Thông tin VinFast sắp tung ra xe nhỏ giá rẻ đang làm các liên doanh ô tô Nhật, Hàn đứng ngồi không yên khi mảnh đất màu mỡ này vốn nằm trọn trong tay họ. Nếu hãng xe Việt còn áp dụng chính sách giá "3 không" thì thế trận rất có thể sẽ đảo lộn.
Toyota Wigo - Ông vua xe nhỏ giá rẻ mới
Toyota Wigo đang là cái tên nổi bật nhất trong phân khúc xe hạng A khi nó có thể lật đổ tượng đài Hyundai Grand i10 ngay trong tháng đầu tiên mở bán tròn tháng. Đây cũng sẽ là đối thủ lớn nhất mà VinFast Fadil phải dè chừng khi bước chân vào phân khúc này.
Lợi thế lớn nhất của mẫu xe Nhật Bản là yếu tố thương hiệu, khả năng giữ giá - đánh trúng tâm lý của người mua xe lần đầu và chạy dịch vụ. Điểm yếu rõ rệt là trang bị nghèo nàn nhưng thực tế cho thấy Toyota vẫn đang thành công với chiêu bài này.
Riêng trong tháng 10 vừa qua, Toyota Wigo đã chiếm gần 40% thị phần phân khúc.
Giá bán 2 phiên bản Toyota Wigo.
Hyundai Grand i10 - Cựu vương chờ ngày tái xuất
Trước khi có sự xuất hiện của Toyota Wigo, Hyundai Grand i10 là cái tên số 1, không có đối thủ trong phân khúc xe nhỏ, giá rẻ. Mẫu xe Hàn ghi điểm với khách hàng bằng việc được trang bị nhiều tính năng hiện đại, và có tầm giá trải dài cho khách hàng lựa chọn với 6 phiên bản cho mẫu hatchback và 3 phiên bản cho mẫu sedan. Khách hàng của Hyundai Grand i10 bao gồm những người sử dụng xe cho cả mục đích dịch vụ và gia đình.
Bước sang năm 2018, Hyundai Grand i10 phiên bản cao nhất được bổ sung thêm tính năng cân bằng tự động. Đây cũng là mẫu xe hạng A duy nhất trong phân khúc có được tính năng này. Mức giá bán của Hyundai Grand i10 phiên bản cao nhất giao động từ 395 tới 405 triệu đồng, tuỳ thuộc vào từng đại lý.
Việc mất ngôi vương vào tay Toyota Wigo cũng như sự sắp xuất hiện của VinFast Fadil chắc chắn thúc đẩy Hyundai Thành Công đưa ra các chiến lược mới nhằm lấy lại thị phần đang bị chia năm sẻ bảy. Tính trong tháng qua, Grand i10 chiếm khoảng 36% thị phần.
Giá bán của Hyundai Grand i10 hatchback...
...và Hyundai Grand i10 sedan.
Kia Morning - Bé hạt tiêu bền bỉ chạy sau
Hoàn cảnh của Hyundai Grand i10 trước Toyota Wigo cũng chính là câu chuyện mà Kia Morning gặp phải khi đối đầu với Hyundai Grand i10 trước đây. Thị trường của Kia Morning bị thu hẹp lại do chính đối thủ đồng hương, sức ép tới từ Hyundai Grand i10 tăng dần qua thời gian và liên tục đẩy doanh số của Kia Morning xuống mức thấp dần theo thời gian.
Doanh số trong năm 2017 của Kia Morning chỉ là 9.391 xe, đạt 73% so với doanh số 12.827 xe vào năm 2016 và với sự xuất hiện của Toyota Wigo, dự kiến doanh số của Kia Morning sẽ còn tiếp tục giảm mạnh trong những tháng cuối năm 2018. Giá bán của Kia Morning đang giao động từ 290 triệu đồng tới 379 triệu đồng tuỳ phiên bản.
Thị phần hiện tại của Morning khoảng 20% trong phân khúc.
Giá bán 4 phiên bản của Kia Morning.
Suzuki Celerio - Tân binh không gặp thời
So với các đối thủ tới Hàn Quốc, Suzuki Celerio thua kém rõ rệt về trang bị. Còn nếu so sánh với Toyota Wigo, thương hiệu chưa phải là thế mạnh của Suzuki.
Suzuki Celerio có doanh số bán rất thấp từ đầu năm do ảnh hưởng từ nghị định 116, khiến cho mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan khan hàng từ cuối tháng 3/2018. Những lô xe tiếp theo đã được bổ sung vào trung tuần tháng 8 với những nâng cấp về màn hình và camera lùi cho phiên bản AT. Thị phần hiện tại của mẫu xe Nhật chỉ vào khoảng 5%.
Giá bán của phiên bản AT là 359 triệu đồng. Bên cạnh đó, Suzuki Celerio có thêm phiên bản MT giá 329 triệu đồng, rẻ hơn 16 triệu đồng so với phiên bản MT của đồng hương Toyota Wigo.
Chevrolet Spark - Người Mỹ rút lui
Chevrolet Spark là mẫu xe cỡ nhỏ sở hữu phiên bản 2 chỗ duy nhất được lắp ráp tại Việt Nam với mức giá vô cùng cạnh tranh. Tuy nhiên, mẫu xe này sẽ sớm chia tay người tiêu dùng Việt Nam trong thời gian tới sau khi GM Việt Nam bị mua lại bởi VinFast. Kế hoạch của hãng xe ô tô Việt Nam là bán xe nhập khẩu của GM, không bán xe lắp ráp. Với cách làm này, VinFast cũng đồng thời loại bỏ một đối thủ cho chiếc xe cỡ nhỏ Fadil sắp ra mắt.
Hiện tại, Chevrolet Spark vẫn đang được bán ra ở cả 3 phiên bản nhưng đã được ngưng sản xuất tại các nhà máy. Chiếc Chevrolet Spark cuối cùng được bán ra cũng sẽ đánh dấu sự kết thúc của mẫu xe này tại thị trường Việt.
Honda Brio - Ẩn số khó đoán tại Việt Nam
Chậm chân hơn các đối thủ, Honda đưa Brio về Triển lãm ô tô Việt Nam 2018 để thăm dò ý kiến khách hàng. Honda Brio sẽ là cái tên mới nhất góp mặt tại phân khúc đầy sôi động này khi có mặt tại Việt Nam trong năm 2019.
Vị trí của Honda Brio sẽ rất khó đoán bởi thương hiệu Honda đủ mạnh để Brio hiện diện trong tầm quan tâm của người tiêu dùng. Nhưng nếu đi theo con đường của HR-V (định giá cao hơn hẳn trên thị trường), Brio khó có thể bám đuổi về mặt doanh số với các đối thủ.