Động cơ xăng đốt hỗn hợp xăng và không khí trong buồng cháy để sinh công. Thông thường nhà sản xuất sẽ tính toán lượng xăng phù hợp với lượng không khí để động cơ đạt được công suất cao nhất. Do vậy với cùng lượng không khí được nạp vào động cơ, lượng nhiên liệu có được tăng lên bao nhiêu, công suất vẫn không thể nâng lên được. Muốn đốt được nhiều nhiên liệu hơn chỉ còn một cách duy nhất là nạp thật nhiều không khí vào động cơ. Và lần lượt các hệ thống tăng áp cho động cơ xăng ra đời.

Ví dụ điển hình cho 2 loại tăng nạp cưỡng bức là chiếc ZR1 Corvette có công suất cực đại 620 mã lực với hệ thống supercharger (tăng áp rời) và chiếc BMW X6 với hệ thống turbocharger kép (tăng áp truyền thống) công suất cực đại đạt 400 mã lực

Hệ thống supercharger sử dụng một máy nén khí gắn ngoài, máy nén khí được dẫn động trực tiếp từ trục khuỷu. Hệ thống sẽ cung cấp áp suất khí nạp cao vào động cơ, khí nạp vào động cơ có áp suất lớn tương đương với mật độ phân tử khí lớn, nhờ vậy mà có thể đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn.

Hệ thống turbocharger có cấu tạo đơn giản hơn, hệ thống này sử dụng nguồn khí xả từ động cơ để quay cánh máy nén khí (tham khảo thêm tại đây).

Cả hai hệ thống đều có một mục đích quan trọng nhất là tăng cao áp suất khí nạp vào động cơ. Hệ thống supercharger có độ bền cao hơn do tốc độ vòng quay của máy nén thấp nhưng giá thành đắt và cồng kềnh, do vậy hiện tại hệ thống turbocharger vẫn được sử dụng phổ biến hơn.

Theo NYTimes