Dòng xe hơi tương lai rõ ràng sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn bây giờ. Tuy nhiên, chúng lại sở hữu giá bán cao hơn, ít nhất là theo quan điểm của các nhà phân tích ngành công nghiệp ôtô.

Một số chuyên gia phân tích, dòng xe mới hiện nay đang trên đỉnh của quá trình phát triển trong ngành công nghiệp ôtô. Nhìn chung, dòng xe hiện tại đang cân bằng giữa tính năng vận hành, mức tiêu thụ nhiên liệu và giá trị.

"Chúng ta đang ở trên đỉnh của những gì một mẫu xe thông thường có thể mang đến", ông Bill Visnic, tổng biên tập của Edmunds.com, phát biểu với tờ The Detroit Free Press. "Rất nhiều mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu mà lại sở hữu giá bán hợp túi tiền đang có mặt trên thị trường".

Doanh số bán hàng tăng trở lại sau vụ khủng hoảng trong ngành công nghiệp ôtô năm 2009 đã cho phép các nhà sản xuất có đủ tiền để đầu tư cho công nghệ mới, tiết kiệm nhiên liệu và "tăng lực". Công thức chung của các hãng xe chính là động cơ thu nhỏ, tăng áp giúp tiết kiệm chi phí đáng kể.

"Chi phí sản xuất xe đang tăng lên", Sandy Stojkovski, chủ tịch hãng chiến lược ôtô Scenaria, khẳng định. "Với công nghệ tiết kiệm nhiên liệu và chi phí sản xuất còn ở mức thấp như hiện nay, người tiêu dùng nên mua xe ngay bây giờ".

Trong các phân khúc, crossover cùng sedan cỡ nhỏ và trung là những dòng xe cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu rõ rệt nhất. Cách đây vài năm, một mẫu xe crossover điển hình may mắn lắm thì sở hữu mức tiêu thụ nhiên liệu 9,8 lít/100 km xa lộ. Đến nay, chỉ còn vài mẫu crossover tiêu thụ lượng nhiên liệu hơn 7,84 lít/100 km.

Tương tự như vậy, một mẫu sedan cỡ trung sẽ đứng đầu phân khúc về khả năng tiết kiệm nhiên liệu nếu sở hữu con số 7,84 lít/100 km xa lộ trong năm 2008. Chỉ 5 năm sau, cả Mazda và Nissan đều có những mẫu sedan cỡ trung tiêu tốn lượng nhiên liệu ở mức 6,19 lít/100 km mà không cần dựa vào công nghệ đắt tiền hay hybrid phức tạp.

Theo lẽ tự nhiên, chi phí sản xuất xe mới sẽ tăng lên. Theo TrueCar.com, chi phí sản xuất trung bình hiện nay rơi vào khoảng 31.000 Đô la Mỹ. So với 3 năm trước, chi phí đã tăng gần 3.000 Đô la Mỹ.

Ngoài sự tươi sáng hơn của nền kinh tế, người tiêu dùng còn sẵn sàng chi tiền nhờ dễ dàng vay tiền để mua xe. Thậm chí, có người tiêu dùng còn vay tiền và trả trong 8 năm để mua xe. Đây là điều không hề có trong vài năm trước đây.