Đầu tiên là hệ thống giám sát hành trình thích ứng. Hiện tại, nhiều hệ thống khác sử dụng rada nhằm tính toán khoảng cách với xe phía trước để tự động điều chỉnh tốc độ sao cho hợp lý. Nhưng ngày hôm nay, Toyota vừa công bố một hệ thống có tên Hệ thống Tự động Hỗ trợ Người lái trên xa lộ (AHDA). Hệ thống này là sự kết hợp của hai hệ thống an toàn khác nhau. Thay vì sử dụng rada như các hệ thống khác, hệ thống này sẽ truyền tải dữ liệu về tốc độ của xe đi trước, qua đó giúp xe tự động phản ứng nhanh hơn khi có tình huống bất ngờ xảy ra.

Trong khi đó, một chiếc máy quay tốc độ cao và rada ở hai bên thân xe đóng vai trò giám sát, truyền thông tin về hệ thống, hệ thống sẽ kiểm soát vô lăng và đưa xe đi đúng giữa làn đường của mình. Mặc dù hệ thống này gần như tự động hoàn toàn, nhưng Toyota cho biết người lái vẫn có toàn quyền điều khiển chiếc xe của mình.

Theo Toyota, hệ thống này sẽ được trưng bày tại Hội nghị Thế giới về Hệ thống giao thông thông minh diễn ra từ ngày 14/10 đến 18/10 tại Tokyo. Vào ngày 15 tháng 10 sắp tới, việc thử nghiệm hệ thống này sẽ diễn ra trên đường cao tốc Shuto ở Nhật Bản. Mới đây mẫu Prius của Toyota có số điểm khá tệ sau khi trải qua một loạt bài kiểm tra an toàn xe khi va chạm của Viện Bảo hiểm An toàn Đường bộ. Kết quả trên còn dẫn đến những kiện cáo chống lại Toyota ở quy mô toàn cầu. 

Hãng xe Nhật Bản dự định sẽ đưa hệ thống AHDA lên các mẫu xe sản xuất của hãng trong vài năm tới. Có thể hệ thống này sẽ không hữu dụng vì nó cần đến công nghệ xe hơi có kết nối mạng. Giám đốc điều hành Toyota Bắc Mỹ Jim Lents cho biết ông rất hoài nghi về tương lai của xe tự động hoàn toàn.

Toyota cũng cho biết hãng đang phát triển hệ thống phản ứng trước khi va chạm PCS. Hệ thống này sẽ tự động kiểm soát phanh và vô lăng để tránh đâm phải người đi bộ. Đầu tiên, hệ thống này sẽ có những cảnh báo bằng hình ảnh và âm thanh cho người lái nếu phát hiện có người đi bộ hoặc vật cản ở phía trước. Sau đó, nếu người lái không kịp phản ứng thì chiếc xe sẽ tự động giảm tốc độ, quay vô lăng giúp tránh người đi bộ hoặc vật cản. Toyota cho biết ưu điểm của hệ thống mới của hãng là có thể tránh được va chạm khi xe di chuyển tốc độ cao trong khi các hệ thống hiện tại chỉ cho tránh được va chạm khi xe đi ở tốc độ thấp.

Theo dự kiến, hệ thống này sẽ tiếp tục được cải tiến và có mặt trên nhiều mẫu xe của năm 2015. Tuy nhiên công nghệ hỗ trợ chuyển hướng sẽ chưa được tích hợp.