏ nhắn, thân thiện với môi trường và có kiểu dáng khá bắt mắt. Thiết kế tổng thể của e:S gợi nhắc đến mẫu Toyota iQ, nóc xe kiểu Mini Cooper, có chiều dài cơ sở 2.175 mm và trọng lượng tổng là 700kg (1543,2 lb).
 

img

Daihatsu trang bị cho mẫu e:S động cơ xăng 3 xylanh dung tích 0.65L (660cc) và  được hỗ trợ bằng hệ thống start/stop để tăng cường hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu. Cụ thể, mức tiêu thụ nhiên liệu của e:S do Daihatsu công bố là 3,3L/100km/lít.