Theo đúng thông lệ, Wards Auto mới đây đã chính thức công bố danh sách 10 động cơ tốt nhất năm 2012. Trong đó, áp đảo về số lượng là những khối động cơ được tích hợp công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp hiện đại. Kết quả trên cho thấy tốc độ phát triển chóng mặt của công nghệ khi các nhà sản xuất phải cắt giảm dung tích động cơ để đáp ứng những quy định khắt khe của chính phủ Mỹ về mức tiêu hao nhiên liệu đối với ôtô.

Công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp bắt đầu được ứng dụng phổ biến trong ngành chế tạo ôtô từ hơn một thập kỷ trước. Đó là lúc những máy dầu tăng áp hiện đại và thân thiện với môi trường xuất hiện, đặc biệt tại thị trường Châu Âu. Đến nay, động cơ xăng phun nhiên liệu trực tiếp đã càn quét khắp các phân khúc, từ xe cỡ nhỏ, xế hạng sang đến ôtô bán tải cỡ lớn.

Danh sách 10 động cơ tốt nhất năm 2012:

  • V6, DOHC, siêu nạp, TFSI, dung tích 3.0 lít (Audi A6)
  • I4, DOHC, tăng áp, dung tích 2.0 lít (BMW Z4/528i)
  • I6, DOHC, tăng áp, dung tích 3.0 lít (Chrysler 300S/Jeep Wrangler)
  • I4 EcoBoost, DOHC, dung tích 2.0 lít (Ford Edge)
  • V8, DOHC, dung tích 5.0 lít (Ford Mustang Boss 302)
  • I4, DOHC, tăng áp, dung tích 2.0 lít (Buick Regal GS)
  • I4, DOHC, dung tích 1,6 lít (Hyundai Accent/Kia Soul)
  • I4 Skyactiv, DOHC, dung tích 2.0 lít (Mazda3)
  • V-6 HEV, DOHC, dung tích 3,5 lít (Infiniti M35h)

Trong số những cái tên kể trên, chỉ có động cơ trang bị cho Infiniti M35h, Chrysler Pentastar và Ford V8 là ứng dụng công nghệ phun nhiên liệu đa điểm thông thường thay vì trực tiếp. Ngoài ra, danh sách 10 động cơ tốt nhất năm 2012 còn tràn ngập những cỗ máy 4 xylanh, khác hẳn với kết quả 3 năm trước đây. Năm ngoái, còn có 6 động cơ 4 xylanh lọt vào mắt xanh của Wards Auto.

Bên cạnh phun nhiên liệu trực tiếp, công nghệ hút gió cưỡng bức cũng thể hiện tầm quan trọng đối với ngành công nghiệp sản xuất động cơ. Có 4 động cơ tăng áp và 1 siêu nạp trong danh sách năm nay của Wards Auto. Trong tất cả các trường hợp, công nghệ hút gió cưỡng bức đều cho phép động cơ cắt giảm dung tích, tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu đồng thời cải thiện tính năng vận hành.
 
img
Những cỗ máy phun nhiên liệu trực tiếp chiếm số lượng áp đảo trong danh sách 10 động cơ tốt nhất năm 2012 của Wards Auto.

"Với hàng loạt động cơ được trang bị hệ thống phun xăng trực tiếp và hút gió cưỡng bức, chúng tôi rất mừng khi đưa một danh sách tràn ngập công nghệ hiện đại", ông Drew Winter, tổng biên tập tạp chí Wards Auto, cho biết. "Thêm vào đó, danh sách của chúng tôi còn thúc đẩy thông điệp về ưu điểm của động cơ tiết kiệm nhiên liệu".

Trong suốt 18 năm qua, danh sách 10 động cơ tốt nhất của năm do tạp chí Wards Auto bình chọn đã giúp người tiêu dùng nhận ra những công nghệ dẫn động phù hợp nhất về mặt giá cả, công suất, mô men xoắn, âm thanh...

Ban biên tập của Wards Auto đã chọn ra những mẫu động cơ tốt nhất sau khi dành 2 tháng 10 và 11 hàng năm để lái thử 36 chiếc xe. Trong đó, có 34 xe được trang bị động cơ mới hoặc nâng cấp đáng kể. Các biên tập viên đánh giá động cơ dựa trên tiêu chí công suất, công nghệ, lượng nhiên liệu tiêu thụ, tiếng ồn, độ rung và độ xóc.

Bên cạnh đó, các động cơ đều được sử dụng cho dòng xe sản xuất hàng loạt tại Mỹ và bán ra thị trường vào quý I/2012. Giá bán của những mẫu xe hợp lệ phải dưới 55.000 USD.

Theo kế hoạch, giải thưởng dành cho 10 động cơ tốt nhất năm 2012 sẽ được trao tại triển lãm Detroit diễn ra vào tháng 1 năm tới.

Theo Wards Auto