Đầu tuần vừa qua, tổ chức đánh giá xe mới của khu vực Latin (NCAP Latin) đã được chính thức thành lập. Tương tự như NCAP Châu Âu, Châu Mỹ và Australia, NCAP Latin cũng chịu trách nhiệm đánh giá và xếp hạng các mẫu xe mới được phân phối tại thị trường trong khu vực dựa trên kết quả sau các bài kiểm tra va chạm khác nhau.

Khởi động từ đầu tuần vừa qua tại Montevideo, Uruguay và Sao Paolo của Brazil, NCAP Latin đã đưa ra những kết quả đánh giá đầu tiên. Bất ngờ và thất vọng là những gì phần lớn người tiêu dùng cảm nhận được ngay khi biết kết quả đánh giá của NCAP Latin.
 
img
Geely CK1 không có khả năng bảo vệ an toàn cho người trưởng thành.
 
Gây thất vọng nhất phải kể đến mẫu xe Trung Quốc Geely CK1. Trong số những cái tên đầu tiên tham gia bài kiểm tra độ an toàn của NCAP Latin, Geely CK1 là mẫu xe dễ bị biến dạng nhất. Khi kiểm tra, mẫu xe Geely CK1 trang bị máy xăng LHD dung tích 1,3 lít không có túi khí chỉ đạt mức… 0 sao về khả năng bảo vệ người trưởng thành.
 
img
Phần đầu xe nát vụn sau khi va chạm trực diện.

Cụ thể, sau khi va chạm, người nộm bị hư hỏng nặng. Phần thân xe vỡ nát, trụ lái và bàn đạp bị vô hiệu hóa hoàn toàn. Điều thú vị nằm ở chỗ: trên xe không hề có túi khí nhưng lại xuất hiện nút kích hoạt túi khí. Theo các chuyên gia tại NCAP Latin, ngay cả khi có trang bị túi khí, Geely CK1 cũng không thể cải thiện khả năng bảo vệ người sử dụng trưởng thành.

Trong khi đó, về khả năng bảo vệ trẻ em, Geely CK1 được NCAP Latin đánh giá 2 sao nhờ bộ giảm chấn cho trẻ 18 tháng tuổi có phát huy tác dụng. Đây là một kết quả khá bất ngờ đối với các chuyên gia NCAP Latin vì loại ghế trẻ em được khuyến khích sử dụng không tương thích với hệ thống dây an toàn trên xe.
 
 

Theo Autoevolution