Trong thời gian vừa qua, người dùng mạng xã hội facebook đăng tải hai video có cùng nội dung về cản sau của xe hơi. Video đầu tiên nhận được sự chia sẻ rất lớn cho thấy một người ấn tay vào cản sau của Mazda CX-5 và thấy bộ phận này "phập phồng". Khoảng một tuần sau, chiếc Porsche Panamera cũng được đưa ra làm thử nghiệm và cho kết quả tương tự.  

Qua hai video này, nhiều người nhanh chóng kết luận về chất lượng của Mazda CX-5 và Porsche Panamera cũng như đặt dấu hỏi về các dòng xe khác đang bán tại Việt Nam. 

Cản sau của Mazda CX-5 bị lún khi nhấn bằng tay.

Tương tự Mazda CX-5, cản va của Porsche Panamera 2018 cũng có thể bị lún khi nhấn bằng tay.

Trả lời trước sự việc này, đại diện cố vấn dịch vụ Porsche Việt Nam cho biết: "Với đa số dòng xe Porsche, các chi tiết cản va đều được làm từ vật liệu nhựa tổng hợp và khá mềm. Tuy dễ bị hỏng trong tai nạn nhưng đây cũng là cách mà Porsche gia tăng sự an toàn cho chính chiếc xe và người tham gia giao thông trong trường hợp có tình huống xấu xảy ra."

Giới chuyên gia kỹ thuật về ngành ô tô cũng khẳng định cản sau không hề đóng vai trò quyết định tới độ an toàn trong xe. Bởi các thanh hấp thụ lực kim loại mới đảm nhiệm vai trò này. Cũng chính vì lý do đó, cản sau được làm từ nhựa dẻo để giảm thiểu sự nguy hiểm cho người bị va chạm cũng như tối thiểu khả năng hỏng hóc.

"Cản va thường bị xước sơn hoặc nặng hơn là bị rách khi va chạm. Cách khắc phục là đánh đi lớp sơn cũ, nếu nặng hơn thì phải trát thêm bả, sau đó mài mịn và sơn lại. Chi phí sửa chữa trung bình từ 400.000 ngàn đồng hoặc cao hơn tùy vào mức độ hỏng hóc.", anh Tuấn - một thợ sửa chữa xe chuyên nghiệp tại Hà Nội - chia sẻ. 

Cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô, cản va trước và sau cũng có những thay đổi của riêng mình từ vật liệu tới thiết kế. Ban đầu, cản va sử dụng các chất liệu như sắt, thép, kim loại cứng và có những thời kì đây là bộ phận định hình thiết kế của từng mẫu xe. Tuy nhiên hiện nay, cản va đã trở lại với hình dáng cơ bản ban đầu với những vật liệu nhẹ và dễ thay thế hơn như tôn mỏng, nhựa PC hay nhựa tổng hợp composite.

Vào thời kì mà những chiếc ô tô đầu tiên được sản xuất, cản va là một yếu tố chưa từng được quan tâm. Tuy nhiên, những tiến bộ về khoa học kỹ thuật mà cụ thể là động cơ đốt trong, đã làm cho ô tô trở thành một phương tiện có vận tốc lớn đáng kể. Sau đó, bộ phận cản va được phát triển với mục đích giảm thiểu tối đa tác động của tai nạn tới xe và đặc biệt là người tham gia giao thông. Chính vì thế mà ngày nay, dù làm từ chất liệu nào, những chi tiết cản va đều có đặc điểm chung là nhẹ, mềm và có độ đàn hồi tốt. Vì ngoài công dụng thẩm mỹ, cản sẽ hấp thụ phần lớn xung lực trong quá trình va chạm.

Video: Otofun