Mazda3 sắp ‘không còn là xe Mazda’: Lớn hơn, nhiều màn hình và công nghệ, đặc sệt xe Trung Quốc- Ảnh 1.

Mazda đang dần chuyển mình sang điện khí hóa và SUV, khiến những mẫu xe nhỏ như Mazda3 đối mặt với nguy cơ biến mất hoặc thay đổi hoàn toàn. Sự hợp tác mới với Deepal (Trung Quốc) hé lộ khả năng Mazda3 thế hệ tiếp theo sẽ mang diện mạo, công nghệ và cả "dòng máu" khác biệt chưa từng có.

Gần đây, thương hiệu Mazda đã đầu tư mạnh tay để nâng cấp các dòng crossover sử dụng động cơ I6, chủ yếu tập trung vào các mẫu xe lớn hơn và mang lại lợi nhuận cao hơn. Tuy nhiên, khi hãng xe đến từ thành phố Hiroshima (Nhật Bản) chuyển hướng sang điện khí hóa và SUV, những dòng sản phẩm còn lại trong danh mục lại bị bỏ quên, không được chú ý đúng mức.

Bên cạnh các bản nâng cấp của mẫu CX-5 và một vài mẫu xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, gần như không có thêm động thái mới nào từ phân khúc xe nhỏ của Mazda. Đặc biệt, sự im lặng quanh việc phát triển phiên bản kế nhiệm cho Mazda3 ngày càng rõ rệt. Điều này thể hiện qua việc mẫu xe này hoàn toàn vắng bóng trên lộ trình phát triển sản phẩm tương lai của hãng.

Mazda3 sắp ‘không còn là xe Mazda’: Lớn hơn, nhiều màn hình và công nghệ, đặc sệt xe Trung Quốc- Ảnh 2.

Phác thảo Mazda3 thế hệ mới có thể mang tên EZ-3. Ảnh: Carscoops

Các báo cáo gần đây cho rằng Mazda3 có thể sẽ không còn xuất hiện sau năm 2026. Nếu thông tin này là thật, đây sẽ là điều đáng tiếc cho một thương hiệu từng tự hào về các mẫu sedan và hatchback mang lại cảm giác lái phấn khích. Phải chăng tinh thần "Zoom-Zoom" từng là biểu tượng nay đang dần nhường chỗ cho nỗi thất vọng?

Khi Mazda quyết định dừng sản xuất mẫu sedan và wagon Mazda6, nhiều người đã kỳ vọng một mẫu xe mới sử dụng hệ dẫn động cầu sau và động cơ I6 sẽ ra đời để cạnh tranh với BMW M340i và Audi S4. Tuy nhiên, giấc mơ này chưa bao giờ trở thành hiện thực. Thay vào đó, các thị trường như châu Âu và Úc đã nhận được mẫu Mazda 6e/EZ-6 phát triển dựa trên Deepal, trong khi thị trường Bắc Mỹ lại không có trong kế hoạch phân phối.

Thực tế này đặt ra câu hỏi: Liệu Mazda3 có thể đi vào vết xe đổ đó và trở thành một sản phẩm gốc Deepal khác? Xét về mặt chiến lược, điều này hoàn toàn hợp lý bởi Mazda là một hãng xe nhỏ nếu so với các đối thủ. Việc tận dụng danh mục sản phẩm của Changan giúp hãng kiểm soát chi phí phát triển tốt hơn.

Đáng chú ý, gần đây Mazda đã đăng ký bản quyền thương hiệu Mazda3e tại các thị trường như Úc, Anh và châu Âu. Trong khi đó, hãng xe đặt trụ sở tại Trùng Khánh (Trung Quốc) cũng vừa ra mắt mẫu sedan cỡ nhỏ L06 dưới tên tập đoàn mới China Changan Automobile Group.

Hiện tại, mọi thông tin vẫn chỉ dừng ở mức suy đoán, nhưng khả năng mẫu Deepal L06 sẽ là nền tảng cho Mazda3e hoàn toàn mới là rất cao. Nếu bạn tò mò về diện mạo của Mazda3e tương lai, hãy cùng tìm hiểu các dự đoán bên dưới.

Mazda3 sắp ‘không còn là xe Mazda’: Lớn hơn, nhiều màn hình và công nghệ, đặc sệt xe Trung Quốc- Ảnh 3.

Xe có thể có nội thất tương tự mẫu Mazda 6e với điểm nhấn là màn hình lớn. Ảnh: Mazda

Nếu Mazda lựa chọn lối đi giống như 6e, mẫu 3e sẽ sử dụng toàn bộ nền tảng kỹ thuật hiện có của Deepal. Cụ thể, Deepal L06 chuẩn bị ra mắt với hai phiên bản: một bản hybrid mở rộng phạm vi (EREV) và một bản thuần điện.

Phiên bản EREV kết hợp động cơ xăng hút khí tự nhiên 1.5L công suất 97 mã lực với pin LFP 28,39kWh và động cơ điện 255 mã lực đặt ở trục sau. Mẫu xe này có thể di chuyển thuần điện 180km. Mức tiêu thụ nhiên liệu khi sử dụng động cơ đốt trong là 4,38 lít/100 km.

Phiên bản thuần điện của Deepal L06 được trang bị động cơ điện trục sau với công suất 268 mã lực. Khách hàng có thể lựa chọn giữa hai bộ pin: một bộ 56Wh hoặc bộ lớn hơn 69kWh, cho phép xe đạt phạm vi hoạt động lên tới 670km.

Bên trong, Mazda3e dự kiến sẽ mang phong cách cao cấp hơn so với chiếc Deepal L06 nguyên bản. Tuy nhiên, xu hướng sử dụng màn hình kỹ thuật số toàn diện như trên các mẫu CX-5 và EZ-60 SUV mới có thể tiếp tục xuất hiện, khiến nhiều người dùng cảm thấy phiền lòng.

Đặc biệt, mẫu xe sẽ tích hợp chip buồng lái ô tô 3nm, giúp vận hành màn hình hiển thị thực tế tăng cường (AR-HUD) kích thước 50 inch, hỗ trợ giải trí và các hệ thống hỗ trợ lái cấp độ 2. Hệ thống này còn được trang bị cảm biến LiDAR tiêu chuẩn.

Không gian cũng được cải thiện đáng kể. Xe có chiều dài lên tới 4.830mm, dài hơn đáng kể so với Mazda3 hiện tại và chỉ ngắn hơn một chút so với chiếc Mazda6 đã bị khai tử, đồng thời rộng hơn. Sự thay đổi này giúp Mazda3e giải quyết điểm yếu lớn nhất của dòng xe trước đây: không gian ngồi phía sau bị hạn chế.

Theo hình ảnh minh họa của Josh Byrnes (Carscoops), Mazda3e vẫn giữ những đường nét Kodo nổi tiếng thương hiệu. Tuy nhiên, xe vẫn giữ lại phần kính và cửa từ xe gốc Deepal. Phần đầu xe là sự phát triển từ Mazda6e với mặt ca-lăng phát sáng, hai bên là cụm đèn pha tách tầng và hốc gió chủ động nằm ở phía dưới cản trước.

Ở thân xe, các mảng kim loại uốn cong hài hòa, tay nắm cửa dạng bán chìm và mái xe kiểu coupe tạo nét thể thao. Một điểm gây tranh cãi là cụm LiDAR nằm ở đỉnh kính chắn gió trước. Đuôi xe nổi bật với bộ khuếch tán gió thể thao và dải đèn hậu kéo dài toàn chiều rộng, tích hợp các chi tiết hình tròn.

Điều đáng quan tâm là hiện nay Mazda vẫn chưa xác nhận liệu Mazda3 hiện tại có được nâng cấp lên thế hệ mới hay không, hoặc liệu một sản phẩm "đội lốt" Changan sẽ thay thế hoàn toàn. Nếu phương án sau trở thành hiện thực trong vòng 24 tháng tới, đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Tesla Model 3 sẽ không được bán tại Bắc Mỹ. Tuy nhiên, Mazda3e sẽ cạnh tranh với các mẫu xe điện như Hyundai Ioniq 6 và BYD Seal tại thị trường châu Âu và châu Á - Thái Bình Dương.

Mazda3 sắp ‘không còn là xe Mazda’: Lớn hơn, nhiều màn hình và công nghệ, đặc sệt xe Trung Quốc- Ảnh 4.