Sự biến mất của Peugeot 208

THACO bắt đầu có một số điều chỉnh với sản phẩm xe Peugeot. Mẫu sedan 508 giảm giá, hai mẫu 3008 và 5008 mới tăng giá nhẹ, còn mẫu hatchback 208 không xuất hiện trong danh mục sản phẩm.

Peugeot 208 là mẫu xe nhập khẩu châu Âu, lần đầu về nước vào tháng 10/2014, giá 948 triệu đồng. Phiên bản nâng cấp mới nhất được ra mắt vào tháng 12/2015 với giá 895 triệu đồng. Dù đã giảm hơn ban đầu 53 triệu đồng, giá mẫu hatchback hạng B của Peugeot ngang ngửa phiên bản cao cấp của nhiều xe hạng C đến từ Nhật Bản.

Peugeot 208 biến mất tại Việt Nam - Phân khúc xe nhỏ không dành cho xe Pháp? - Ảnh 1.

Sau hơn 1 năm, Peugeot 208 đã thêm bản nâng cấp mới, giảm giá. Ảnh: Trần Đức.

Tại thời điểm ra mắt, Peugeot 208 là một trong những xe có trang bị hiện đại nhất phân khúc B. Thiết kế nội thất i-cockpit với đồng hồ như xe thể thao, màn hình cảm ứng 7 inch, âm thanh 3D Arkamys cao cấp, ghế tích hợp sưởi, điều hoà tự động 2 vùng và cửa sổ trời toàn cảnh là "mơ ước" của nhiều mẫu xe đối thủ.

Động cơ 4 xy-lanh, dung tích 1,6 lít, cho công suất 120 mã lực và mô-men xoắn 160 Nm - những thông số không tồi cho xe hạng B. Mặc dù vậy, hộp số tự động chỉ 4 cấp. Trang bị an toàn gồm cân bằng điện tử, chống trượt, hỗ trợ phanh, kiểm soát hành trình, camera lùi và 6 túi khí.

Peugeot 208 biến mất tại Việt Nam - Phân khúc xe nhỏ không dành cho xe Pháp? - Ảnh 2.

Nội thất chiếc Peugeot 208 cao cấp và nhiều trang bị công nghệ hàng đầu phân khúc khi đó. Ảnh: Peugeot.

Xét về giá bán so với những gì mà chiếc xe đem lại, từ trang bị đến khả năng vận hành, Peugeot 208 không quá đắt đỏ. Hơn nữa, đây lại xe là nhập châu Âu. Mặc dù vậy, trong bối cảnh xe hạng B ngày càng nhiều sản phẩm "giá rẻ" lại đa dạng công nghệ đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản như Hyundai Accent hay Honda Jazz, mẫu hatchback của Peugeot dần trở nên lép vế.

Bùng nổ xe giá rẻ ở phân hạng xe nhỏ

Phân khúc B ngày càng trở nên đa dạng với khách hàng Việt. Mới đây nhất là Hyundai Accent chuyển từ nhập khẩu Hàn Quốc sang lắp ráp trong nước, giá chỉ từ 425 triệu đồng. Phiên bản cao cấp nhất giá 540 triệu đồng được trang bị nhiều công nghệ hàng đầu so với các đối thủ. Hyundai Thành Công đặt kỳ vọng bán được khoảng 1.000 chiếc Accent/tháng - tương đương doanh số toàn thương hiệu Peugeot tại Việt Nam trong 2 năm 2016 và 2017.

Peugeot 208 biến mất tại Việt Nam - Phân khúc xe nhỏ không dành cho xe Pháp? - Ảnh 3.

Hyundai Accent cạnh tranh bằng giá phải chăng (540 triệu đồng) và công nghệ hàng đầu phân khúc. Ảnh: HTC.

Ở mảng xe nhập khẩu, Honda Jazz vừa được đưa về nước với 3 phiên bản, bổ sung thêm lựa chọn cho hatchback hạng B. Jazz được hưởng thuế nhập khẩu 0% do xuất xứ Thái Lan nên giá tốt hơn so với xe nhập châu Âu. Mẫu xe khác cũng được miễn thuế là Toyota Yaris phiên bản mới, sẽ được ra mắt trong thời gian tới.

Hạng B tại Việt Nam vốn không phải sân chơi của xe đắt tiền. Đa số những chiếc xe nhỏ phục vụ nhu cầu gia đình đơn thuần hoặc kinh doanh dịch vụ chở khách (như taxi) nên hướng tới sự thực dụng, giá phải chăng. Đây là một phần nguyên nhân khiến khách hàng Việt không mấy mặn mà với Peugeot 208.

Peugeot 208 biến mất tại Việt Nam - Phân khúc xe nhỏ không dành cho xe Pháp? - Ảnh 4.

Honda Jazz nhập khẩu Thái Lan vừa về có giá cao nhất chỉ 624 triệu đồng. Ảnh: Trần Đức.

Peugeot tập trung cho xe cỡ lớn hơn

THACO bắt đầu nhận chuyển giao công nghệ từ PSA Group từ tháng 2/2017, khởi động dây chuyền lắp ráp xe Peugeot từ tháng 10/2017 và đặt tham vọng sản lượng khoảng 26.000 chiếc trong giai đoạn 2017-2024. Hai mẫu xe đầu tiên xuất xưởng là Peugeot 3008 và 5008 đã hút khách hàng trong nước, đẩy doanh số Peugeot đạt kỷ lục mới.

Peugeot 208 biến mất tại Việt Nam - Phân khúc xe nhỏ không dành cho xe Pháp? - Ảnh 5.

Tập trung đúng mảng có thể cạnh tranh, Peugeot Việt Nam tăng trưởng doanh số liên tục và rõ rệt. Nguồn số liệu: VAMA. Đồ họa: Đức Khôi.

Trong buổi ra mắt xe 3008 và 5008, THACO công bố kế hoạch lắp ráp tiếp theo sau 2 mẫu SUV, trong đó gồm các sản phẩm 508, 2008 và Traveler. Peugeot 508 là sedan hạng D, cạnh tranh trực tiếp Toyota Camry và Mazda6. Peugeot 2008 là crossover đô thị, cùng hạng Ford EcoSport - phân khúc vẫn "nóng" nhưng ít đối thủ cạnh tranh.

Ở những phân khúc này, nhiều khách hàng sẽ không còn đặt nặng các tiêu chí giá rẻ, thực dụng nữa mà hướng tới chiều bản thân nhiều hơn với các trang bị cao cấp. Trước mắt, Peugeot 3008 và 5008 đã đáp ứng được các tiêu chí này và sự thành công được minh chứng bằng doanh số.