Nếu chính thức ra đời, Audi A9 chắc chắn sẽ là đối thủ không thể xem nhẹ của Mercedes-Benz CL, Porsche Panamera và BMW GranCoupe phiên bản sản xuất dự kiến trình làng vào năm 2012. Mẫu xe 4 cửa mới sẽ trở thành nhân vật trung tâm của chương trình phát triển với mục tiêu cung cấp cho Audi một thành viên “đàn anh” của A8 thế hệ thứ 3. Trước đây, Audi cũng từng đưa ra quyết định tương tự với hai mẫu xe A7 sedan 4 cửa và A6 thế hệ thứ 7.
 
img
Bản thiết kế Audi A9 của Daniel Garcia.

“Hiện nay, kế hoạch sản xuất Audi A9 vẫn chưa được chính thức xác nhận. Tuy nhiên, mọi việc đang tiến triển tốt đẹp, cả về khía cạnh tài chính lẫn kỹ thuật”, một nguồn tin nội bộ Audi khẳng định.

Không chỉ dự định ra lò mẫu xe mới, ban giám đốc Audi còn đang xem xét khả năng chế tạo cấu trúc khung thể thao bằng nhôm và các bộ phận chính dành cho A9. Theo kế hoạch, tân binh nhà Audi sẽ được thiết kế dựa trên cơ sở bệ gầm của Lamborghini Estoque phiên bản sản xuất.

img
 
Cấu trúc trọng lượng nhẹ và bộ khung giảm xóc bằng khí vốn cũng từng xuất hiện trên dòng A8 cao cấp được lắp ráp tại nhà máy Neckarsulm của Audi. Bằng cách sử dụng cơ sở bệ gầm chung của cả 3 mẫu xe, Audi hi vọng sẽ chứng kiến sự đồng vận trong các hoạt động mua bán và sản xuất.

Tương tự trường hợp của R8 và Gallardo, hai nhãn hiệu Audi và Lamborghini chờ mong A9 và Estoque sẽ sở hữu những nét tương đồng trong quá trình sản xuất đồng thời tiết kiệm chi phí. Trong một bài phỏng vấn với trang Autocar, ông Stephan Winkelmann, chủ tịch kiêm CEO của hãng Lamborghini, cho biết: “Chúng tôi không thể nghĩ đến viện sản xuất Estoque nếu không có sự giúp đỡ của tập đoàn Volkswagen. Mọi chuyện sẽ trở nên khó khăn vì tiền đầu tư quá cao nếu không có sự đồng vận”.

img
 
Mặc dù cả hai mẫu xe sẽ cùng chia sẻ cấu trúc và khung gầm chung, Audi A9 và Estoque chắc chắn sẽ ứng dụng loại động cơ khác nhau để tạo điểm nhấn phân biệt. Dự kiến, Audi A9 sẽ được trang bị động cơ V8, dung tích 4.0 lít mới phát triển. Ngoài ra, động cơ W12 dung tích 6,3 lít và hai máy dầu V6, V8 cũng là lựa chọn có thể sẽ xuất hiện trên thành viên mới nhà Audi. Trong khi đó, Lamborghini Estoque phiên bản sản xuất lại chọn loại động cơ V10, dung tích 5,2 lít tương tự Gallardo.
 
img
Lamborghini Estoque bản concept.
 
“Estoque ra đời để đại diện cho những giá trị cốt lõi của nhãn hiệu Lamborghini. Từ xúc giác, cảm giác và thính giác, tất cả đều phải thống nhất với các mẫu xe khác trong gia đình Lamborghini”, ông Winkelmann tiết lộ.

Nếu như A9 cạnh tranh trực tiếp với CL và Panamera thì Estoque lại rơi vào phân khúc cao cấp hơn nhằm đánh bại Bentley Continental GT, Aston Martin Rapide và Ferrari 612 Scaglietti phiên bản “hậu bối”.

img
 
Vì A8 đóng vai trò là “hiến vật” cho A9 mới nên tân binh nhà Audi rõ ràng sẽ “trưng dụng” những nét ấn tượng nhất đồng thời sở hữu kích thước tương tự “người anh em” của mình. Cụ thể, Audi A9 mới hứa hẹn sẽ dài 5.140 mm, rộng 1.950 mm và đi kèm chiều dài cơ sở 2.990 mm. 3 con số trên ở bản concept Estoque tương ứng sẽ là 5.148mm, 1.991 mm và 2,997 mm.
 
img
 
Hiện nay, hãng Audi vẫn chưa tiết lộ về kiểu thiết kế cụ thể dành cho A9. Có thể A9 sẽ ứng dụng kiểu thiết kế tương tự A5 và A7. Ngược lại, Lamborghini Estoque lại gắn liền với kiểu thiết kế 3 khoang cổ điển từng xuất hiện trên bản concept tại triển lãm Paris 2008.

Theo Autocar