Với những ứng dụng như bản đồ, tính năng hỗ trợ dẫn đường từng bước miễn phí và liên tục cập nhật tình hình giao thông theo thời gian thực, iPhone đã trở thành một thiết bị dẫn đường cực kỳ đáng giá. Kết hợp với tính năng “rảnh mắt” Eyes Free, tính năng cho phép người lái giao tiếp với Siri thông qua một nút bấm trên vô-lăng, các nhà phân tích cho rằng iPhone rất có tiềm năng làm rúng động thị trường điện tử và thiết bị dẫn đường trên ô tô.

Sử dụng điện thoại thông minh để định hướng và nghe nhạc trên ô tô không còn là điều mới lạ. Hệ thống dẫn đường tích hợp trên xe đã trở thành lạc hậu khi ngày càng có nhiều lái xe ưa chuộng dịch vụ bản đồ trên điện thoại thông minh, đặc biệt là Google Map.

Nước cờ chia sẻ công nghệ để thể kết nối xe với iPhone chỉ với thao tác sử dụng đơn giản có thể thúc đẩy việc đưa ứng dụng Siri vào ô tô một cách rộng rãi hơn, khiến người dùng ngày càng đi sâu vào hệ sinh thái ứng dụng của Apple. Rõ ràng, nhờ đó, iPhone ngày càng giá trị đối với người sử dụng. Ông Mark Boyadjis, nhà phân tích về lĩnh vực thông tin giải trí xe hơi, nhận định: “Tính năng rảnh tay, rảnh mắt trên xe hơi sẽ khiến thiết bị của Apple ngày càng thích hợp cho xe hơi. Đây là một bước tiến quan trọng”.

 “Sự tích hợp này rõ ràng có lợi cho cả nhà sản xuất xe và Apple”, ông Scott Corwin, phó chủ tịch Booz & Co., khẳng định. “Nhà sản xuất xe sẽ gây được ấn tượng tốt với khách hàng. Còn Apple thì ngày càng khẳng định được vị thế công nghệ hàng đầu”.

Tuy nhiên, mối lương duyên công nghệ mới này khiến cho một đối tác thân thiết của xe hơi có nguy cơ trở thành kẻ ra rìa, đó là công nghệ thông tin giải trí ứng dụng cho xe hơi.

Sau công bố lấn sân sang địa hạt xe hơi của Apple, cùng sự bật đèn xanh của hàng loạt các hãng xe lớn như Audi, BMW, General Motors, Honda, Mercedes-Benz và Toyota, cổ phiếu của các công ty phát triển hệ thống thông tin giải trí đã giảm đáng kể. Cổ phiếu của Harman International Industries vốn nổi tiếng là nhà cung cấp các thiết bị âm thanh cho xe hơi đã giảm 10%. Cổ phiếu của các đối thủ khác như nhà sản xuất thiết bị dẫn đường Garmin và TeleNav đều sụt giảm. Nhà sản xuất thiết bị dẫn đường cho xe TomTom NV, ngược lại, tăng điểm 15% do có hợp đồng cung cấp bản đồ cho Apple.

Thị trường công nghệ thông tin giải trí cho xe hơi, bao gồm mọi thứ từ dẫn đường, hệ thống âm thanh, đến màn hình hiển thị, là miếng bánh khá lớn. Tổng thu nhập năm nay ước tính trên 33,5 tỉ USD và sẽ còn tăng trưởng mạnh trong 4 năm tới, tăng từ 4,7 tới 6,4% theo đánh giá của IHS iSuppli.

Như vậy, liệu Apple có kết liễu các công ty cung cấp công nghệ thông tin giải trí cho xe hơi truyền thống? Câu trả lời là không. Có thể thị phần của họ sẽ co hẹp lại, nhưng trước mắt Apple không thể nào đánh gục được họ.

Hiện tại, ít nhất 8 nhà sản xuất xe hơi gồm Audi, BMW, General Motors, Honda, Mercedes-Benz và Toyota đang cân nhắc tích hợp nút Siri trên vô lăng hoặc bảng điều khiển trong năm tới. Theo tin từ Automotive News, GM, Honda và Toyota đã khẳng định kế hoạch sử dụng công nghệ này. Ứng dụng này sẽ cho phép người lái có thể truy cập vào iPhone của mình để gọi điện, nghe nhạc, nghe tin nhắn và soạn tin nhắn thông qua giọng nói, hỏi đường, xem lịch và nhiều tính năng khác.

Tuy Apple là một mối đe dọa lớn cho các nhà sản xuất thiết bị thông tin giải trí cho xe, cả nhà sản xuất xe và các chuyên gia đều nhận định Apple chưa thể thay thế được họ. Các nhà sản xuất xe không thể phó mặc việc truy cập internet theo xe cho các nhà sản xuất điện thoại do lo ngại gây phân tâm cho người lái.

Cùng với đó, các nhà cung cấp thiết bị tích hợp như Harman cũng đa dạng hóa sản phẩm với các lựa chọn phần mềm dẫn đường miễn phí hoặc giá rẻ. Boyadjis cho biết: “Các công ty như Harman, Telenav cung cấp cho xe hơi nền tảng thông tin giải trí đa dạng, kết hợp lệnh giọng nói, tìm kiếm offboard và hiển thị thông tin trên màn hình, nhiều hơn điều mà Siri mang tới".

Audi, một nhà sản xuất xe đang hợp tác với Apple, nhìn nhận Siri như một thử nghiệm. “Chúng tôi đang hợp tác với họ để xem nó hoạt động như thế nào, nhưng chúng tôi chưa có gì chắc chắn. Tôi không cho rằng nó có thể là dấu chấm hết cho việc đưa đến các hệ thống thông tin giải trí, dẫn đường hợp nhất”, đại diện Audi cho biết.

GM cũng bước đầu sử dụng Siri trên mẫu xe nhỏ Chevrolet Sonic và Spark sau khi 70% khách hàng muốn tăng khả năng kết nối cho xe. Tuy nhiên, GM cũng đang có ứng dụng mang tên GoGo Link phát triển bởi doanh nghiệp Hàn Quốc EnGIS Technology cho phép kết nối hệ thống dẫn đường của điện thoại thông minh với màn hình hiển thị của xe, cung cấp kết nối Internet cho xe.

Apple là một đe dọa đối với thị trường công nghệ thông tin giải trí, nhưng chưa thể thâu tóm được nó.