Tàu biển RO-RO là gì?

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ giao thông vận tải, chữ RO-RO là cụm từ viết tắt từ tiếng Anh: Roll-on/Roll-off. Tàu được thiết kế để chở các loại hàng hóa có bánh xe như ô tô, rơ móc, toa xe hoả v.v... Tàu RO-RO có trang bị cầu dẫn để hàng hóa là các loại phương tiện tự hành có thể lên hoặc xuống dễ dàng.

Tàu được chuyên dùng để chở ô tô gọi là tàu thuần chở ô tô: PCC (Pure Car Camer). Tàu thuần chở ô tô và rơ móc gọi là tàu PCTC (Pure Car Truck Camer).

Siêu tàu chở ô tô VinFast và BYD: Dù lớn cỡ nào cũng phải tuyệt đối tránh một điều khi tài xế lái xe lên- Ảnh 1.

Tàu RORO Modern Link. Ảnh: Báo Công thương

Trong ngành hàng hải thông thường hàng hoá tính bằng tấn, tàu RO-RO đo bằng đơn vị số làn xe trên mét - LIM (lanes in meters), lấy chiều dài của hàng tính bằng mét nhân với chiều rộng của làn xe. Ví dụ tàu RO-RO 6900 có nghĩa là tàu chở được 6900 xe dạng tiêu chuẩn.  

Tàu RO-RO có những điểm rất đặc trưng: Con tàu giống như một cái hộp khổng lồ, được bịt kín mít để bảo vệ những chiếc xe ô tô hàng hoá. Một cầu dẫn phía đuôi tàu, một cầu dẫn bên mạn để xe có thể lên xuống hai cửa và một hệ thống chống cháy tự động. 

Tàu RO-RO có những biến thể như sau:

- Tàu RO-PAX để chỉ tàu RO-RO có kèm theo những ca bin để chở hành khách. 

- Tàu Con-Ro: Tàu được lai ghép giữa tàu RO-RO và tàu Container. Những boong dưới chở xe hơi còn trên boong chở container.

- Tàu RO-LO: Tàu vừa có cầu dẫn nhận xe hơi vừa có cẩu để bốc xếp các loại hàng khác nữa.

Silver Queen - Siêu tàu chở xe điện VinFast  

Theo Nhịp sống thị trường, Silver Queen nằm trong loạt tàu cùng được đóng năm 2009 thuộc sở hữu của Siem Car Carriers, mang quốc tịch Panama.

Tàu Silver Queen (số IMO 9427938) có chiều rộng 32m, dài 183m với tải trọng 11.373 tấn, khả năng chuyên chở tối đa khoảng 4.500 xe ô tô cỡ SUV và một số xe mini buýt.  

Nhận dạng đặc trưng của những chiếc tàu thuần chở ô tô này như đã đề cập là có một cầu dẫn lớn phía đuôi xe và 1 cầu dẫn bên mạn hông để xe có thể trực tiếp chạy lên boong tàu. 

Kết cấu đặc biệt nhất của các tàu RO-RO là một hệ thống phòng cháy chữa cháy tự động vô cùng mạnh mẽ. Tàu cũng sẽ có hệ thống chèn, khóa cố định vị trí của xe trong suốt quá trình di chuyển, cùng với đó là hệ thống thông gió để hút hết khí thải của xe còn tích tụ trên boong tàu.

Siêu tàu chở ô tô VinFast và BYD: Dù lớn cỡ nào cũng phải tuyệt đối tránh một điều khi tài xế lái xe lên- Ảnh 2.

Tàu có một cầu dẫn lớn phía đuôi xe và 1 cầu dẫn bên mạn hông để xe có thể trực tiếp chạy lên boong tàu. Ảnh: Nhịp sống thị trường

Theo nguồn tin của Báo Giao thông, tàu Silver Queen có tốc độ hành trình 21 hải lý/giờ. Tàu được sơn lại dòng chữ VinFast và logo hãng xe tại một nhà máy đóng tàu ở Hạ Long, giữ nguyên nhận diện tàu theo đăng kiểm là màu trắng - đỏ.

Quy trình ô tô lên hoặc xuống tàu đều phải dùng tài xế trung chuyển, các xe điện và xe xăng có dự trữ nhiên liệu mức tối thiểu, đủ để lên xuống tàu và đi thêm khoảng vài chục ki-lô-mét đến nơi vận chuyển tiếp theo.

Với quy trình xếp xe lên tàu, một xe mini buýt 12 chỗ sẽ chở các tài xế từ tàu xuống bãi, sau đó khoảng chục tài xế trung chuyển lần lượt lái những xe mới lên tàu qua cửa bên hông, xếp xe vào các boong tàu theo trình tự từ boong cao xuống boong thấp, theo chỉ dẫn của người điều hành. Việc xếp xe theo làn trong boong tàu cần tuân theo nguyên tắc cân bằng để tàu không nghiêng lệch. Tốc độ xếp dỡ thông thường mất từ 3 - 5 ngày để hoàn tất việc xếp dỡ 2.000 chiếc ô tô từ tàu lên/xuống bãi cảng.

Siêu tàu chở ô tô VinFast và BYD: Dù lớn cỡ nào cũng phải tuyệt đối tránh một điều khi tài xế lái xe lên- Ảnh 3.

Xe sẽ được xếp trên tàu theo nguyên tắc đảm bảo cân bằng, đây là điều rất quan trọng. Ảnh: Nhịp sống thị trường.

BYD Explorer No. 1 - Siêu tàu chở xe điện sản xuất ở Trung Quốc

Theo báo Dân trí, BYD Explorer No. 1 (Tàu PCTC 7000) được sản xuất bởi CIMC Raffles, một công ty con chuyên sản xuất tàu tại Trung Quốc. Tàu của BYD có sức chứa 7.000 phương tiện, chiều dài 199,9m, rộng 38m, độ sâu 9m, vận tốc thiết kế 35km/h. Điểm đặc biệt là nó vận hành bằng khí tự nhiên hóa lỏng (LNP) hoặc dầu.   

Siêu tàu chở ô tô VinFast và BYD: Dù lớn cỡ nào cũng phải tuyệt đối tránh một điều khi tài xế lái xe lên- Ảnh 4.

BYD đã đánh dấu một cột mốc quan trọng khi con tàu Ro-Ro mang tên Explorer 1 đã hoàn tất chuyến chạy thử đầu tiên kéo dài 7 ngày trên biển. (Ảnh: BYD)

BYD Explorer No.1 có khả năng hoạt động trên phạm vi lên đến 15.800 hải lý. Thêm vào đó, con tàu này lần đầu tiên tích hợp pin vào máy phát điện đồng trục. Nó cũng được thiết kế với nhiều tính năng tiết kiệm năng lượng, các giải pháp giúp cản lực cản, và sử dụng sơn chống gỉ. Chi phí ước tính cho dự án đầy tham vọng này của BYD là gần 5 tỷ nhân dân tệ (khoảng 17,1 nghìn tỷ đồng). 


Siêu tàu chở ô tô VinFast và BYD: Dù lớn cỡ nào cũng phải tuyệt đối tránh một điều khi tài xế lái xe lên- Ảnh 5.

Tàu PCTC 7000 của BYD có sức chứa 7.000 phương tiện. Ảnh: Xinhua

Tờ VTC News thông tin, một quản lý dự án chế tạo cho biết họ đã vượt qua được các công nghệ cốt lõi quan trọng, bao gồm kiểm soát biến dạng tấm mỏng, kiểm soát độ chính xác kết cấu thân tàu, lắp đặt và vận hành thử thiết bị cuộn, cũng như hệ thống đẩy nhiên liệu kép trong quá trình đóng tàu. Đây là sự kết hợp của cả động cơ Otto (động cơ xăng) và động cơ diesel, giúp tăng tốc độ hóa hơi nhiên liệu và giảm đường kính giọt nhiên liệu, từ đó tăng hiệu quả quá trình đốt cháy nhiên liệu, giảm lượng nhiên liệu không được đốt cháy và giảm lượng khí thải hydrocarbon.

Dưới đây là một số thông tin về 2 siêu tàu vừa nói trên, do Gemini, một công cụ AI của Google thực hiện: 

Siêu tàu chở ô tô VinFast và BYD: Dù lớn cỡ nào cũng phải tuyệt đối tránh một điều khi tài xế lái xe lên- Ảnh 6.

Một số thông tin ngắn về BYD Explorer số 1 và Silver Queen