Ngay sau khi xuất hiện tại triển lãm Gaikindo Indonesia International Auto Show (GIIAS) 2025, mẫu xe Daihatsu Rocky Hybrid đã lập tức thu hút sự chú ý lớn từ cộng đồng yêu xe. Sự quan tâm đặc biệt này được thể hiện rõ qua số lượng đơn đặt hàng tăng mạnh, chỉ trong thời gian ngắn đã cán mốc 500 đơn. Điều này cho thấy, thị trường SUV hybrid giá rẻ tại Indonesia vẫn còn rất nhiều tiềm năng phát triển.

Song sinh của Toyota Raize nhận đặt cọc ồ ạt khi có bản hybrid mới, hãng tính chuyển sang lắp ráp mới chủ động được nguồn cung- Ảnh 1.

Daihatsu Rocky Hybrid xuất hiện tại GIIAS 2025. Ảnh: Kompas

Tuy nhiên, dù sức hút lớn là vậy, khách hàng vẫn phải đối mặt với thực tế nguồn cung hạn chế. Giám đốc Marketing và Truyền thông Doanh nghiệp của công ty PT Astra Daihatsu Motor (ADM) là bà Sri Agung Handayani khẳng định: "Daihatsu Rocky sẽ bắt đầu bàn giao xe tại GJAW 2025". Dù vậy, bà Sri Agung Handayani nhấn mạnh thêm rằng số lượng xe có thể giao trong năm nay lại rất khiêm tốn. "Có lẽ năm nay sẽ là con số đặc biệt, dưới 100 xe," bà cho biết.

Việc Rocky Hybrid được nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) trực tiếp từ Nhật Bản khiến ADM phải hết sức thận trọng trong vấn đề phân bổ nguồn xe. Khi được hỏi về hạn ngạch nhập khẩu, bà Sri Agung Handayani chia sẻ: "Hạn ngạch CBU cũng khá ổn, chúng tôi đang cố gắng nhập về nhiều nhất có thể vì đây vẫn là xe CBU." Tuy nhiên, bà từ chối tiết lộ chi tiết về số lượng chính xác. Điều này đồng nghĩa, số lượng xe về tay khách hàng vẫn phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng cung ứng từ phía Nhật Bản.

Song sinh của Toyota Raize nhận đặt cọc ồ ạt khi có bản hybrid mới, hãng tính chuyển sang lắp ráp mới chủ động được nguồn cung- Ảnh 2.

Số lượng xe được đặt khiến hãng cũng phải bất ngờ. Ảnh: Kompas

Trước đó, phía Daihatsu từng xác định Rocky Hybrid là sản phẩm nhắm tới khách hàng đô thị, những người cần một mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhưng vẫn tiện lợi và linh hoạt. Tuy nhiên, do xe vẫn ở dạng nhập khẩu CBU nên vấn đề nguồn cung luôn là bài toán nan giải, nhất là khi nhu cầu tăng đột biến như hiện tại.

Một điểm đáng chú ý là dù nguồn xe còn hạn chế, Rocky Hybrid vẫn tạo ra làn sóng mạnh mẽ trên thị trường. 500 đơn đặt hàng chỉ trong thời gian ngắn là minh chứng rõ ràng cho sức hút không nhỏ của phân khúc SUV hybrid giá rẻ tại Indonesia. Thách thức hiện tại đã chuyển từ phía khách hàng sang nhà sản xuất, khi ADM phải tìm cách giải quyết bài toán cung ứng, đồng thời cân nhắc khả năng chuyển sang lắp ráp trong nước để chủ động hơn về nguồn hàng.

Song sinh của Toyota Raize nhận đặt cọc ồ ạt khi có bản hybrid mới, hãng tính chuyển sang lắp ráp mới chủ động được nguồn cung- Ảnh 3.

Rocky Hybrid sử dụng động cơ xăng làm máy phát điện để sạc pin, trong khi mô-tơ điện đảm nhiệm việc dẫn động bánh xe. Ảnh: Kompas

Trong bối cảnh này, câu hỏi lớn đặt ra là: Liệu Daihatsu có sớm quyết định đầu tư lắp ráp Rocky Hybrid tại Indonesia, hay tiếp tục duy trì hình thức nhập khẩu CBU với nguồn cung hạn chế? Khi sức cầu còn tăng và thị trường vẫn rộng mở, mọi động thái sắp tới của Daihatsu sẽ rất được giới mộ điệu quan tâm.

Song sinh của Toyota Raize nhận đặt cọc ồ ạt khi có bản hybrid mới, hãng tính chuyển sang lắp ráp mới chủ động được nguồn cung- Ảnh 4.