Hơn một năm trước, giới mộ điệu xe hơi đã không khỏi ngạc nhiên khi Ferrari công bố F80. Mẫu xe này sử dụng động cơ V6 nhỏ gọn, điều này diễn ra chỉ vài tháng sau khi "Ngựa Chồm" khẳng định cam kết dài hạn với động cơ V12 uy lực trên mẫu xe kế nhiệm của 812 Superfast, thậm chí còn được đặt tên là 12Cilindri để tôn vinh cỗ máy danh tiếng.

Sếp Ferrari ‘mổ xẻ’ động cơ V6 trên siêu xe mới từng gây tranh cãi, khẳng định vượt trội loại V12 nhờ công nghệ từ xe đua- Ảnh 1.

F80 sử dụng động cơ V6 khiến nhiều người bất ngờ. Ảnh: Motor1

Việc chỉ sở hữu một nửa số xi-lanh trên mẫu siêu xe chủ lực F80 có thể khiến nhiều người hâm mộ không hài lòng. Đặc biệt là những ai tin rằng không có gì thay thế được dung tích lớn. Tuy nhiên, Ferrari vẫn kiên quyết khẳng định mình đã đưa ra lựa chọn đúng đắn, dù các mẫu xe như 12Cilindri và SUV Purosangue vẫn sử dụng động cơ V12 6.5 lít.

Trong một buổi hội thảo kỹ thuật được tổ chức vào ngày 19/11 tại Museo Enzo Ferrari ở Modena (Ý), nhà sản xuất siêu xe đã giải thích quá trình phát triển mẫu xe kế nhiệm của LaFerrari. Ferrari từng cân nhắc giữ lại động cơ V12 hút khí tự nhiên, nhưng cuối cùng, việc chuyển sang động cơ V6 tăng áp với hệ thống cưỡng bức đã trở thành một quyết định "dễ dàng".

Sếp Ferrari ‘mổ xẻ’ động cơ V6 trên siêu xe mới từng gây tranh cãi, khẳng định vượt trội loại V12 nhờ công nghệ từ xe đua- Ảnh 2.

Với hệ thống hybrid, động cơ V6 có thể sánh ngang với động cơ V12 truyền thống. Ảnh: Ferrari

Matteo Turconi, Giám đốc Tiếp thị Sản phẩm Cấp cao, đã chia sẻ về lý do đằng sau sự thay đổi này. Ông Turconi cho biết: "Chúng tôi đã tự hỏi. Liệu siêu xe mới có nên sử dụng động cơ mang tính biểu tượng nhất trong lịch sử của Ferrari? Hay nên chọn những gì tinh túy nhất của đường đua để đạt hiệu suất thuần túy? Câu hỏi cuối cùng đã có một câu trả lời đơn giản, dù ban đầu có vẻ không như vậy. Chúng tôi đã chọn phương án thứ hai. Chúng tôi đã lấy những gì tốt nhất của đường đua, mà ngày nay có nghĩa là động cơ V6 tăng áp kết hợp với hệ thống hybrid."

Ông Turconi thậm chí còn tự tin tuyên bố rằng "động cơ V6 vượt trội hơn V12", đồng thời cho biết có những số liệu để chứng minh nhận định táo bạo này. Động cơ 3.0L này, được phát triển từ xe đua sức bền 499P, đạt công suất đáng kinh ngạc 300 mã lực mỗi lít. Đây không chỉ là mức công suất kỷ lục mà kích thước nhỏ gọn của nó còn cho phép chiều dài cơ sở ngắn hơn và trọng lượng giảm đáng kể.

Sếp Ferrari ‘mổ xẻ’ động cơ V6 trên siêu xe mới từng gây tranh cãi, khẳng định vượt trội loại V12 nhờ công nghệ từ xe đua- Ảnh 3.

Động cơ V6 đã làm xuất sắc nhiệm vụ thay thế động cơ truyền thống. Ảnh: Ferrari

Theo Paolo Valenti, Trưởng nhóm - Dòng sản phẩm thí điểm, động cơ V6 còn được trìu mến gọi là "động cơ lớn" ở Maranello (Ý). Việc loại bỏ khối động cơ V12 cồng kềnh cũng mang lại lợi ích về khí động học. Kích thước nhỏ hơn của động cơ V6 cho phép bộ khuếch tán được kéo dài tới 1.8 mét (70.8 inch), tối ưu hóa luồng khí.

Mặc dù việc thiếu vắng động cơ V12 có thể làm thất vọng những người hâm mộ truyền thống, nhưng cần nhớ rằng các mẫu xe huyền thoại như 288 GTO và F40 đều từng sử dụng động cơ V8. Sự hấp dẫn của F80 là không thể phủ nhận. Minh chứng rõ ràng nhất là tất cả 799 chiếc F80 đã được bán hết.

Sự hấp dẫn của F80 còn được minh chứng qua lời khen ngợi của tay đua Lewis Hamilton. Anh đã gọi đây là "chiếc xe đường phố nhanh nhất tôi từng lái". Các tay đua F1 của Ferrari cũng hết lời ca ngợi mẫu hypercar mới này. Thậm chí, ban đầu F80 từng suýt không có ghế hành khách, cho thấy sự tập trung tối đa vào hiệu suất.

Sếp Ferrari ‘mổ xẻ’ động cơ V6 trên siêu xe mới từng gây tranh cãi, khẳng định vượt trội loại V12 nhờ công nghệ từ xe đua- Ảnh 4.

Ferrari F80 mới chỉ là bước đầu của dải sản phẩm dùng động cơ V6. Ảnh: Ferrari

Mặc dù một chiếc Ferrari chạy điện hoàn toàn đang đến gần, công ty đã tái khẳng định rằng họ sẽ tiếp tục đầu tư vào động cơ đốt trong. Không chỉ động cơ V6 mà cả V8 lớn hơn và thậm chí là V12 đều sẽ được phát triển. Đến cuối thập kỷ này, các mẫu xe chỉ sử dụng động cơ đốt trong thuần túy dự kiến chiếm 40% dòng sản phẩm. Trong khi đó, xe hybrid sẽ chiếm thêm 40% và 20% còn lại là xe điện.

https://www.facebook.com/autoprovn