Ngoài ra, xe điện của Honda sẽ được trang bị khả năng sạc thông minh. Chúng không chỉ có thể sạc lại trong giờ thấp điểm để tiết kiệm tiền mà còn có khả năng đưa năng lượng dư thừa trở lại lưới điện trong thời gian nhu cầu cao điểm, giúp ổn định lưới điện và có thể giúp bạn kiếm lại một khoản tiền.
Bên cạnh phiên bản cập nhật của mẫu concept Saloon ra mắt năm ngoái, Honda đã trình làng mẫu SUV 0 Series tại CES 2025. Cả hai mẫu xe này đều hứa hẹn sẽ sớm được đưa vào sản xuất, đánh dấu bước tiến mạnh mẽ của Honda trong lĩnh vực xe điện.
Một năm sau khi Honda ra mắt các mẫu concept xe điện tương lai 0 Saloon và Space Hub Minivan tại CES, nhà sản xuất ô tô này đã trở lại triển lãm CES 2025 ở Las Vegas với một sản phẩm hữu hình hơn. Lần này, Honda mang đến một nguyên mẫu sedan điện gần với phiên bản sản xuất hơn, cùng với màn ra mắt công khai đầu tiên của mẫu 0 SUV. Không giống như vô số concept xa vời không bao giờ được sản xuất, hai mẫu xe này đang trên đà trở thành những mẫu xe sản xuất thực tế.
Cả sedan và SUV sẽ được sản xuất tại Trung tâm EV chuyên dụng của Honda ở Ohio (Mỹ). Mẫu SUV dự kiến ra mắt tại Bắc Mỹ vào đầu năm 2026, và mẫu sedan sẽ ra mắt sau đó trong cùng năm. Mặc dù Honda đã xác nhận kế hoạch mở rộng thị trường sang Nhật Bản và Châu Âu, nhưng chi tiết về việc triển khai quốc tế này vẫn chưa được tiết lộ.
0 Saloon: Dáng dấp Lamborghini
Mẫu 0 Saloon vẫn giữ nguyên kiểu dáng thấp và hình nêm của concept ban đầu nhưng kết hợp một số điều chỉnh phù hợp cho sản xuất. Cửa cánh chim hào nhoáng đã bị loại bỏ, thay vào đó là cửa thông thường. Nhưng vẫn có một điểm an ủi: phần đầu xe được thiết kế lại mang đến cảm giác rõ ràng của Lamborghini Gallardo. Nắp đèn pha trượt mang hơi hướm retro-futuristic, gợi nhớ đến Ferrari SP3 phiên bản sản xuất và concept Mazda Iconic SP.
Honda cũng đã thay thế màn hình phía trước của năm ngoái bằng một bảng điều khiển trống với các lưỡi phát sáng ở phía dưới, một tính năng mang hơi hướm “concept car sang trọng” hơn là thân thiện với sản xuất.
Hông xe Saloon nổi bật với cửa sổ dốc lên kết thúc bằng trụ D dày dặn, tương tự như người anh em SUV. Một lần nữa, gương chiếu hậu bên truyền thống được thay thế bằng camera, mặc dù số phận của chúng đối với phiên bản sản xuất vẫn chưa chắc chắn. Ở phía sau, Honda đã giữ nguyên thiết kế tương lai của concept với dải đèn hình ovan và không có kính chắn gió sau.
Di chuyển vào bên trong, 0 Saloon 5 chỗ chia sẻ nhiều nét thiết kế với SUV. Mặc dù được tiết chế hơn so với concept năm ngoái, nhưng nó vẫn mang đến cảm giác tương lai. Màn hình trải dài trên bảng điều khiển và vô lăng lấy cảm hứng từ Tesla tạo thêm nét hiện đại. Một điểm nhấn đặc biệt là nó có thể xoay ra khỏi đường để giúp việc ra vào ghế ngồi thấp dễ dàng hơn. Dải đèn LED xung quanh, nội thất bọc da trắng và thiết kế tối giản tạo nên vẻ ngoài đậm chất công nghệ, tương tự như Tesla.
0 SUV: Thiết kế kiểu tương lai
Mẫu 0 SUV cỡ trung được phát triển dựa trên nền tảng của concept Space Hub Minivan năm ngoái nhưng lại lựa chọn kiểu dáng crossover thực tế hơn. Kính chắn gió dốc, đèn pha pixel và biểu tượng Honda phát sáng mang đến cho xe vẻ ngoài hiện đại và độc đáo.
Tuy nhiên, thiết kế vuông vức ở phía sau có thể gây tranh cãi, thậm chí có thể được coi là "kỳ quặc" và không phải ai cũng thích. Mái xe hai tông màu đen và trụ D dày dặn tạo thêm nét tinh tế, trong khi cụm đèn hậu hình chữ U và cửa sổ sau mỏng đảm bảo phần đuôi xe nổi bật. Dù không được yêu thích rộng rãi nhưng nó vẫn mang đậm cá tính riêng.
Bên trong, SUV vẫn giữ được phong cách công nghệ cao giống như ngoại thất. Khoang lái nổi bật với màn hình chiếm ưu thế, bao gồm màn hình dành riêng cho hành khách và màn hình camera bên thay thế cho gương chiếu hậu truyền thống. Tuy nhiên, liệu những chiếc gương chiếu hậu hiện đại này có được đưa vào phiên bản sản xuất hay không vẫn còn phải chờ xem.
Nhiều công nghệ mới
Cả hai mẫu 0 Series đều được trang bị hệ thống lái steer-by-wire mới của Honda, tích hợp hệ thống lái, hệ thống treo và phanh. Chúng cũng ra mắt trên nền tảng mới được chia sẻ với xe điện của Sony, được thiết kế để giảm trọng lượng bằng cách thu nhỏ bộ pin đồng thời cải thiện phạm vi hoạt động thông qua phần mềm quản lý pin thông minh hơn.
Mặc dù Honda không tiết lộ chi tiết mới về hệ thống truyền động lần này, nhưng trước đó hãng đã công bố mục tiêu phạm vi hoạt động hơn 300 dặm (438 km), với cả cấu hình dẫn động cầu sau và dẫn động tất cả các bánh đang được phát triển.
Trong khi đó, "bộ não" của các phương tiện sẽ chạy trên hệ điều hành ASIMO của Honda, được đặt theo tên robot hình người nổi tiếng của nhà sản xuất ô tô. Hệ điều hành này kết nối hỗ trợ người lái, thông tin giải trí và cập nhật qua mạng, học hỏi và thích ứng với sở thích của từng người lái theo thời gian.
Về mặt tự động hóa, 0 Series sẽ ra mắt khả năng tự lái Cấp độ 3, bao gồm chức năng “rảnh tay” cho ùn tắc giao thông trên đường cao tốc, nơi các quy định cho phép. Honda đang hợp tác với Helm.ai để tinh chỉnh hệ thống, đảm bảo nó có thể xử lý các thách thức trong thế giới thực, nhưng việc triển khai phần lớn sẽ phụ thuộc vào khuôn khổ pháp lý ở mỗi khu vực.
Để hỗ trợ các tính năng dựa trên phần mềm này, Honda đã hợp tác với Renesas để phát triển bộ xử lý tiên tiến. Các chip này sẽ hợp nhất nhiều hệ thống thành một bộ phận lõi duy nhất, cải thiện hiệu suất và hiệu quả năng lượng đồng thời quản lý mọi thứ, từ hỗ trợ người lái đến kiểm soát khí hậu.