Alfa Romeo 4C là mẫu xe thể thao hoàn toàn mới và đang rất được mong đợi hiện nay. Nhìn chung, 4C báo hiệu sự trẻ hóa của thương hiệu Alfa Romeo và đánh dấu ngày trở lại thị trường Bắc Mỹ sau gần 2 thập kỷ gián đoạn. Đây là một mẫu xe thể thao nhỏ gọn được sản xuất tại nhà máy Maserati ở Mondena, giống như đàn anh Alfa Romeo 8C Competizione trước đó.

Ngay từ đầu, Alfa Romeo 4C đã được thiết kế để có tỷ số công suất/trọng lượng lý tưởng. Xe có công suất tối đa 240 mã lực và trọng lượng chỉ 895 kg. Do đó, tỷ số công suất/trọng lượng chỉ dừng ở mức 268 mã lực/tấn, một thành tích không tồi.
 
Thậm chí, Alfa Romeo 4C còn nhẹ hơn nhiều mẫu xe đô thị hay minicar thuộc hàng nhỏ gọn nhất thế giới. Để làm được điều đó, các kỹ sư của hãng Alfa Romeo đã kết hợp chất liệu nhôm, thép, sợi carbon và SMC để chế tạo 4C.

Theo Alfa Romeo, bí quyết cắt giảm trọng lượng cho 4C nằm ở việc sử dụng 10% sợi carbon. Không chỉ giúp xe nhẹ hơn, phương pháp của Alfa Romeo còn có tác dụng tăng 25% độ cứng.

Alfa Romeo 4C: Những bí ẩn mới được tiết lộ 1
Alfa Romeo 4C trong dây chuyền lắp ráp.

Sợi carbon được sử dụng để chế tạo bộ khung nguyên khối của Alfa Romeo 4C. Đây là thành phần chịu lực chính của khung xe, giúp Alfa Romeo vừa nhẹ vừa rắn chắc. Được biết, bộ khung chỉ nặng 65 kg.

Alfa Romeo quản lý rất chặt dây chuyền công nghệ chế tạo khung gầm bằng sợi carbon và lấy cảm hứng từ những chiếc xe Công thức 1 để làm tiêu chuẩn sản xuất. Theo Alfa Romeo, nhà máy của hãng là nơi duy nhất có thể tạo ra trên 1.000 bộ khung bằng sợi carbon mỗi năm.

Nhôm được sử dụng cho các bộ phận như hệ thống khung tăng cường độ cứng cho nóc xe cùng bộ khung phía trước và sau. Đĩa phanh kết hợp chất liệu nhôm và thép, nhờ đó nhẹ hơn 2 kg so với loại thông thường.

Phần thân vỏ của Alfa Romeo 4C được chế tạo từ hợp chất SMC, giúp giảm 20% trọng lượng so với loại bằng thép truyền thống. Trong khi đó, cản trước và bộ khuếch tán gió được chế tạo từ PUR-RIM, một loại vật liệu nhẹ hơn 20% so với thép. Ngay cả cửa sổ của xe cũng được làm từ thủy tinh mỏng hơn thông thường.

Alfa Romeo khẳng định, mỗi chiếc 4C đều được kiểm tra bởi một lái xe giàu kinh nghiệm. Xe được thử nghiệm trên quãng đường dài 40 km giống như những siêu xế đắt tiền. Tối đa mỗi năm sẽ có 3.500 chiếc Alfa Romeo 4C xuất xưởng, trong đó có 1.000 xe dành cho thị trường châu Âu.

Alfa Romeo 4C: Những bí ẩn mới được tiết lộ 2
Alfa Romeo 4C đã sẵn sàng được bàn giao.
 
Khách hàng tại châu Âu có thể nhận được Alfa Romeo 4C từ cuối tháng 9 năm nay. Trong khi đó, khách hàng Mỹ phải chờ đến khi triển lãm Los Angeles 2013 diễn ra vào tháng 11 năm nay kết thúc. Mức giá của Alfa Romeo 4C sẽ được công bố trước khi xe có mặt trên thị trường.
 
Một số hình ảnh về quá trình sản xuất Alfa Romeo 4C:
 
Alfa Romeo 4C: Những bí ẩn mới được tiết lộ 3

Alfa Romeo 4C: Những bí ẩn mới được tiết lộ 4

Alfa Romeo 4C: Những bí ẩn mới được tiết lộ 5

Alfa Romeo 4C: Những bí ẩn mới được tiết lộ 6

Alfa Romeo 4C: Những bí ẩn mới được tiết lộ 7

Alfa Romeo 4C: Những bí ẩn mới được tiết lộ 8

Alfa Romeo 4C: Những bí ẩn mới được tiết lộ 9

Alfa Romeo 4C: Những bí ẩn mới được tiết lộ 10

Alfa Romeo 4C: Những bí ẩn mới được tiết lộ 11

Alfa Romeo 4C: Những bí ẩn mới được tiết lộ 12

Alfa Romeo 4C: Những bí ẩn mới được tiết lộ 13

Alfa Romeo 4C: Những bí ẩn mới được tiết lộ 14

Alfa Romeo 4C: Những bí ẩn mới được tiết lộ 15

Alfa Romeo 4C: Những bí ẩn mới được tiết lộ 16

Alfa Romeo 4C: Những bí ẩn mới được tiết lộ 17

Alfa Romeo 4C: Những bí ẩn mới được tiết lộ 18

Alfa Romeo 4C: Những bí ẩn mới được tiết lộ 19

Alfa Romeo 4C: Những bí ẩn mới được tiết lộ 20

Alfa Romeo 4C: Những bí ẩn mới được tiết lộ 21

Alfa Romeo 4C: Những bí ẩn mới được tiết lộ 22

Alfa Romeo 4C: Những bí ẩn mới được tiết lộ 23