Mặc dù giá dầu trên thế giới đã giảm đáng kể, xu hướng chung của thế giới là chuyển sang dùng dạng năng lượng tiết kiệm hơn và xanh hơn. Đa phần công nghệ ngày nay hướng đến năng lượng thay thế là điện hoặc hydro, và một công nghệ khác lặng lẽ hơn, động cơ khí nén cũng đã được chú ý đến.

Trong khi dòng xe điện vốn tốn kém sản xuất, nạp liệu trong thời gian quá lâu và có mặt trong thị trường xe đắt tiền, những công ty sản xuất xe chạy khí nén như MDI lại hướng đến công nghệ xe giá rẻ, nhưng tiên tiến và đặc biệt tiết kiệm.

Chiếc xe đầu tiên của MDI là chiếc xe mini 3 bánh có sức chứa 3 người lớn và 1 trẻ em với ghế sau quay ngược để tiết kiệm chỗ.

Được thiết kế làm phương tiện vận chuyển trong thành phố, tại sân bay, nhà ga và trong khu công nghiệp, AIRPod là một chiếc xe nhỏ nhắn và thân thiện. Thay bằng vô lăng và bàn đạp là chiếc cần điều khiển dẫn động bánh sau khá đơn giản, giúp cho việc lái xe trở nên dễ dàng và nhẹ nhàng hơn.

Không cần đến các nguyên vật liệu làm ắc quy vốn khá độc hại, loại xe này sử dụng nhôm làm vật liệu chính cho kết cấu thân xe, thậm chí cả động cơ cũng bằng nhôm nên rất nhẹ và rẻ.

Cửa vào mở từ phía trước xe, phía người lái, chế tạo bằng kính khá lớn ôm gọn từ nóc xe đến thân dưới, nên không hề cản trở tầm nhìn khi lái xe. Mặc dù nội thất xe khá lớn nhưng trọng lượng xe lại rất nhẹ nhờ chất liệu polyurethane và sợi thủy tinh. Vì vậy mà chiếc xe ba bánh này chỉ nặng 220kg, bằng trọng lượng của một chiếc xe máy cỡ trung bình. Do vậy, không cần nhiều mã lực để xe đạt được vận tốc tối đa 70km/h. 

Với bình nhiên liệu 180cc, bạn chỉ mất có có 90 giây để nạp đầy khí nén vào bình và chạy được 220km cho một lần sạc, với trị giá chỉ 1,1 Euro (khoảng 25000 VND) cho một bình nhiên liệu sạc đầy.  

Nếu bạn còn phân vân về 180cc khí nén chứa trong bình chứa với áp suất lớn gấp 180 lần áp suất trong lốp xe, hãy yên tâm vì có các bình bằng sợi cacbon và nhựa nhiệt dẻo được thiết kế để phân chia và xả dần khí ra thay vì lo ngại bị nổ như bình kim loại. 

Với tiêu chí thân thiện với môi trường, giá thành rẻ, nạp liệu dễ dàng, hãng còn nhắm đến nguồn khách hàng tiềm năng là những công nhân hạng trung tại Ấn Độ. Có vẻ như, Tata Nano sẽ sớm gặp đối thủ trong phân khúc xe “siêu tiết kiệm” này. 

Đây quả là một ý tưởng thú vị, và một điều nữa cũng thú vị không kém là chờ đợi xem chiếc xe chạy bằng khí nén sẽ chạy đua với xe điện thế nào.
 
img

img

img

img

Theo Gizmag