Nếu đã lái xe từ trước khi xuất hiện thiết bị cảm biến đậu xe, camera hậu hoặc thiết bị đậu xe tự động, chắc bạn đã quen với việc tự  xoay xở khi cho xe vào bãi. Nhưng không có cách nào để biết chính xác tất cả những gì xảy ra xung quanh chiếc xe của bạn. Luôn có điểm mù tại nơi nào đó, với bất kì loại xe nào. Bạn có thể tự tin về khả năng ước lượng khoảng cách mà không cần phải trực tiếp nhìn sang lề đường hay xe bên cạnh. Những tài xế trên trung bình đều có thể làm vậy, nhưng trừ khi bạn lái xe với những cửa sổ mở rộng, điểm mù vẫn luôn là một vấn đề lớn.

Lí do nên có

Ngoài việc bị trầy xước khi ma sát với lề đường, tai nạn nghiêm trọng nhất có thể xảy ra khi bạn từ từ đậu xe hoặc lái xe từ vị trí đậu xe ra ngoài và có trẻ nhỏ xuất hiện trong đúng khu vực điểm mù với những chuyển động không thể đoán trước. Những SUV lớn, xe bán tải hoặc xe có đuôi sau dài thường có giới hạn điểm mù khá lớn, khoảng 13 m2.
 
img

Trong những năm qua, các nhà sản xuất xe hơi đã thử nghiệm tất cả các ý tưởng hỗ trợ đậu xe, từ thiết bị cảm biến đậu xe phổ biến hiện nay đến camera hậu và thậm chí là ăng ten. Ví dụ như chiếc xe đầu tiên trên thế giới có tính năng trợ giúp phía sau khi đậu xe là Mercedes-Benz S-Klasse W140, có trên cả phiên bản sedan và coupe. Bất cứ khi nào bạn thấy SEL hay SEC dựng lên ở phía đuôi xe, đó không phải là ăng ten radio mà là cách thông báo việc đậu xe đã hoàn thành.

Các nhà sản xuất đã đi một chặng đường dài sau những phát minh đầu tiên đó, Kết quả là bộ cảm biến ngày càng tốt hơn nhưng không thể thay thế được con mắt nhìn trực tiếp của người lái. Ngay cả bộ cảm biến đậu xe cũng có điểm mù nhỏ.

Rất nhiều xe hơi cỡ lớn và hiện đại ngày nay cung cấp camera chiếu hậu như một tùy chọn và thậm chí là tiêu chuẩn, trong khi những hãng xe cao cấp như Infiniti hay BMW còn tiến xa hơn với camera vạn năng. Vấn đề là không phải ai cũng đủ khả năng chi trả cho những mẫu xe đó hoặc đã mua một chiếc xe không có camera hậu. Và không chỉ còn dành riêng cho các hãng xe, những doanh nghiệp sản xuất thiết bị phụ tùng đã bắt kịp cuộc chơi này.

Lựa chọn phong phú

Không chỉ vậy, những lựa chọn về camera hậu phong phú như hệ thống các nhà máy sản xuất thứ cấp trong thị trường này và rẻ hơn nhiều so với mức giá đưa ra từ các nhà sản xuất thiết bị gốc. Bạn sẽ nhận được tùy chọn rẻ nhất đi kèm với màn hình chuyên dụng hoặc với mức giá cao hơn và kết nối ngay với màn hình trên bảng điều khiển, kết hợp với bộ điều hướng có sẵn.

Chất lượng hình ảnh cũng được chú ý đến như với máy ảnh kỹ thuật số. Bạn có thể chọn giữa hai thiết bị cảm biến hình ảnh CCD hoặc CMOS. Có sự khác nhau về giá cả và chất lượng, CCD có độ phân giải, độ nhạy sáng,… tốt hơn nhưng CMOS lại chiếm ưu thế về mức giá. Đương nhiên, đắt rẻ không phải là điều quan tâm duy nhất về camera hậu.
 
img
 
Ngoài giá cả, chất lượng cảm biến hình ảnh và khả năng tương thích với màn hình trong bảng điều khiển cũng là những tính năng hữu ích mà một camera nên có. Hầu hết đều có ống kính mắt cá để cho thấy càng nhiều chi tiết càng tốt nhưng điều quan trọng hơn là góc nhìn được đo bằng độ.

Đôi khi thị trường thứ cấp còn cung cấp nhiều tính năng hơn cả nhà sản xuất thiết bị gốc như tấm che chống chói nắng, hay thậm chí tính năng ánh sáng yếu hoặc chế độ nhìn ban đêm. Rõ ràng, với mức giá vài trăm tới môt ngàn đô la, bạn có thể sở hữu ngay camera chiếu hậu với góc nhìn 360 độ, có chế độ ban đêm, bộ cảm biến CCD, khả năng tương thích màn hình gốc. Và còn hơn cả mức giá hợp lý, điều tốt nhất mà công nghệ này mang lại cho bạn là sự an tâm cho đến tận cuối hành trình.
 
Theo autoevolution