Mitsubishi Xforce so kè Toyota Yaris Cross đến phút cuối: Tưởng chừng buông xuôi nhưng cuộc đua chưa ngã ngũ- Ảnh 1.

Cuộc đua doanh số ở phân khúc SUV đô thị cỡ B tại Việt Nam đang trở nên gay gắt hơn bao giờ hết khi Mitsubishi Xforce và Toyota Yaris Cross liên tục bám đuổi nhau trong những tháng cuối năm 2025. Sau giai đoạn đầu năm có phần chững lại, Mitsubishi Xforce đang cho thấy dấu hiệu tăng tốc rõ rệt, trong khi Yaris Cross vẫn duy trì vị thế dẫn đầu nhờ lợi thế doanh số tích lũy từ sớm.

Mitsubishi Xforce so kè Toyota Yaris Cross đến phút cuối: Tưởng chừng buông xuôi nhưng cuộc đua chưa ngã ngũ- Ảnh 2.

Mitsubishi Xforce tăng tốc mạnh về doanh số trong những tháng cuối năm 2025. Ảnh: Đại lý

Theo số liệu bán hàng trong tháng 11/2025, Mitsubishi Xforce ghi nhận mức tiêu thụ hơn 2.203 xe, cao nhất kể từ khi mẫu xe này ra mắt thị trường Việt Nam. Kết quả này giúp Xforce rút ngắn đáng kể khoảng cách với Toyota Yaris Cross, mẫu xe đạt doanh số hơn 1.720 xe trong cùng kỳ. Dù vẫn đứng trên đối thủ ở tổng lượng xe bán ra, Yaris Cross đã không còn duy trì được ưu thế quá lớn như giai đoạn đầu năm.

Nếu nhìn vào bức tranh doanh số lũy kế đến hết tháng 11/2025, mức độ trở lại của Mitsubishi Xforce thể hiện rất rõ. Tổng doanh số của Xforce đạt 12.091 xe, chỉ còn kém Toyota Yaris Cross 1.117 xe - mẫu xe đang tạm dẫn đầu phân khúc với 13.208 xe bán ra. Đáng chú ý, tính đến hết tháng 10, doanh số lũy kế của Xforce mới dừng ở mức 9.888 xe, thua kém khá xa so với 11.488 xe của Yaris Cross ở cùng thời điểm. Như vậy, chỉ trong vòng một tháng, Xforce đã rút ngắn khoảng cách thêm gần 500 xe, cho thấy đà tăng trưởng rất mạnh ở giai đoạn nước rút.

Mitsubishi Xforce so kè Toyota Yaris Cross đến phút cuối: Tưởng chừng buông xuôi nhưng cuộc đua chưa ngã ngũ- Ảnh 3.

Toyota Yaris Cross vẫn giữ lợi thế doanh số lũy kế sau 11 tháng, nhưng khoảng cách đang thu hẹp. Ảnh: Bảo Lâm

Với mức chênh lệch hiện tại, Mitsubishi Xforce vẫn còn cơ hội vượt lên nếu diễn biến thị trường trong tháng 12 diễn ra theo hướng thuận lợi. Kịch bản dễ xảy ra nhất là Xforce tiếp tục giữ phong độ bán hàng như tháng 11, đạt khoảng 2.300-2.500 xe, trong khi doanh số của Yaris Cross chỉ ở mức 1.500–1.700 xe. Khi đó, khoảng cách hơn 1.100 xe có thể được san bằng, thậm chí đảo chiều.

Chính sách bán hàng cũng đóng vai trò quan trọng trong cục diện này. Thực tế cho thấy, trong giai đoạn từ tháng 10 đến tháng 11, doanh số lũy kế của Xforce đã tăng hơn 2.200 xe, cao hơn đáng kể mức tăng khoảng 1.700 xe của Yaris Cross. Nếu Mitsubishi tiếp tục duy trì các chương trình ưu đãi mạnh tay trong tháng cuối năm, trong khi Toyota thu hẹp hỗ trợ do đã đạt sản lượng tốt từ sớm, lợi thế về giá lăn bánh sẽ nghiêng về Xforce, đặc biệt với nhóm khách hàng mua xe lần đầu.

Mitsubishi Xforce so kè Toyota Yaris Cross đến phút cuối: Tưởng chừng buông xuôi nhưng cuộc đua chưa ngã ngũ- Ảnh 4.

Chính sách ưu đãi cuối năm trở thành yếu tố then chốt trong cuộc đua Xforce – Yaris Cross. Ảnh: Đại lý

Nguồn cung xe trong tháng cao điểm cuối năm cũng là yếu tố then chốt. Trường hợp Mitsubishi đảm bảo đủ xe Xforce giao ngay, trong khi Yaris Cross phát sinh tình trạng chờ xe ở một số phiên bản, lựa chọn của người tiêu dùng nhiều khả năng sẽ nghiêng về mẫu xe của Mitsubishi. Với tâm lý “mua xe nhận ngay” trước Tết, đây có thể là lợi thế đáng kể trong cuộc đua doanh số.

Ngoài các yếu tố về giá và nguồn cung, đà tăng trưởng mạnh trong thời gian ngắn cũng tạo ra hiệu ứng tâm lý trên thị trường. Việc Xforce liên tục thu hẹp khoảng cách với đối thủ, từ mức chênh gần 1.600 xe hồi cuối tháng 10 xuống còn 1.117 xe sau tháng 11, giúp mẫu xe này được nhìn nhận là lựa chọn đang “bứt tốc”, qua đó gia tăng sức hút trong giai đoạn quyết định.

Ở phía sau, các mẫu xe khác như Hyundai Creta, Honda HR-V, Kia Seltos hay Mazda CX-3 vẫn duy trì doanh số ở mức ổn định nhưng chưa tạo được áp lực thực sự lên nhóm dẫn đầu. Trong khi đó, nếu mở rộng sang nhóm xe điện, VinFast VF 6 đang có doanh số vượt trội so với cả Xforce và Yaris Cross, phản ánh xu hướng dịch chuyển của người tiêu dùng, dù cuộc cạnh tranh giữa hai mẫu xe Nhật vẫn là tâm điểm của phân khúc SUV đô thị cỡ B.

Mitsubishi Xforce so kè Toyota Yaris Cross đến phút cuối: Tưởng chừng buông xuôi nhưng cuộc đua chưa ngã ngũ- Ảnh 5.

Phân khúc SUV đô thị cỡ B tiếp tục cạnh tranh gay gắt khi bước vào giai đoạn cao điểm mua sắm. Ảnh: Đại lý

Với diễn biến hiện tại, kết quả kinh doanh tháng 12 sẽ mang tính quyết định trong việc xác lập ngôi đầu phân khúc SUV đô thị cỡ B năm 2025. Toyota Yaris Cross vẫn nắm lợi thế về doanh số lũy kế, nhưng Mitsubishi Xforce đang cho thấy sự trở lại mạnh mẽ đúng vào thời điểm then chốt, khiến cuộc đua trở nên khó đoán cho đến những ngày cuối cùng của năm.

https://www.facebook.com/autoprovn