Những hãng xe thích màn hình trong ô tô cần ứng dụng ngay công nghệ mới này để có màn thứ 3 trước mặt người lái- Ảnh 1.

Tính tới thời điểm hiện tại, có thể nói các hãng xe đã... hết chỗ để tích hợp màn hình lên táp lô xe. Không ít xe mới xuất hiện trên thị trường hiện tại có dàn 3 màn hình phủ kín bề ngang táp lô để phục vụ cả người lái lẫn hành khách ngồi bên. Vị trí kính lái hiện tại cũng đã có nhiều màn HUD sử dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường khai thác.

Những hãng xe thích màn hình trong ô tô cần ứng dụng ngay công nghệ mới này để có màn thứ 3 trước mặt người lái- Ảnh 2.

Vô lăng do ZF phát triển "bỏ trống" khu vực trung tâm để các hãng tự điền vào mảnh ghép còn thiếu. Ảnh: ZF

Tuy nhiên, vị trí trước mặt người lái tại trung tâm vô lăng là nơi mà các hãng xe vẫn còn có thể khai thác nếu họ đam mê tích hợp thêm màn hình vào cabin ô tô. Hãng cung ứng nổi tiếng tới từ Đức là ZF mới đây đã công bố một công nghệ quan trọng cho phép các hãng xe tích hợp màn hình vào vô lăng.

Cụ thể, phân nhánh nghiên cứu mảng trang bị an toàn bị động của ZF đã tìm ra cách tích hợp túi khí vô lăng lên rìa vòng vô lăng thay vì tại trung tâm như trước. Qua cách tiếp cận này, hãng giải phóng vị trí trung tâm vô lăng để... đặt thêm màn hình. 

Những hãng xe thích màn hình trong ô tô cần ứng dụng ngay công nghệ mới này để có màn thứ 3 trước mặt người lái- Ảnh 3.

Túi khí được đặt tại vị trí 12 giờ trên vòng vô lăng. Ảnh: ZF

Ngoài ra, việc đặt được túi khí sang vị trí khác cũng phần nào giúp các hãng xe tự do và phóng khoáng hơn trong công đoạn thiết kế vô lăng mới.

Vị trí mới mà ZF lắp đặt túi khí lên vòng vô lăng là ở hướng 12 giờ (người dùng thường cầm vô lăng ở hướng 9/3 giờ hoặc 10/2 giờ). Họ cho biết vị trí trung tâm vô lăng để trống có thể bổ sung màn hình, nút bấm điều khiển hoặc cả 2. 

Những hãng xe thích màn hình trong ô tô cần ứng dụng ngay công nghệ mới này để có màn thứ 3 trước mặt người lái- Ảnh 4.

Đã có một số ít xe sử dụng màn hình tại vị trí vô lăng nhưng thường là tại cột vô lăng, điển hình là các siêu xe Koenigsegg mới. Ảnh: The Drive

Ngoài ra, khu vực này có thể đặt thêm cảm ứng để phát hiện người dùng lơ đãng không cầm vô lăng (trong trường hợp kích hoạt công nghệ bán tự lái) và từ đó nhắc nhở.

Tuy thực sự có độ tiện lợi, việc đặt túi khí tại vòng ngoài cũng mang tới những câu hỏi nhất định. Sẽ ra sao nếu lỡ túi khí bung khi người dùng đang đặt tay đúng vị trí 12 giờ?

https://www.facebook.com/autoprovn