Ai cũng biết Bugatti Chiron là mẫu siêu xe được sản xuất với số lượng giới hạn đúng 500 chiếc. Hiện đã có hơn 200 người đặt mua siêu xe thuộc hàng mạnh nhất thế giới này. Thế nhưng, không phải ai cũng biết quy trình mua một chiếc siêu xe Bugatti Chiron, ngoài chuyện khách hàng phải trả số tiền lên đến 2,6 triệu USD.

Do đó, tạp chí Top Gear đã quyết định tìm hiểu quy trình mua siêu xe Chiron thông qua cuộc phỏng vấn với bà Anita Krizsan, giám đốc nhãn hiệu tại đại lý H.R. Owen mới khai trương ở Mayfair, Anh. Được biết, bà Krizsan từng là một trong những nhân viên bán siêu xe Bugatti thành công nhất thế giới.

img

Đầu tiên, bà Krizsan khẳng định đại lý H.R. Owen luôn chào đón tất cả mọi người, kể cả khách hàng lẫn người hâm mộ, muốn "mục sở thị" siêu xe Bugatti Chiron. Có thể nói, Bugatti Chiron là mẫu siêu xe có thể tự quảng cáo cho chính mình. Thế nhưng, nói như vậy không có nghĩa là Bugatti có thể bán Chiron mà chẳng cần đến khu vực đặc biệt để gặp gỡ khách hàng.

Kể từ khi mở showroom của Amsterdam vào tháng 2 đầu năm, Bugatti đã bán được 8 chiếc Chiron cho riêng khách hàng Hà Lan. Đây là con số tăng vượt bậc so với những năm trước đó. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc gặp gỡ khách hàng trực tiếp.

Với giá bán rất cao của Chiron, nhiều người nhầm tưởng hãng Bugatti sẽ cần chứng minh tài chính để phân loại khách hàng tiềm năng và những người chỉ muốn xem xe cho vui. Trên thực tế, nhân viên bán hàng sẽ dùng khả năng suy luận để tìm ra khách hàng tiềm năng. Để làm như vậy, nhân viên bán hàng trước tiên phải xây dựng một mối quan hệ với khách hàng. Sau đó, họ có thể nhìn ra ai là người thực sự muốn mua xe.

img

"Chúng tôi biết phần lớn các khách hàng của Bugatti đều là những người sưu tập xe", ông Stefan Brungs, thành viên ban tiếp thị của Bugatti, khẳng định. "Trung bình, khách hàng của Bugatti có hơn 40 chiếc xe trong bộ sưu tập, 2 thủy phi cơ và vài du thuyền. Bên cạnh đó, họ còn sở hữu các bộ sưu tập tác phẩm nghệ thuật và bất động sản ở khắp nơi trên thế giới. Do đó, khá dễ để nhận biết nếu khách hàng có khả năng mua xe Bugatti hay không".

img

Sau khi tìm ra khách hàng tiềm năng thực sự, hãng Bugatti sẽ chuẩn bị bước tiếp theo. Bước này chính là mời khách hàng đến thăm nhà máy ở Molsheim, Pháp. "Chúng tôi bắt đầu dẫn khách hàng đi qua các cánh cổng lịch sử, phần lâu đời nhất của nhà máy Molsheim, gần 1.000 tuổi", ông Brungs tiết lộ. "Sau đó, chúng tôi đưa khách hàng vào lâu đài và giải thích về lịch sử".

Bài giảng về lịch sử có thể kéo dài từ 5 phút đến 5 tiếng đồng hồ, tùy thuộc vào sự hứng thú của khách hàng về những chủ đề như nhà sáng lập Ettore Bugatti hay các dòng xe đầu tiên mà Bugatti sản xuất.

Trong nhà máy còn trưng bày một số chiếc xe Bugatti cổ, khách hàng có thể lái thử nếu muốn. "Chúng tôi dành cho khách hàng 10 phút để lái thử", ông Brungs tiếp tục nói thêm. "Chúng tôi cũng có thể lái những chiếc xe cổ vào núi cùng khách hàng trong 1-2 tiếng đồng hồ".

img

Bước thứ ba là ghé thăm xưởng sản xuất Bugatti Chiron. Tại đây, từng chiếc Bugatti Chiron sẽ được lắp ráp thủ công. Theo ông Brungs, xưởng sản xuất là một không gian "rất sạch sẽ", tương tự gara xe đua Công thức 1 hiện đại. Mục đích của điều này là tốt cho sức khỏe của các kỹ thuật viên trên dây chuyền lắp ráp.

"Chúng tôi thậm chí sẽ đưa những chi tiết trên xe cho khách hàng sờ thử và cảm nhận. Các kỹ sư sẽ say mê kể cho khách hàng về những chi tiết trên xe", ông Brungs khẳng định.

img

Nếu vẫn chưa thuyết phục được khách hàng mua xe, Bugatti sẽ chuyển sang bước thứ 4 là lái thử. Thời gian lái thử sẽ phụ thuộc vào từng khách hàng. Người chỉ lái 20 phút trong khi có người cần đến 2 tiếng.

Nếu khách hàng thích đua xe, Bugatti sẵn sàng chiều lòng. Nhân viên Bugatti sẽ đưa khách hàng đến sân bay địa phương hoặc một khu vực phù hợp. Tại đây, sẽ có người hướng dẫn khách hàng cần làm gì khi lái siêu xe Bugatti Chiron.

Khi được hỏi đã có khách hàng nào gây tai nạn khi lái thử siêu xe Bugatti bao giờ chưa, ông Brungs cười, nói: "Chuyện đó chưa bao giờ xảy ra. Tuy nhiên, nếu gây tai nạn, khách hàng sẽ phải mua luôn chiếc siêu xe đó".

img

Đến lúc này, nếu đồng ý mua siêu xe Chiron, khách hàng sẽ phải đặt cọc khoảng 200.000 Bảng, tương đương 264.700 USD và ký hợp đồng với hãng Bugatti. 9 tháng trước khi chiếc Chiron đi vào sản xuất, khách hàng phải trả thêm tiền lần thứ 2 cho hãng Bugatti. Tuy nhiên, hãng Bugatti không tiết lộ số tiền cụ thể mà khách hàng phải trả. Số tiền còn lại sẽ được thanh toán nốt khi khách hàng nhận chìa khóa của Bugatti Chiron.

Trước khi giao xe, Bugatti sẽ mời khách chọn trong danh sách các phụ kiện để thay đổi chiếc Chiron theo ý muốn. "Về màu sắc và bộ phụ kiện trang trí, bạn có thể đưa ra mọi yêu cầu", ông Brungs tuyên bố.

img

Theo ông Brungs, từng có một khách hàng Trung Quốc muốn bọc ghế chiếc Bugatti Chiron của mình bằng da cá sấu. "Điều này hơi khó vì da cá sấu sẽ rạn khi bạn ngồi lên ghế. Do đó, chúng tôi đã thuyết phục khách hàng thay bằng bảng táp-lô bọc da cá sấu".

Sau khi chiếc Chiron được hoàn thành, hãng Bugatti có thể giao xe cho khách ở bất kỳ đâu trên thế giới. Tuy nhiên, hãng Bugatti khuyến khích khách hàng đến nhà máy ở Molsheim thêm một lần nữa để tham dự lễ giao xe thật đặc biệt.

img

Khi tiền nằm trong túi và hợp đồng đã hoàn thành, khách hàng có thể nghĩ mối quan hệ với hãng Bugatti sẽ chấm dứt từ đây. Tuy nhiên, trên thực tế, mọi chuyện mới chỉ bắt đầu. Dịch vụ hậu mãi mới là nhiệm vụ quan trọng của bà Krizsan.

Hãng Bugatti hiện đang "nuôi" một đội "bác sỹ" đặc biệt với nhiệm vụ bay đến bất kỳ đâu để hỗ trợ những khách hàng gặp vấn đề về xe. Tất nhiên, nhiều khách hàng không ngạc nhiên với điều này vì một nửa người đặt mua Chiron đều đã từng sở hữu siêu xe Bugatti trước đó.