Mặc dù đang tiếp tục đổ tiền cho các dự án xe điện, tuy nhiên Porsche vẫn khẳng định sẽ tiếp tục phát triển động cơ đốt trong trên những mẫu xe bán ra của mình.
Đây không phải lần đầu tiên Porsche thể hiện sự trung thành của mình đối với các động cơ đốt trong mạnh mẽ đã làm nên sự khác biệt của thương hiệu trong thị trường xe thể thao. Chỉ cách đây 2 năm, hãng tuyên bố rằng vào năm 2030, 80% sản phẩm của hãng sẽ là xe điện. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại họ lại đang có những cân nhắc khác đi.
Giám đốc tài chính của Porsche Lutz Meschke mới đây đã xác nhận: "Chúng tôi sẽ gắn bó với động cơ đốt trong lâu hơn nữa".
Porsche vẫn đang đẩy mạnh các khoản đầu tư vào phát triển các phiên bản ICE của Cayenne và Panamera, hai trong số những mẫu xe mang tính biểu tượng và có lợi nhuận cao nhất của thương hiệu.
Tuyên bố của Meschke cũng đồng thời cho biết thêm rằng một số mẫu xe ban đầu được lên kế hoạch là hoàn toàn chạy bằng điện có thể sẽ bao gồm các tùy chọn hybrid hoặc ICE.
Ông cũng cho biết trong "phân khúc xe sang cao cấp" có "xu hướng rõ ràng" hướng tới động cơ xăng và do đó Porsche "sẽ phản ứng" với xu hướng này trong chu kỳ sản phẩm của mình.
Porsche bán hai loại xe điện đắt tiền: Taycan và Macan. Công ty đã lên kế hoạch phát hành thêm nhiều mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện, bao gồm Cayenne 718 và một mẫu crossover hiệu suất cao mới. Nhưng hiện tại Meschke cho biết Porsche có thể phát hành phiên bản hybrid hoặc chạy bằng xăng của những chiếc xe điện này và "đang trong quá trình đưa ra quyết định về mặt khái niệm".
Theo báo cáo tài chính gần nhất, doanh số bán ra của Porsche đã có sự sụt giảm đáng kể, trong đó mẫu Taycan thuần điện giảm tới 50% so với quý trước đó.
Theo các nhà phân tích thị trường, điều này báo hiệu một sự thay đổi lớn trong cách tiếp cận của Porsche, có khả năng kéo dài tuổi thọ của động cơ V8 và hệ truyền động hybrid đến năm 2030. Tuy nhiên, động thái này không phải là không có thách thức, vì nhiều mẫu xe sắp ra mắt của Porsche được thiết kế trên nền tảng EV chuyên dụng. Các mẫu như Macan, Boxster và Cayman ban đầu được lên kế hoạch là xe thuần điện trong tương lai. Với hướng đi mới của Porsche, các mẫu xe điện này có thể sẽ đi kèm với phiên bản chạy xăng hoặc hybrid.
Porsche không phải là công ty duy nhất tiếp tục đổ tiền vào công nghệ động cơ đốt trong. Đầu năm nay, chủ tịch Aston Martin Lawrence Stroll đã tiết lộ về việc "thiếu nhu cầu của người tiêu dùng" đối với xe điện. Ông thừa nhận việc chuyển sang xe điện có thể kéo dài hơn dự kiến, và tiết lộ Aston Martin sẽ tiếp tục sản xuất xe ICE trong thời gian tới.
CEO Mercedes-Benz Ola Kallenius cũng đã xác nhận rằng hãng sẽ không sớm từ bỏ các mẫu xe chạy bằng xăng, ngay cả khi họ đang đẩy mạnh các dòng xe điện của hãng. Bên cạnh đó, người đứng đầu Ford Jim Farley đã thẳng thắn cho rằng chỉ đổ tiền vào công nghệ EV nếu doanh số bắt đầu có các dấu hiệu khả quan.
Anh Nguyễn