img

 
Công ty DENSO sẽ ra mắt loại bugi tiết kiệm xăng này trên thị trường Nhật Bản vào ngày 6/1/2010. Theo DENSO, Loại bugi mới này tiết kiệm nhiên liệu hơn 1,2%, tăng mômen xoắn lên 1,1% và giảm lượng cácbônic thải vào môi trường 0,8% so với loại bugi nickel thông thường của công ty.  
Sản phẩm mới sed ra mắt thị trường Mỹ và Châu Âu (cả Nga) với cái tên “Twin Tip”. Đúng như tên gọi, loại bugi này có hai đầu, một đầu điện cực trung tâm để đánh lửa như thông thường và một đầu nữa dạng điện cực nối đất. Cấu trúc đặc biệt này sẽ giúp tăng khả năng đánh lửa, giúp quá trình cháy diễn ra mạnh mẽ hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn. 

Bugi mới này cũng sử dụng một loại vật liệu mới sáng chế là hợp kim nickel để chế tạo điện cực trung tâm và điện cực nối đất. Riêng sản phẩm Twin Tip tại thị trường Mỹ có điện cực trung tâm chế tạo bằng platinum. Vật liệu này khiến cho điện cực trung tâm gọn ghẽ hơn 40% so với thông thường. Khi bugi đánh lửa, tia lửa điện đốt cháy hỗn hợp khí-nhiên liệu, mất mát nhiệt sẽ tác động trở lại với điện cực và làm giảm hiệu suất đánh lửa. Việc điện cực mỏng hơn sẽ ít gây cản trở cho quá trình đánh lửa hơn.  

Bugi cũng phải đủ bền để có thể sử dụng trong buồng cháy nổ của động cơ, do đó vật liệu như iridium và platinum là thích hợp để chế tạo bugi cao cấp. Tuy nhiên, chi phí vật liệu cao là một rào cản lớn giữa loại bugi cao cấp hiện nay và bugi loại thông thường. Loại bugi mới của DENSO dung hòa được hai điều đó, tức là giá cả khá phù hợp và hiệu suất lại khá cao.  

Mục tiêu của DENSO là dần sử dụng sản phẩm này để thay thế cho loại bugi nickel thường. Công ty sẽ đánh giá từ thị trường rồi sẽ quyết định có tung sản phẩm ra hay không, và lộ trình như thế nào.
 
Theo Autochannel