Chính quyền Úc, trong nỗ lực cải thiện an toàn giao thông và kiểm soát xe hiệu suất siêu cao, đã giới thiệu một bộ luật mới cùng bằng lái riêng dành cho phân khúc này.

Định nghĩa "xe hiệu suất siêu cao" được chính quyền Úc đặt ra là xe có tỉ lệ công suất trên trọng lượng vượt 370 mã lực/tấn. Trọng lượng xe đồng thời cũng không được vượt quá 4,5 tấn. Xe buýt và xe máy không nằm trong bộ luật này. Ước tính của chính phủ Úc cho thấy có khoảng 200 xe có mặt tại thị trường này rơi vào nhóm "xe hiệu suất siêu cao".

Một quốc gia áp dụng bằng lái riêng cho siêu xe, nêu quy ước phân biệt với xe thể thao thông thường - Ảnh 1.

Định nghĩa của chính quyền Úc bao gồm gần như mọi siêu xe trên thị trường nhưng nhiều xe thể thao thường không bị ảnh hưởng. Lấy ví dụ, Lamborghini Huracan có tỉ lệ công suất trên trọng lượng là 392 mã lực/tấn nằm trong nhóm trên trong khi BMW M3 có tỉ lệ 298 mã lực/tấn được bỏ qua.

Luật mới sẽ được bang Nam Úc đưa vào áp dụng đầu tiên. Luật này yêu cầu chủ nhân xe hiệu suất siêu cao không được tắt các công nghệ hỗ trợ an toàn tự động. Một số ví dụ có thể kể tới như Phanh khẩn cấp tự động, phanh ABS, Kiểm soát cân bằng điện tử hay Kiểm soát lực bám đường. Nhiều siêu xe cho phép người dùng tắt các công nghệ này để tối ưu khả năng vận hành và trải nghiệm lái thể thao.

Ngoài ra, luật trên cũng yêu cầu chủ siêu xe phải học khóa đào tạo lái xe hiệu suất siêu cao riêng. Sau đó, họ sẽ phải vượt qua bài thi lấy bằng lái hoàn toàn mới dành riêng cho nhóm xe này.

Một quốc gia áp dụng bằng lái riêng cho siêu xe, nêu quy ước phân biệt với xe thể thao thông thường - Ảnh 2.

Cuối cùng, người lái kích hoạt chế độ thể thao trên siêu xe của mình tại các khu vực đô thị gây ra tai nạn nghiêm trọng hoặc chết người sẽ phải đối mặt với hình phạt nặng hơn.

https://www.youtube.com/autopro2008