Mới đây, Ban quản lý của một trong những khu chung cư có mật độ đông dân nhất của Hà Nội đã ra thông báo tạm ngưng nhận trông giữ xe điện từ ngày 1/12 vừa qua, bởi lo ngại mất an toàn cháy nổ. Đây cũng là nỗi lo chung của nhiều cư dân, chủ đầu tư, ban quản trị và ban quản lý các tòa nhà chung cư.

Lý do là hiện nay chưa có quy chuẩn hay hướng dẫn cụ thể nào của cơ quan chức năng cho việc bảo quản, sạc xe điện tại hầm nhà chung cư. Đặc biệt tại những chung cư có mật độ dân số cao, lượng xe điện gửi trong hầm thậm chí còn đang trong tình trạng quá tải.

Ghi nhận tại tòa HH2A Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, TP Hà Nội), nhìn qua khó có thể phân biệt đâu là khu vực xe điện và xe xăng, bởi chỉ cách nhau có hơn 1m. Lượng xe điện vượt quá diện tích được quy hoạch, khiến xe tràn ra cả lối di chuyển, muốn lấy xe ra thì phải đi lùi.

Nhiều chung cư loay hoay trông giữ xe điện vì thiếu quy chuẩn an toàn- Ảnh 1.

Hiện nhiều tòa chung cư đã xây dựng từ lâu, thiết kế ngay từ ban đầu không có quy hoạch hạ tầng cho việc trông giữ cũng như sạc xe điện trong hầm để xe, dẫn tới nhiều nguy cơ về mất an toàn cháy nổ khi lượng xe điện gia tăng.

Anh Đặng Hữu Việt Long (Tòa HH2A Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, TP Hà Nội) chia sẻ: "Em để ý từ năm ngoái đến năm nay, số lượng xe điện đã tăng gấp 3. Về diện tích, để san sát vào nhau như thế này, lấy xe ra rất là khó khăn".

Theo quy hoạch, khu vực để xe điện chỉ đến một vị trí quy định, nhưng do tình trạng quá tải nên Ban quản lý đã phải bố trí thêm cả 2 hàng để xe điện. Thậm chí có nơi, xe điện không còn chỗ, phải để hẳn vào khu vực của xe máy xăng.

Hiện khu vực đỗ xe điện đã quá tải 150%, khiến Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm đã phải dừng tiếp nhận trông giữ mới xe điện từ ngày 1/12 và sẽ tiếp tục dừng hoàn toàn việc trông giữ xe điện dưới tầng hầm từ đầu tháng 2 năm sau, do chưa biết phải ứng phó thế nào để đảm bảo an toàn cháy nổ.

Ông Nguyễn Văn Chiến (Phó Giám đốc Ban Quản lý Tổ hợp chung cư HH Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, TP Hà Nội) cho biết: "Chúng tôi rất mong muốn có hướng dẫn hoặc một văn bản cụ thể của các cơ quan chức năng. Trên cơ sở đó, chúng tôi áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật đấy để làm sao vừa trông được xe đạp điện, giữ được xe đạp điện, sạc vẫn an toàn và đặc biệt không để khu vực xe đạp điện cháy mà ảnh hưởng khu vực xe xăng".

Đại diện Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Việt Nam đặt ra lo ngại, hiện nhiều tòa chung cư đã xây dựng từ lâu, thiết kế ngay từ ban đầu không có quy hoạch hạ tầng cho việc trông giữ cũng như sạc xe điện trong hầm để xe, dẫn tới nhiều nguy cơ về mất an toàn cháy nổ khi lượng xe điện gia tăng.

"Các cơ quan chức năng, quản lý nhà nước cần sớm bổ sung các quy định mang tính bắt buộc, đồng thời ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật liên quan riêng cho các trạm sạc đối với xe điện, cần thiết phải bố trí khu vực riêng, có các giải pháp ngăn cháy riêng, chống cháy lan riêng và đặc biệt là rà soát lại hạ tầng điện", ông Bùi Xuân Thái (Phó Chủ tịch Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Việt Nam) nhận định.

Dù Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm đã tự lắp đặt hệ thống chữa cháy tự động cho khu vực để xe xăng, hay lắp aptomat tự đóng ngắt khu vực sạc từ 24h đến 6h sáng hôm sau, nhưng đây đều chỉ là biện pháp tình thế do Ban quản lý tự trang bị. Rất cần có một hướng dẫn cụ thể, phù hợp cho điều kiện của từng chung cư, trong vấn đề đảm bảo an toàn cháy nổ xe điện.

Theo thống kê, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh hiện là 2 địa phương có số lượng xe điện nhiều nhất cả nước, với gần 80.000 ô tô và khoảng 200.000 xe máy điện. Con số này tiếp tục tăng do xu hướng chuyển đổi năng lượng xanh và mục tiêu giảm phát thải, như vậy càng cần sớm có những quy định rõ ràng liên quan đến đảm bảo an toàn cháy nổ xe điện thay vì chỉ là những giải pháp tình thế như hiện nay.