Khi ăn mừng năm mới 2020 vào tháng 1, không nhiều người có thể tưởng tượng tình cảnh thị trường xe 8 tháng sau lại khốc liệt tới vậy.
COVID-19 không chỉ là đại dịch y tế mà còn là với cả kinh tế với giai đoạn hồi phục dự kiến kéo dài rất lâu với vô vàn khó khăn trắc trở. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu ACEA, dữ liệu họ thu được từ 27 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (đã bỏ qua Anh Quốc) cho thấy lượng xe đăng ký mới trong 8 tháng đầu năm giảm 32%.
Tổng cộng tại châu Âu từ tháng 1 đến hết tháng 8 vừa rồi đạt 6.123.852 đơn vị, thấp hơn cùng kỳ 2019 tới 2,9 triệu xe. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng ở đây là COVID-19 không phải yếu tố duy nhất ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường xe.
Ngay từ những ngày đầu năm (tháng 1 và 2), lượng xe đăng ký trong khu vực đã giảm 7,5 và 7,4% dù COVID-19 chưa lan tới khu vực này khi đó. Tháng 3 và 4 sau đó chứng kiến mức sụt giảm khủng khiếp nhất ở 55,1% và kỷ lục 76,3% do giãn cách xã hội, theo sau là tháng 5 với tỉ lệ 52,3%.
Tình hình khởi sắc dần dần vào tháng 6 và 7 với tỉ lệ thấp hơn hẳn (- 22,3 và 5,7%) nhưng lại quay đầu trong tháng 8 (-18,9%).
Nếu tính riêng từng quốc gia, Tây Ban Nha là quốc gia nơi các hãng xe chịu ảnh hưởng nặng nề nhất tại EU với lượng xe đăng ký mới giảm 40,6%, theo sau là Italia (38,9%), Pháp (32%) và Đức (28,8%) – đều là những nước bị COVID-19 gây lao đao.
Tham khảo: AutoEvolution