Sáng 21/3, báo chí đồng loạt đưa tin về việc VinFast gửi đi 155 xe Lux tới 14 nước ở 4 châu lục để thử chất lượng. Xe của VinFast sẽ trải qua hơn 100 bài test. Nhưng trong đó, đích hướng tới của VinFast là chứng nhận an toàn 5 sao ASEAN NCAP. Vậy ASEAN NCAP là gì, và nó quan trọng ra sao tới người tiêu dùng?

ASEAN NCAP là gì?

ASEAN NCAP là chữ viết tắt của ASEAN New Car Assessment Programme, tạm dịch là Uỷ ban Đánh giá Ô tô Mới khu vực Đông Nam Á. Tổ chức được thành lập bởi Viện Nghiên cứu An toàn đường bộ Malaysia (MIROS) và Ủy ban Đánh giá Ô tô mới toàn cầu (Global NCAP) sau khi ký kết một biên bản ghi nhớ tại New Delhi, Ấn Độ vào ngày 7/12/2011.

Những điều cần biết về ASEAN NCAP - Tổ chức mà VinFast muốn được đánh giá an toàn 5 sao - Ảnh 1.

Honda HR-V đời 2015 trong một bài thử nghiệm của ASEAN NCAP.

Kết quả của mọi cuộc thử nghiệm của ASEAN NCAP đều được đăng tải công khai trên website chính thức và các nền tảng khác như Facebook, Youtute,... Nhưng có một điều cần làm sáng tỏ, ASEAN NCAP không phải cơ quan quản lý về an toàn phương tiện, cũng không có quyền hạn để phạt tiền hoặc buộc một nhà sản xuất phải triệu hồi hay làm gì đó, quyền hạn thuộc về chính phủ của các quốc gia.

ASEAN NCAP là một nhánh của Global NCAP. Đây là tổ chức phi lợi nhuận với mục tiêu thúc đẩy sự an toàn ô tô thông qua những bài thử, sau đó cung cấp kết quả đến công chúng, những người sẽ quyết định xem có nên mua chiếc xe đó hay không.

ASEAN NCAP được thành lập ra cũng để nâng cao nhận thức về an toàn trên ô tô cho người tiêu dùng ở nơi đây, khi sự an toàn không được chú trọng như các nước phát triển. Về lâu dài, tổ chức này đang nỗ lực thực hiện các thử nghiệm tính năng an toàn chủ động như cân bằng điện tử, phanh chủ động hay hỗ trợ giữ làn đường như Euro NCAP.

Ai thanh toán những hóa đơn cho ASEAN NCAP?

Các bài thử nghiệm của ASEAN NCAP chủ yếu được thực hiện bởi MIROS, một cơ quan được thành lập thuộc Bộ Giao thông Vận tải, chuyên nghiên cứu và lưu trữ thông tin an toàn đường bộ. Trong khi đó, tiền tài trợ do Global NCAP cung cấp, còn Global lại được tải trợ bởi Quỹ FIA (Liên đoàn Ô tô Quốc tế) và Bloomberg Philanthropies.

Những điều cần biết về ASEAN NCAP - Tổ chức mà VinFast muốn được đánh giá an toàn 5 sao - Ảnh 2.

Hyundai Grand i10 chỉ nhận được 1 sao về khả năng bảo vệ an toàn cho người lớn.

Họ đánh giá xe như thế nào?

ASEAN NCAP công bố kết quả thử nghiệm va chạm đầu tiên vào tháng 1/2013. Cơ sở thử nghiệm đặt tại Malacca, Malaysia được xây dựng theo tiêu chuẩn của Global NCAP. Sau khi thử nghiệm sẽ cho ra điểm số và xếp hạng khác nhau trên từng chiếc xe trên chỉ số bảo vệ an toàn cho người lớn (AOP) và bảo vệ an toàn cho trẻ nhỏ (COP).

Hiện tại, ASEAN NCAP có hệ thống bảng điểm 50% cho khả năng bảo vệ an toàn cho người lớn, 25% cho khả năng bảo vệ an toàn cho trẻ nhỏ và 25% cho những công nghệ an toàn trong giai đoạn 2017-2020.

Thang điểm về khả năng bảo vệ an toàn cho người lớn (người lái và người ngồi cạnh bên) là 36, trong đó thang điểm 16 đối với va chạm trước, thang điểm 16 đối với va chạm bên hông và thang điểm 4 đối với khả năng bảo vệ đầu. Trong khi đó thang điểm về khả năng bảo vệ an toàn cho trẻ nhỏ (ngồi sau) là 49.

Còn lại, thang điểm 18 dành cho công nghệ an toàn. Một chiếc xe nhận được 18 điểm về công nghệ an toàn phải có đủ chống bó cứng phanh, cân bằng điện tử, nhắc nhở thắt dây an toàn, cảnh báo điểm mù, cảnh báo chệch làn, cảnh bảo vật thể cắt ngang phía sau. Và dĩ nhiên, chúng phải hoạt động hiệu quả trong lúc tổ chức ASEAN NCAP thử nghiệm.

Toyota Vios 2018 nhận được chứng chỉ 5 sao của ASEAN NCAP

Họ chọn xe như thế nào để thử nghiệm?

ASEAN NCAP sẽ mua hoặc nhận từ các nhà sản xuất, những nhà sản xuất này cung cấp các mẫu xe phải hoàn toàn tự nguyện. Để đảm bảo rằng, những chiếc xe thử nghiệm không được các nhà sản xuất "chuẩn bị đặc biệt", ASEAN NCAP sẽ chọn ngẫu nhiên một mẫu xe đó các nhà sản xuất ô tô cung cấp. Tổ chức luôn khuyến khích các nhà sản xuất mang xe của họ đến để thử nghiệm.

ASEAN NCAP có quan trọng hay không?

Nếu bạn là người thích sử dụng điện thoại khi lái xe, hay nghĩ rằng việc thắt dây an toàn là một điều phiền toái thì ASEAN NCAP sẽ không quan trọng. Còn nếu không, những xếp hạng kỳ công mà tổ chức này đưa ra rất đáng lưu tâm trước khi mua xe, vì chúng giúp bạn có thể lựa chọn một chiếc xe an toàn để bảo vệ gia đình và người thân.

ASEAN NCAP không có quyền phạt hay buộc các nhà sản xuất phải làm sản phẩm an toàn hơn, nhưng họ sẽ đưa ra những con số thẳng thừng, không nể nang hay ưu ái cho bất cứ nhà sản xuất nào. Và người tiêu dùng hưởng lợi từ những tổ chức thế này.

Những điều cần biết về ASEAN NCAP - Tổ chức mà VinFast muốn được đánh giá an toàn 5 sao - Ảnh 4.

Toyota Rush nhận được chứng chỉ 5 sao do ASEAN NCAP cấp.

Nhưng cũng phải lưu ý rằng, việc các hãng công bố xe của họ đạt tiêu chuẩn an toàn 4 sao, 5 sao của ASEAN NCAP là điều bình thường. Ví dụ như chiếc Toyota Innova hay Fortuner đạt 4 sao trong khi Ford Everest mới đạt 5 sao theo tiêu chuẩn này. Cần hiểu là tổ chức độc lập ASEAN NCAP đã thử nghiệm và cấp chứng chỉ an toàn 4 sao, 5 sao cho các mẫu xe này, nhưng chúng chỉ có giá trị tham khảo, chứ không liên quan gì đến việc kiểm định chất lượng ở mỗi quốc gia.

Một chiếc xe bị đánh giá kém an toàn của ASEAN NCAP, không đồng nghĩa 100% là nó không đáng mua, vì còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Ví dụ như chiếc Hyundai Grand i10 ở Ấn Độ chỉ đạt 1 sao về khả năng bảo vệ an toàn cho người lớn, nhưng đây là mẫu xe bình dân, hợp với những người chủ yếu đi nhẹ nhàng trong phố.

Mitsubishi Xpander thử nghiệm va chạm do ASEAN NCAP thực hiện