Thị trường ô tô Việt Nam 6 tháng đầu năm 2023 ảm đạm bao nhiêu thì nửa cuối năm lại đón nhiều sự bất ngờ bấy nhiêu. Điểm đáng chú ý là sự góp mặt của nhiều thương hiệu xe mới, trong đó phần lớn đến từ Trung Quốc, như Wuling, Haval, Omoda, Jaecoo, Haima hay Lynk & Co…… Trong số này, Lynk & Co – thương hiệu được GreenLynk Automotives (thành viên của hệ sinh thái Tasco) phân phối tại Việt Nam đang là cái tên gây nhiều hứng thú cho cộng đồng yêu thích xe hơi bởi những yếu tố độc đáo và mới mẻ. 

Dải sản phẩm hứa hẹn sẽ chinh phục khách hàng trẻ tại Việt Nam

Theo dự đoán, Lynk & Co có khả năng sẽ mang  4 mẫu xe mới về Việt Nam trong thời gian đầu, gồm 01, 03, 05 và 09. Các sản phẩm này thuộc phân khúc sedan hạng C, SUV/crossover hạng C và D. Đặc biệt hơn, Lynk & Co 05 là Coupe SUV chứ không phải SUV thông thường. Tại thị trường Việt Nam hiện nay, kiểu dáng Coupe SUV chỉ có trên xe sang châu Âu, như BMW X4, X6, Mercedes-Benz GLC, GLE hay Audi Q5.

Thiết kế xe Lynk & Co có nét đặc trưng riêng và hướng đến sự cao cấp, hứa hẹn sẽ có sự nổi bật giữa các mẫu xe Trung Quốc khác đã và sắp về Việt Nam trong nửa cuối năm. DNA thiết kế này đã có từ khi thương hiệu ra mắt vào năm 2016 và luôn giữ một phong cách thời thượng hướng tới tương lai. Ngôn ngữ thiết kế này sẽ tiếp tục được Lynk&Co duy trì trong thời gian tới và cũng được áp dụng trong mẫu xe concept The Next Day - nhấn mạnh sự kết nối thông qua công nghệ nhằm tạo ra một hệ sinh thái di chuyển thông minh và bền vững. Đây chính là mẫu xe concept của hãng đã gây chú ý  tại Triển lãm ô tô Thượng Hải 2023 với tính năng cửa mở ngược lên trên độc đáo.

Lynk & Co - Nhân tố thú vị trên thị trường ô tô Việt nửa cuối 2023 - Ảnh 1.

Lynk&Co 01 là một trong những mẫu xe hứa hẹn sẽ mang lại nhiều bất ngờ cho khách hàng trẻ.

Trong dải sản phẩm dự kiến có mặt tại Việt Nam, một trong những mẫu đáng mong chờ và hứa hẹn được khách hàng trẻ quan tâm đó là Lynk & Co 01. Xe được tạo hình theo phong cách trẻ trung với những đường uốn cong mềm mại. Hệ thống chiếu sáng của Lynk & Co 01 khiến nhiều người liên tưởng đến một số mẫu siêu xe. Mẫu xe này được đặc biệt yêu thích tại thị trường Châu Âu bởi thiết kế hiện đại, đẳng cấp và đậm chất thể thao riêng biệt với đèn hậu LED đồ hoạ chữ "L" ngược, lưới tản nhiệt nằm ngang đầu xe cùng hệ thống ống xả kép dạng tròn sáng bóng. Bên cạnh đó, các mẫu xe khác của Lynk & Co cũng được đánh giá cao nhờ vào việc sở hữu hệ thống thông tin giải trí hiện đại, tích hợp tính năng kết nối thông minh và tính năng an toàn vượt trội.

Tiếp cận thị trường bằng Internet và giải pháp kết nối là chiến lược đúng đắn của Lynk & Co khi công nghệ đang phát triển như vũ bão. Với Lynk & Co, xe không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn như những thiết bị kết nối di động trên đường.

Cách thức tiếp cận mới lạ

Tại châu Âu, Lynk & Co không tập trung bán xe như phần lớn hãng xe khác. Hãng này đưa ra hình thức mua xe kiểu thuê bao tháng, tức là khách hàng không cần chi trả toàn bộ tiền để mua xe mới mà sẽ đóng một khoản tiền hàng tháng (khoảng 500-600 USD/tháng ở châu Âu). Khoản tiền này đã bao gồm cả chi phí bảo dưỡng và bảo hiểm xe. Cách trả kiểu thuê bao được ví von như "Netflix trên thị trường ô tô".

Lynk & Co còn có định hướng phát triển về công nghệ và kết nối Internet, chứ không đơn thuần là sản xuất ô tô. Do đó, các sản phẩm xe của Lynk & Co được tích hợp khá nhiều công nghệ kết nối để luôn sẵn sàng đón nhận và thích nghi với sự bùng nổ của công nghệ trên thị trường.

Lynk & Co - Nhân tố thú vị trên thị trường ô tô Việt nửa cuối 2023 - Ảnh 2.

Lynk&Co tạo sức hút như một sản phẩm công nghệ chứ không đơn thuần chỉ là phương tiện di chuyển.

"Giới trẻ ngày nay cởi mở hơn và dễ đón nhận những sản phẩm công nghệ mới. Xe Lynk & Co cũng được coi như sản phẩm công nghệ chứ không đơn thuần chỉ là phương tiện di chuyển. Kết nối Internet, điện toán đám mây… trên ô tô mới nghe có thể thấy lạ nhưng sẽ là xu hướng của tương lai." Vị chuyên gia này cho biết Lynk & Co đã thành công tiếp cận khách hàng trẻ tại châu Âu bằng cách khai thác thị trường khác biệt như vậy. Tính đến tháng 4/2023 vừa rồi, Lynk & Co đã có tới khoảng 200.000 thành viên mua xe kiểu thuê bao. Thương hiệu này đã hiện diện tại Bỉ, Hà Lan, Đức, Tây Ban Nha, Ý, Thụy Điển và đang tiến tới mở rộng tầm ảnh hưởng tại Pháp, sau đó đến Na Uy, Áo, Thụy Sĩ và cả Anh.

Việt Nam là quốc gia đầu tiên trong Đông Nam Á có sự hiện diện chính hãng của Lynk & Co. Có thể thấy, tiềm năng phát triển của Lynk & Co tại Việt Nam là rất lớn. Hiện chưa rõ Lynk & Co sẽ phân phối theo phương thức nào tại Việt Nam. Tuy nhiên, cách làm mới lạ ở thị trường quốc tế cùng sự hậu thuẫn lớn từ đơn vị phân phối được kỳ vọng sẽ giúp Lynk & Co có được cách thu hút khách hàng trong nước, đặc biệt là giới trẻ ưa khám phá.