Sau 2 bài viết lấy ý kiến của chuyên gia Nguyễn Thanh Hải về mẫu xe tương lai của VINFAST, chúng tôi nhận được rất nhiều phản hồi ủng hộ tích cực, cũng như phản đối của độc giả về dự đoán giá bán cho mẫu xe Việt đầu tiên.

Sau đây là một bài viết thể hiện góc nhìn cá nhân của độc giả Hoàng Hải, 33 tuổi, Hà Nội được ban biên tập trân trọng chuyển tải đến độc giả.

Tôi tên Hoàng Hải - là một nhân viên văn phòng - 33 tuổi và đang sử dụng một chiếc xe máy để đi làm cũng như phục vụ cho các nhu cầu hàng ngày của gia đình. Đến thời điểm này kinh tế đã tạm ổn định, gia đình tôi, cũng như rất nhiều gia đình tạm gọi là có thu nhập ổn định khác, đều có nhu cầu tìm mua một chiếc xe ô tô để đi lại an toàn hơn. 

Khi đọc tin về việc VinGroup đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất ô tô mang thương hiệu Việt Nam là VinFast thì tôi rất mừng bởi hy vọng rằng sẽ có một chiếc xe của Việt Nam với giá thành hợp lý để có thể sở hữu. Thế nhưng, hàng loạt bài phân tích của các chuyên gia về phân khúc cũng như giá bán của các mẫu xe ô tô VinFast đã khiến tôi có phần hụt hẫng bởi nếu với mức giá 1-2 tỷ đồng thì việc sở hữu xe ô tô lại quá xa vời so với tôi.

Chiếc xe ô tô Việt đầu tiên nên là xe giá rẻ

Theo quan điểm của riêng tôi, chiếc xe ô tô Việt đầu tiên hiệu VinFast không nên là một chiếc xe cao cấp.  Xe hơi Việt đầu tiên nên là một chiếc xe giá rẻ. 

Ngay từ đầu, tiêu chí của VinFast là "công nghệ hiện đại, chất lượng châu Âu, nhưng giá rẻ" - như vậy, giá rẻ không hẳn đã là rẻ cho người nghèo. Trong trường hợp này có thể hiểu là giá rẻ so với những gì chất lượng mà xe VinFast mang lại.

Ô tô thương hiệu Việt nên là xe tốt, giá hợp lý - Ảnh 2.

Sẽ thế nào nếu xe ô tô VinFast mang giá của phân khúc hạng C nhưng lại có công nghệ, tính năng của phân khúc hạng D.

Bây giờ chúng ta cứ thử ví dụ rằng VinFast cho ra đời một chiếc xe ô tô "made in Việt Nam" có giá ngang tầm Toyota Corolla Altis hay Mazda 3, nhưng trang bị và an toàn lại lên đến tầm các xe sang hơn, như những chiếc xe Mercedes-Benz C-Class, BMW 3-Series hay Audi A3, A4. Như vậy, xe của VinFast đã được gọi là rẻ. Lúc này tiêu chí giá rẻ không dựa trên giá trị tiền mặt của chiếc xe mà lại dựa vào giá trí nội tại bên trong của chiếc xe.

VINFAST có những thuận lợi gì để làm xe giá rẻ

Bên cạnh đó, hàng loạt những lợi thế về mặt chính sách nhà nước hỗ trợ tới VinFast sẽ là một ưu thế giúp ô tô thương hiệu Việt này có thể đưa ra những điều chỉnh về giá bán sao cho phù hợp nhất với khả năng tiêu dùng của người Việt.

Dễ nhìn nhất chính là ở việc đặt nhà máy tại Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng), dự án VinFast sẽ được hưởng những ưu đãi như các doanh nghiệp đang đầu tư tại Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải như thuế thu nhập doanh nghiệp 10% áp dụng trong 15 năm; hàng hóa không phải chịu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu khi từ khu phi thuế quan xuất khẩu ra nước ngoài hay nhập khẩu từ nước ngoài vào khu phi thuế quan và chỉ sử dụng trong khu phi thuế quan, từ khu phi thuế quan này sang khu phi thuế quan khác; hàng hóa, dịch vụ được mua bán giữa nước ngoài với các khu phi thuế quan và giữa các khu phi thuế quan với nhau tại Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải không phải chịu thuế VAT.

Ô tô thương hiệu Việt nên là xe tốt, giá hợp lý - Ảnh 3.

Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, nơi mang đến địa lợi cho VinFast.

Và tất nhiên, về tâm lý người tiêu dùng Việt thì chắc chắn tập đoàn Vingroup nói chung và VinFast nói riêng đã có những nghiên cứu rất kỹ để có thể nắm bắt được xu thế tiêu dùng của khách hàng - đặc biệt là với khách hàng mua ô tô. Với nguồn dữ liệu khách hàng đến từ hàng loạt dịch vụ do VinGroup cung cấp thì chắc chắn những lãnh đạo của VinFast sẽ biết tập khách hàng của mình có thói quen tiêu dùng như thế nào.

Một điều nữa có thể chắc chắn rằng những cái tên trong ban lãnh đạo VinFast như ông Võ Quang Huệ - cựu CEO công ty Bosch - hay ông James B.DeLuca - cựu Phó Chủ tịch điều hành hoạt động sản xuất toàn cầu General Motors (GM) - chắc chắn đã quá thừa kinh nghiệm với thị trường toàn cầu cũng như thị trường Việt Nam và họ sẽ biết cách để làm cho sản phẩm của mình được ra mắt ở mức tiêu chuẩn kỹ thuật cũng như mức giá tốt nhất có thể.

Vậy vấn đề không phải là giá xe ô tô của VinFast sẽ đắt hay rẻ - điều này sẽ chỉ tác động một phần đến tâm lý mua hàng - vấn đề là VinFast sẽ mang gì đến cho chiếc ô tô của mình để có thể được khách hàng Việt tiếp nhận một cách nồng nhiệt như một sản phẩm "made in Vietnam" đáng để tôn vinh.

Với tất cả những điều này, trong tôi lại dấy lên một hy vọng rằng chỉ sau 2 năm nữa thôi, tôi có thể sẽ sở hữu được một chiếc xe ô tô "made in Vietnam" với mức giá vừa phải với khả năng tài chính của mình và quan trọng hơn cả là "giấc mơ xe ô tô Việt" của nhiều người chưa bao giờ gần đến thế.