Khi xu hướng xe điện trở nên rõ ràng hơn thì đó cũng là lúc mà các nhà sản xuất và các công ty công nghệ trên thế giới "dồn công" cải tiến công nghệ pin để dùng cho xe điện. Trong khi một công ty khởi nghiệp tại Mỹ vừa công bố loại pin mới , có thể giúp xe điện phổ biến hơn thì Porsche lại vừa thực hiện một việc có thể khiến xe sử dụng động cơ đốt trong có thể tồn tại lâu hơn, trong bối cảnh mà nhiều nhà sản xuất trên thế giới có kế hoạch từ bỏ động cơ đốt trong để chuyển sang xe điện.

Cụ thể, Porsche mới đây đã thử nghiệm cặp đôi Porsche 718 Cayman GT4RS trên đoạn đường phủ đầy băng tuyết. Điều đặc biệt ở đây là 2 chiếc xe thể thao này vẫn trang bị động cơ đốt trong và sử dụng nhiên liệu sạch 100%.

 Loạt nhà sản xuất tính toán bỏ xe xăng, điều Porsche vừa làm có thể khiến tất cả quay xe - Ảnh 1.

Cặp Porsche 718 Cayman GT4RS sử dụng nhiên liệu xanh. Ảnh: Porsche

Loại nhiên liệu mà cặp Porsche 718 Cayman GT4RS này sử dụng được phát triển dựa trên xăng sinh học cải tiến - là thứ mà được làm hoàn toàn từ thức ăn thừa. Trong quá trình sản xuất loại năng lượng xanh này, Porsche có sử dụng điện, nhưng nguồn điện này cũng tới từ các tua-bin điện gió, nên xét tổng thể thì loại năng lượng này xanh từ quá trình sản xuất tới việc sử dụng.

Về cách mà Porsche điều chế loại năng lượng xanh này, hãng xe Đức đã thực hiện điện phân nước để thu về khí oxy và hydro; hydro sau đó lại tiếp tục được xử lý với CO2 thu từ khí tự nhiên, từ đó tạo ra methanol xanh.

Sau cùng, Porsche sẽ thực hiện quy trình xử lý gọi là "tổng hợp xăng từ methanol", tức là biến methanol thành xăng tổng hợp thô, rồi mới tiếp tục xử lý để trở thành loại nhiên liệu có thể sử dụng trên các mẫu xe trang bị động cơ xăng.

img
img

Trong năm 2022, nhà máy của Porsche được kỳ vọng sản xuất 130.000 lít xăng tổng hợp. Ảnh: Porsche

Kể từ năm 2022 này, nhà máy sản xuất loại năng lượng này của Porsche được kỳ vọng có thể sản xuất khoảng 130.000 lít xăng tổng hợp. Trong thời gian đầu, toàn bộ số nhiên liệu do nhà máy của Porsche sản xuất ra sẽ được hãng xe Đức ứng dụng trong các môn thể thao đua xe. Nhìn ra xa trong tương lai, Porsche sẽ tiến tới việc sử dụng loại nhiên liệu này cho các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong của hãng, bất kể là xe tân thời hay xe cổ điển.

So với các mẫu xe điện, các mẫu xe sử dụng động cơ xăng có phần chậm hơn ở khoản tăng tốc khi không thể đạt được mô-men xoắn tối đa ngay từ nước ga đầu, nhưng điều khiến nhóm người dùng mê xe không muốn rũ bỏ xe sử dụng động cơ đốt trong có lẽ là bởi họ bị tiếng nổ của động cơ mê hoặc - là điều mà xe điện sẽ không thể có được.

 Loạt nhà sản xuất tính toán bỏ xe xăng, điều Porsche vừa làm có thể khiến tất cả quay xe - Ảnh 3.

Bảng tổng hợp thời gian một số hãng xe chuyển đổi toàn bộ sang dòng xe thuần điện. Tổng hợp: Minh Đức / Soha

Nhìn ở góc độ rộng hơn với việc phát triển ra loại nhiên liệu xanh này, Porsche đã mang tới hy vọng để các mẫu xe cổ (thường có hiệu quả sử dụng nhiên liệu kém, gây lãng phí nhiên liệu và ô nhiễm môi trường) tiếp tục được "sống" cùng với thời gian mà không cần biến chuyển thành xe điện , thậm chí có thể hình dung tới một tương lai mà ở đó các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong vẫn tiếp tục được phát triển, thay vì đi vào "sổ Nam Tào" theo kế hoạch của nhiều nhà sản xuất xe hiện nay.

Tay đua Rally (tạm dịch là Đua xe đường đất) huyền thoại, Walter Rohrl, cho biết rằng: "Với loại nhiên liệu xanh này, đây thực sự là một tương lai mà tôi đã rất chờ mong, là lúc tôi có thể lái những mẫu xe cổ của tôi mà trong lòng không dằn vặt về bảo vệ môi trường. Có thể nạp đầy bình của chiếc xe 50 tuổi với nhiên liệu xanh quả là một điều bền vững [với cả chiếc xe và với môi trường]."

https://soha.vn/loat-nha-san-xuat-tinh-toan-bo-xe-xang-dieu-porsche-vua-lam-co-the-khien-tat-ca-quay-xe-20220209185426137.htm