Có thể nói, lốp là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên xe hơi. Lốp chính là "cầu nối" giữa xe hơi và mặt đường. Lốp chịu trách nhiệm cho cách mà xe của bạn tăng tốc, lượn lách và phanh.

Tuy nhiên, nhiều người lại ít khi để ý tới lốp xe và biết cách chăm sóc đúng để kéo dài tuổi thọ của chúng. Nếu người sử dụng không biết chăm sóc đúng cách, lốp sẽ nhanh chóng bị mòn, từ đó "chết yểu" đồng thời ảnh hưởng đến sự an toàn của bạn và gia đình cũng như gây hao tốn tiền bạc.

Theo Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (NHTSA), mỗi năm có 200 người tử vong vì 11.000 vụ tai nạn giao thông liên quan đến lốp mòn tại Hoa Kỳ. Trong khi đó, chỉ có 19% người dân Mỹ biết kiểm tra và bơm lốp đúng cách. 

Do đó, với sự hỗ trợ của Bộ Giao thông Mỹ, NHTSA đã quyết định thực hiện một chiến dịch an toàn để nâng cao nhận thức của người dân về tâm quan trọng của việc chăm sóc lốp xe đúng cách. Được gọi bằng cái tên TireWise, chiến dịch của NHTSA nhắm đến mục tiêu ngăn cản số người tử vong vì những vụ tai nạn giao thông liên quan đến lốp mòn.

Theo NHTSA, có 3 điều mà người sử dụng xe nên thường xuyên áp dụng để lốp không "chết yểu". Thứ nhất là kiểm tra áp suất lốp thường xuyên bằng thiết bị chuyên dụng. 

NHTSA cho biết, nhiều mẫu xe được sản xuất sau năm 2007 có hệ thống giám sát áp suất lốp. Hệ thống sẽ cảnh báo người lái khi áp suất lốp giảm xuống mức thấp. Do đó, người lái cần để ý đến cảnh báo của hệ thống.

Ngoài ra, cứ 4 xe thì có 1 chiếc có ít nhất 1 lốp bị xẹp hơi. Áp suất lốp xe sẽ giảm 1 PSI/tháng. Vì thế, bạn hãy kiểm tra lốp thường xuyên theo chu kỳ hàng tháng để xem có chiếc nào bị xẹp hơi hay không. Ngoài ra, còn nên để ý xem lốp có bị cắt hay trầy không. Bên cạnh đó, ánh nắng mặt trời và nhiệt độ cũng là những yếu tố khiến lốp xe bị xẹp hơi.

Những chiếc lốp không được bơm căng sẽ khiến lượng nhiên liệu tiêu thụ tăng lên. Cụ thể, áp suất lốp giảm 1 PSI thì lượng nhiên liệu tiêu thụ sẽ tăng 0,3%. Nếu bơm lốp đúng áp suất, bạn có thể tiết kiệm 0,11 USD/3,7 lít nhiên liệu.

Thứ hai là đảo vị trí trong 4 lốp xe. Trong đó, 2 lốp sau thường bị mòn nhanh hơn. Làm như vậy không chỉ an toàn mà còn giúp bạn cắt giảm chi phí thay mới. NHTSA khuyên người sử dụng xe nên đảo lốp sau mỗi 5.000 - 8.000 dặm, tương đương 8.000 - 12.870 km.

Thứ ba là kiểm tra độ sâu của ta-lông lốp. Bạn có thể dùng đồng xu để kiểm tra ta-lông lốp. Nếu đồng xu ngập sâu nghĩa là ta-lông còn tốt và lốp chưa bị mòn nhiều.

Cùng xem đoạn video tuyên truyền của NHTSA: