Khi những thân xe BMW hạ xuống dây chuyền lắp ráp, chờ robot hàn ở nhà máy Munich, thật khó để biết thân xe này sẽ dùng cho loại phương tiện chạy bằng pin, động cơ xăng hay cả hai. Theo quan điểm của nhiều nhà phân tích, đây không phải là điều tốt.

Xe điện của hãng xe Đức được sản xuất trên dây chuyền lắp ráp giống như xe chạy xăng và vẻ ngoài trông giống nhau. Cách tiếp cận của BMW là sử dụng cùng một khung cơ bản cho ô tô điện, hybrid, xăng và diesel. Tuy nhiên, theo góc nhìn của các chuyên gia, đây được coi là một sự thỏa hiệp vụng về và kém hiệu quả mà một số nhà sản xuất ô tô lâu đời đã triển khai khi họ cố gắng cạnh tranh với Tesla và các nhà sản xuất ô tô mới nổi của Trung Quốc sản xuất ô tô thuần điện.

Nhưng cho tới giờ, điều khiến các chuyên gia bối rối lại mang về quả ngọt cho BMW. Công ty đã bán được 376.000 xe điện vào năm ngoái, bao gồm một số xe mang nhãn hiệu Mini, tăng 75% so với năm trước. Ở phân khúc hạng sang, BMW chỉ đứng sau Tesla, hãng vẫn thống trị với 1,8 triệu xe. Xe điện chiếm 15% doanh số bán hàng của BMW vào năm 2023, tăng từ mức 9% của năm trước.

Sự tăng trưởng của công ty diễn ra trong bối cảnh doanh số bán xe điện nhìn chung trên toàn thế giới tăng với tốc độ chậm hơn. Điều đáng ngạc nhiên hơn nữa là BMW, không giống như General Motors hay Ford Motor, đã kiếm được lợi nhuận từ những chiếc xe điện mà họ bán ra.

Sản xuất xe điện trên cùng dây chuyền xe xăng, BMW từng bị các chuyên gia chê 'vụng về' giờ bất ngờ thắng lớn, thành ngôi sao trên thị trường - Ảnh 1.

Kinh nghiệm của BMW cho thấy có hy vọng cho ít nhất một số nhà sản xuất ô tô lâu đời khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD bắt đầu xuất khẩu ô tô sang các nước châu Á, châu Âu và châu Mỹ Latinh khác. Khi xe điện trở thành xu hướng phổ biến, sự phổ biến của xe BMW cho thấy nhiều người mua đánh giá cao sự quen thuộc và tay nghề của các nhà sản xuất ô tô lâu đời và vẫn cảnh giác với các thương hiệu mới hơn.

Nếu vậy, cách tiếp cận của BMW có thể mở đường cho các nhà sản xuất ô tô khác đã sản xuất ô tô trong nhiều thập kỷ nhưng chưa đạt được nhiều tiến bộ trong quá trình chuyển đổi sang phương tiện chạy bằng pin.

Chiến lược của BMW đã giúp công ty có thêm thời gian để phát triển kiến thức chuyên môn về công nghệ pin và thiết kế một dòng ô tô chạy điện đặc biệt. Điều này cũng đã giúp công ty có trụ sở tại Munich đối phó với những biến động về nhu cầu vì họ có thể dễ dàng tăng hoặc giảm việc sản xuất các loại ô tô khác nhau.

Cách tiếp cận này cũng giúp BMW giữ chân những khách hàng quan tâm đến động cơ điện nhưng chưa sẵn sàng từ bỏ quá khứ. Công ty cung cấp phiên bản hybrid của một số mẫu xe phổ biến nhất của mình và nói rằng người mua có thể chọn công nghệ động cơ của ô tô dễ dàng như chọn màu sắc vậy.

Oliver Zipse, giám đốc điều hành của BMW cho biết trong một cuộc phỏng vấn: "Chúng tôi sẽ mất khách hàng truyền thống nếu nói với họ rằng 'Bạn là một phần của thế giới cũ'. Họ sẽ bỏ chạy ngay lập tức". Năm tới, BMW sẽ bắt đầu bán dòng xe mới được thiết kế chỉ chạy bằng pin. Tháng trước, tại một địa điểm nhìn ra dải bờ biển đầy đá, đầy sóng ở phía bắc Lisbon tại một sự kiện của công ty, ông Zipse đã giới thiệu các nguyên mẫu của một chiếc sedan và một chiếc xe thể thao đa dụng crossover nằm trong cái mà công ty gọi là Neue Klasse, tức là Lớp mới.

Những chiếc xe này sẽ mang lại những cải tiến đáng kể so với các mẫu xe hiện có, bao gồm pin lưu trữ năng lượng nhiều hơn 20% mỗi pound và các tính năng không có ở Tesla, như màn hình kỹ thuật số chạy dọc theo toàn bộ mép dưới của kính chắn gió.

Màn hình hiển thị, có thể được tùy chỉnh, cung cấp cho người lái thông tin về tốc độ, phạm vi, thời tiết và điều hướng mà họ không cần phải rời mắt khỏi đường, đồng thời loại bỏ sự cần thiết của cụm đồng hồ phía trước vô lăng. Hầu hết các xe Tesla đều có một màn hình lớn ở giữa bảng điều khiển, yêu cầu người lái xe phải nhìn sang bên cạnh để xem bản đồ và các thông tin khác. Màn hình đó cũng có nhiều nút điều khiển của xe.

Ngoài ra, những chiếc BMW mới sẽ được trang bị công nghệ lái tự động cho phép tài xế bỏ tay khỏi vô lăng trên đường cao tốc và chuyển làn chỉ bằng cách liếc nhìn gương chiếu hậu. Tính năng đó thách thức trực tiếp công nghệ tự lái được ca tụng của Tesla.

Kể từ khi Tesla chứng minh trong thập kỷ qua rằng xe điện rất thiết thực và thú vị, vẫn còn một câu hỏi mở là công ty ô tô nào sẽ thống trị ngành công nghiệp này. Tesla, có trụ sở tại Thung lũng Silicon, đã dẫn đầu về công nghệ phần mềm và pin nhưng gặp khó khăn trong việc sản xuất và giới thiệu các mẫu xe mới. Các công ty ô tô lâu đời đã có kinh nghiệm sản xuất hàng thập kỷ nhưng phải đối mặt với quá trình học hỏi khó khăn về pin và phần mềm.

Matthew Fine, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Third Avenue Management, một công ty đầu tư cho biết BMW có khả năng sống sót trong quá trình chuyển đổi đầy khó khăn sang xe điện nhờ chuyên môn kỹ thuật, thương hiệu mạnh và tỷ suất lợi nhuận đã cho phép công ty đầu tư vào công nghệ mới.

Ông Fine nói: "Chúng tôi nghĩ điều đó sẽ mang lại cho họ cơ hội chiến đấu rất tốt. Và cho tới giờ, điều đó dường như đã đúng".

Hãng xe sang bắt đầu chuyển sang xe điện với những lợi thế nhất định. Thương hiệu này gần đây đã đứng đầu bảng xếp hạng các thương hiệu ô tô tạo ra những chiếc xe tốt nhất của Consumer Reports trong năm thứ hai liên tiếp. Tesla được xếp thứ 18 trong tổng số 34 thương hiệu trong danh sách.

Nhưng Tesla có những lợi thế đáng kể. Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường, một chiếc Tesla Model S, có giá khởi điểm 75.000 USD, có thể đi hơn 400 dặm cho một lần sạc, so với khoảng 320 dặm của một chiếc BMW i7, có giá khởi điểm hơn 100.000 USD. BMW cho biết thế hệ ô tô tiếp theo của hãng sẽ xóa bỏ sự thiếu hụt đó bằng những loại pin nhỏ hơn mang lại phạm vi hoạt động xa hơn 30%.

Tesla có thể dễ bị tổn thương ở một số lĩnh vực. Cổ phiếu của công ty đã mất hơn một nửa giá trị kể từ mức đỉnh điểm vào năm 2021. Trong khi đó, cổ phiếu BMW đã tăng khoảng 17% trong cùng kỳ. Phố Wall vẫn định giá Tesla cao gấp 8 lần giá trị thị trường chứng khoán của BMW.

Dòng sản phẩm của Tesla đang ngày càng lỗi thời so với tiêu chuẩn ô tô. Công ty gần đây đã bắt đầu bán phiên bản nâng cấp của Model 3 tại Mỹ, nhưng họ chưa giới thiệu một chiếc sedan hoặc SUV được thiết kế lại hoàn toàn kể từ năm 2020. Tesla đang sản xuất mẫu xe mới nhất của mình, Cybertruck , được bán vào năm ngoái với số lượng giới hạn.

"Những công ty ô tô mới gia nhập thị trường", ông Zipse nói mà không đề cập đến Tesla, "nếu không cẩn thận, họ có thể già đi trước khi trưởng thành".

Việc lái chiếc i7, một phiên bản chạy điện của mẫu sedan hàng đầu của BMW được các chính trị gia và giám đốc điều hành công ty ưa chuộng, mang đến một bài học đó là: Những tiện nghi sinh hoạt rất quan trọng đối với sự hấp dẫn của công ty. Chiếc xe trông gần như giống hệt với xe động cơ đốt trong từ bên ngoài, cực kỳ yên tĩnh ngay cả ở tốc độ đường cao tốc. Xe được trang bị màn hình video lớn có thể gập từ trần xuống.

Ông Zipse cho rằng BMW không chỉ là một nhà sản xuất ô tô. "BMW, vâng, đó là một công ty xe hơi", ông nói. Tuy nhiên, ông nói thêm: "Về bản chất, đó là một công ty công nghệ có khả năng tích hợp các công nghệ rất khác nhau vào một sản phẩm".

Sản xuất xe điện trên cùng dây chuyền xe xăng, BMW từng bị các chuyên gia chê 'vụng về' giờ bất ngờ thắng lớn, thành ngôi sao trên thị trường - Ảnh 2.

Tại Munich, BMW đang phá bỏ các tòa nhà từng sử dụng để sản xuất động cơ đốt trong để nhường chỗ cho dây chuyền lắp ráp sẽ sản xuất xe Neue Klasse. Chiếc V-8 cuối cùng đã ra khỏi dây chuyền lắp ráp vào năm ngoái.

BMW mua phần lớn pin từ các nhà cung cấp như CATL của Trung Quốc, hãng này cũng bán cho Tesla nhưng phát triển công nghệ riêng. Trong một tòa nhà với những bức tường tôn màu xanh và xám ở Parsdorf, ngoại ô Munich, BMW vận hành một nhà máy nhỏ nơi hãng thử nghiệm các thiết kế và quy trình sản xuất pin mới nhanh hơn và rẻ hơn.

Bắt đầu từ năm 2027, BMW sẽ không sản xuất gì ngoài xe điện ở Munich, mặc dù hãng sẽ tiếp tục sản xuất các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong tại các nhà máy khác. Công ty có nhà máy lớn ở Thẩm Dương, Trung Quốc; Spartanburg và các địa điểm khác ở châu Âu. BMW cho biết họ sẽ bắt đầu sản xuất xe điện ở Mỹ vào cuối thập kỷ này.

Không giống như Audi và các đối thủ cạnh tranh khác, ông Zipse đã từ chối hẹn "ngày tử" cho xe động cơ đốt trong, khiến các nhóm môi trường chỉ trích.

Benjamin Stephan, chuyên gia vận tải tại Greenpeace ở Đức cho biết trong một email: "BMW có thể dẫn đầu ngành công nghiệp ô tô châu Âu trong quá trình chuyển đổi xe điện nếu họ đưa ra cam kết rõ ràng về việc chấm dứt sản xuất động cơ đốt trong gây hại cho khí hậu".

Về phần minh, Zipse cũng thừa nhận tương lai của ngành rõ ràng là về điện. Ông lưu ý rằng doanh số bán xe BMW có động cơ đã chững lại. Ông Zipse cho biết: "Phân khúc phát triển nhanh nhất là xe điện. Xe điện sẽ là lực lượng thống trị thị trường".

Theo: NYTimes