Vào giữa tháng 12 này, ANCAP - tổ chức đánh giá chất lượng xe mới của Úc đã công bố thang điểm 0 sao cho MG5. Dòng sedan rẻ nhất thị trường Úc bị tổ chức này đánh giá không cao cả về cấu trúc thân vỏ và công nghệ an toàn.

Trong bảng điểm chi tiết, MG5 nhận 0 sao ở hạng mục bảo vệ người lớn (37%) và công nghệ an toàn (13%). Hai hạng mục còn lại là bảo vệ người bị đâm (42%) và bảo vệ trẻ nhỏ (58%) cũng chỉ đủ 2 sao.

Đi sâu hơn một chút, ANCAP đánh giá MG5 "có khả năng gây thương tích nặng về phần ngực và chân người lái ở bài thử va chạm một phần đầu xe" cũng như ngực và chân người ngồi sau trong bài thử đâm trực diện.

MG5 0 sao an toàn khác gì bản đang bán ở Việt Nam? - Ảnh 1.

MG5 bị trừ điểm rất nặng vì không có các công nghệ an toàn chủ động trong khi cấu trúc thân xe cũng không được đánh giá cao. Ảnh: ANCAP

Họ cũng trừ điểm dòng xe Trung Quốc vì kết cấu dây an toàn cả trước và sau kém cùng cấu trúc bên trong táp lô có khả năng gây thương tích cho người dùng khi xảy ra va chạm.

ANCAP cũng cho biết MG không nỗ lực ngăn ngừa thương tích cho người dùng khi xe gặp va chạm đầu và hông. Họ chỉ dẫn lực tác động lên đầu và cổ mô hình trẻ em ngồi trong xe chịu lực tác động "cao hơn đáng kể so với các xe đời mới".

Tại Úc, không một cấu hình MG5 nào có túi khí trung tâm giữa 2 ghế trước hay các công nghệ như hỗ trợ giữ làn, kiểm soát/quan sát điểm mù, cảnh báo người lái mất tập trung hay cảnh báo còn trẻ em ngồi trong xe.

MG5 0 sao an toàn khác gì bản đang bán ở Việt Nam? - Ảnh 2.

MG5 bị đánh kém ở các bài thử va chạm khác nhau. Ảnh: ANCAP

Tất nhiên, xe vẫn có 6 túi khí và các tính năng bắt buộc như phanh ABS, kiểm soát lực bám đường hay kiểm soát cân bằng điện tử. Tuy vậy, chừng này là quá ít so với tiêu chuẩn an toàn khắt khe ngày nay.

Đại diện MG Úc đã xác nhận hãng sẽ bổ sung gói trang bị an toàn cho MG5 vào năm tới. Gói này được xác nhận đã có 2 công nghệ hỗ trợ giữ làn và hỗ trợ tốc độ xe.

Tuy nhiên, việc gói này là trang bị ngoài thay vì trang bị mặc định không làm thay đổi điểm số xe. Ngoài ra, cấu trúc xe cũng không thể được nâng cấp.

Ngay từ những ngày đầu mở bán tại Úc, MG5 đã được thương hiệu chủ quản định hướng lấy giá rẻ hút khách. Vì vậy, việc xe thiếu nhiều công nghệ an toàn tân tiến là có thể hiểu được. 

Phiên bản MG5 được chấm 0 sao bởi ANCAP được sản xuất tại Trung Quốc. Mẫu xe có thiết kế và trang bị tương đồng đang bán ở Việt Nam được nhập khẩu từ Thái Lan. Tại Việt Nam, MG5 có 2 phiên bản là bản nhập Thái (thiết kế giống bản Úc, xuất hiện sớm hơn từ tháng 2/2022) và nhập Trung Quốc (thiết kế khác, vừa chào sân vào tháng 8/2023).

MG5 đang bán ở Việt Nam liên quan gì tới bản vừa bị 0 điểm an toàn, hãng nói sẽ nâng cấp công nghệ trong năm sau - Ảnh 3.

MG5 bản nhập Thái Lan đang bán ở Việt Nam có thiết kế giống mẫu thử nghiệm tại Úc

2 bản này cùng khung gầm nhưng bản nhập Trung Quốc được định hướng vào nhóm giá rẻ. Chênh lệch giá gốc giữa 2 xe (399 triệu cho bản nhập Trung, 579 triệu cho bản nhập Thái) cho thấy rõ sự khác biệt về trang bị.

MG5 đang bán ở Việt Nam liên quan gì tới bản vừa bị 0 điểm an toàn, hãng nói sẽ nâng cấp công nghệ trong năm sau - Ảnh 4.

MG5 MT bản nhập Trung Quốc mới đây có thiết kế khác bản Úc

Các tính năng và trang bị an toàn của mẫu MG5 nhập Trung Quốc tại Việt Nam bao gồm 2 túi khí, cảm biến lùi, camera lùi, phanh ABS và trợ lực phanh EBD. Xe không có các tính năng an toàn chủ động.

Những phiên bản MG5 mới đều chưa được CNCAP (Trung Quốc) và ASEAN NCAP (Đông Nam Á) thử nghiệm. Chỉ ANCAP là bên duy nhất thử nghiệm an toàn bản xuất khẩu từ Trung Quốc với kết quả 0 sao nói trên.

https://www.facebook.com/autoprovn