Hàng năm, 9 mẫu xe thuộc 3 phân khúc: xe du lịch, xe bán tải/đa dụng cỡ lớn và xe đa dụng được chọn ra giữa các dòng xe mới tại Bắc Mỹ. Sau đó, chúng được hội đồng ban giám khảo gồm 60 nhà báo, chuyên gia giàu kinh nghiệm tại đây chạy thử, phân tích và đánh giá chuyên sâu để chọn ra những người thắng cuộc cuối cùng – tương ứng với 3 mẫu xe xuất sắc nhất trong từng phân khúc.

Năm nay cũng đánh dấu năm đầu tiên 2 phân khúc xe đa dụng và xe bán tải được tách riêng ra thành 2 mục độc lập. Trước đó, danh sách xe của năm tại Bắc Mỹ chỉ có 2 người thắng cuộc mỗi năm, một ở phân khúc xe du lịch và một là SUV/bán tải. 

Do phân khúc crossover/SUV đang phất lên rất nhanh trên quy mô toàn cầu nên thay đổi này âu cũng là điều hợp lý. Trong 3 năm gần nhất, danh hiệu xe đa dụng/bán tải của năm tại Bắc Mỹ thuộc về Ford F-150 (bán tải - 2015), Volvo XC90 (SUV - 2016) và Honda Ridgeline (bán tải - 2017).

Trong phân khúc xe du lịch, 3 ứng cử viên cho ngôi vị số 1 năm nay là Toyota Camry, Honda Accord và Kia Stinger. Camry và Accord – 2 mẫu sedan phổ thông đã quá quen thuộc với người tiêu dùng tại Bắc Mỹ khi luôn cạnh tranh nhau vị trí số 1 về doanh số trong những năm gần đây sẽ đối đầu với dòng xe hiệu suất cao "nghiêm túc" đầu tiên của Kia.

Nhờ Stinger, Kia lần đầu được đề cử Xe của năm tại Bắc Mỹ - Ảnh 1.

Honda Accord.

Nhờ Stinger, Kia lần đầu được đề cử Xe của năm tại Bắc Mỹ - Ảnh 2.

Kia Stinger.

Nhờ Stinger, Kia lần đầu được đề cử Xe của năm tại Bắc Mỹ - Ảnh 3.

Toyota Camry.

Trong phân khúc xe đa dụng, Alfa Romeo Stelvio, Honda Odyssey và Volvo XC60 là 3 ứng cử viên cuối cùng. Đây cũng là phân khúc có vòng ngoài cạnh tranh khốc liệt nhất với 12 ứng cử viên nặng ký khác đều đã bị loại, trong đó có 3 tới từ GM và 3 từ Volkswagen. Odyssey giúp Honda tăng gấp đôi khả năng lại được xướng tên trong danh sách Xe Bắc Mỹ của năm lần thứ 3 liên tiếp (Ridgeline 2017, Civic 2016). Alfa Romeo Stelvio sau khi được vinh danh tại châu Âu tiếp tục có mặt tại đề cử Bắc Mỹ trong khi chiếc Giulia (vừa được Motor Trend vinh danh sedan của năm) bị loại.

Nhờ Stinger, Kia lần đầu được đề cử Xe của năm tại Bắc Mỹ - Ảnh 4.

Alfa Romeo Stelvio.

Nhờ Stinger, Kia lần đầu được đề cử Xe của năm tại Bắc Mỹ - Ảnh 5.

Honda Odyssey.

Nhờ Stinger, Kia lần đầu được đề cử Xe của năm tại Bắc Mỹ - Ảnh 6.

Volvo XC60.

Phân khúc bán tải/đa dụng cỡ lớn, ngược lại, chỉ có đúng 3 mẫu xe đủ tiêu chuẩn trong cả năm 2017, do đó mặc định 3 mẫu xe Chevrolet Colorado ZR2, Ford Expedition và Lincoln Navigator vào danh sách đề cử cuối cùng. Để đủ điều kiện tranh giải, một mẫu xe phải được nâng cấp toàn diện hoặc ra mắt thế hệ mới trong giai đoạn tháng 1 – tháng 12.

Nhờ Stinger, Kia lần đầu được đề cử Xe của năm tại Bắc Mỹ - Ảnh 7.

Chevrolet Colorado ZR2.

Nhờ Stinger, Kia lần đầu được đề cử Xe của năm tại Bắc Mỹ - Ảnh 8.

Ford Expedition.

Nhờ Stinger, Kia lần đầu được đề cử Xe của năm tại Bắc Mỹ - Ảnh 9.

Lincoln Navigator.

Lần đầu tiên trong 25 năm trao giải tại khu vực Bắc Mỹ, không một dòng xe nào thuộc 3 đại gia Mỹ (Ford, FCA, GM) lọt vào đề cử ở hạng mục xe du lịch. Nhìn rộng ra cả phân khúc xe đa dụng, chiếc Alfa Romeo Stelvio dù thuộc sở hữu của FCA nhưng vẫn mang chất Ý nhiều hơn. Thực chất dòng Tesla Model 3 nằm trong số các ứng viên cuối cùng ở phân khúc xe du lịch nhưng Tesla từ chối cung cấp xe chạy thử cho ban giám khảo, do đó bị loại. Các ứng viên nặng ký khác như Hyundai Ioniq, BMW 5-Series hay Porsche Panamera cũng bị loại với tỉ số sát sao.

Danh hiệu cuối cùng sẽ được công bố vào ngày 15/1 tới tại Triển lãm Detroit.