1. Bạn cần phải “cắm phích” một chiếc hybrid.

Cứ nghe đến chữ “điện” chúng ta nghĩ ngay ra phích cắm, dây dợ và ổ cắm trên tường. Nhưng những chiếc hybrid ngày nay không cần điều đó. Các kỹ sư ô-tô đã phát triển một hệ thống phanh tự phục hồi năng lượng. Năng lượng mất đi khi xe chậm lại hoặc dừng sẽ được tái tạo và nạp lai vào Pin sạc khi xe chạy. Toàn bộ quy trình là tự động.

Điều nực cười là trong khi các nhà sản xuất mất rất nhiều tiền của và thời gian để khuyến cáo xe hybrid không cần phải cắm điện, ngày càng nhiều chủ xe hybrid lại muốn làm điều đó! Đơn giản vì họ nghĩ nếu có thể cắm điện xe hybrid qua đêm để sạc pin thì cũng có nghĩa là chuyện đi lại của cả thành phố không cần phải đốt cháy một giọt xăng nào!

2. Pin hybrid cần được thay thế.

Lo lắng về việc phải thay thế đắt đỏ của xe hybrid vẫn còn vẩn vơ ở nhiều khách hàng tiềm năng. Nhưng lo lắng chẳng để làm gì. Bằng việc luôn giữ cho pin chỉ được sạc từ 40 đến 60% - không bao giờ đầy – các nhà sản xuất có thể đưa tuổi thọ của pin nickel hydrua lên mức tối đa.

Pin hybrid và các thiết bị khác ở mức tiêu chuẩn được đảm bảo cho 80,000 đến 100,000 dặm, phụ thuộc vào nhà sản xuất và địa hình nơi bạn hay chạy xe. Nhưng điều đó không có nghĩa là pin sẽ “chết” ngay ở 100,000 dặm. Bộ năng lượng Hoa Kỳ đã kiểm tra pin hybrid và thấy nó có thể duy trì đến cả 160,000 dặm. Một người lái xe taxi ở Vancouver lái chiếc Toyota Prius đến hơn 200,000 dặm trong 25 tháng, vậy mà pin vẫn rất khoẻ.

3. Xe Hybrid là hiện tượng mới.

Năm 1900, các hãng xe Hoa Kỳ đã sản xuất ô-tô chạy bằng điện, hơi nước và dầu xăng với số lượng xấp xỉ ngang nhau. Không lâu trước khi các kỹ sư nhận ra rằng nhiều nguồn nhiên liệu có thể kết hợp với nhau. Chiếc xe do Ferdinand Porsche sáng chế được biết đến như nguyên mẫu hybrid xăng dầu-điện đầu tiên năm 1900. Năm 1905 kỹ sư người Mỹ H. Piper đưa ra kiểu dáng đầu tiên cho xe hybrid xăng-điện.

4. Mọi người mua xe hybrid chỉ vì tiết kiệm tiền xăng dầu.

Xe Hybrid đứng đầu danh sách xe tiết kiệm xăng. Nhưng người mua xe không chọn nó chỉ đơn giản vì lý do kinh tế. Ngược lại, những đặc điểm về công nghệ mới là ưu thế còn tiết kiệm tiền xăng chỉ là giá trị ngoài mong đợi của dòng xe hybrid.

Không phải vì tiền, vậy sao ngày càng nhiều người chọn xe hybrid? Nhiều lý do: để giảm thiểu ảnh hưởng của họ tới môi trường, giúp giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ, và để được “nể trọng”. Ai đã là người đầu tiên có TV màu? Ai sẽ là người đầu tiên lái một chiếc Hybrid?

5. Xe Hybrid đắt đỏ.

Hybrid có cỡ 15 dòng xe khác nhau giá từ $22,000 đến $103,000. Dòng xe tốt nhất -- Honda Civic và Toyota Prius – có giá dưới $30,000. Cuối thập kỷ này, sẽ có hơn 50 dòng xe. Khi đó, xe hybrid sẽ có đủ kích cỡ, kiểu dáng và giá cả.

Pin sạc, động cơ điện và bộ điều khiển máy tính tinh vi khiến cho giá sản xuất một chiếc hybrid cao lên. Tuy nhiên, với việc sản xuất một số lượng lớn, việc điều chỉnh lại giá là rất được mong đợi. Toyota dự định sẽ tung ra tất cả các phiên bản xe hybrid thông dụng nhất và giảm giá của xe hybrid xuống còn một nửa.

6. Xe Hybrid nhỏ và yếu.

Lexus Rx400h và Toyota Highlander Hybrid đều có tổng công suất 270 mã lực. Chiếc Lexus GS 450h hybrid sedan đạt tới 300 mã lực và có thể tăng từ 0 lên 60 mph trong vòng chưa tới 6 giây. Và chiếc Toyota Volta có động cơ 408 mã lực.

Những chiếc xe này chứng tỏ rằng việc thêm động cơ điện và pin không đồng nghĩa với việc giảm công suất.

7. Chỉ những người giàu có mới mua xe hybrid.

Danh sách dài của các sao xài xe hybrid gồm có Leonardo DiCaprio, Cameron Diaz, và Larry David. Họ đi quanh Hollywood trong chiếc Prius của mình và xuất hiện trên các talk shows tán dương không ngớt dòng xe hybrid. Những nhân vật nổi tiếng và nhiều người sớm chọn công nghệ hybrid thường vì lý do môi trường. Vậy là vô tình, những con người có tiếng và có tiền đã trở thành thương hiệu cho xe hybrid.

8. Hybrid gây lo lắng

Giờ đây, mỗi ngày lại có hàng trăm chiếc hybrid gia nhập vào dòng xe trên đường phố, giới chuyên môn lo ngại liệu con người có nên lo lắng cho sự an toàn công cộng với sự đi lại tự do ở tốc độ cao của những chiếc xe điện áp lớn như thế. Câu trả lời là: Có và Không.

Việc thêm vào phức hợp công nghệ hybrid mới có thể giảm tốc độ xuống. Vì vậy, mối lo về những nguy hiểm tiềm ẩn sẽ liên quan đến việc có thể ngắt động cơ khi nào và ở đâu hơn là bản thân hệ thống có thể gây ra vấn đề.

Trong trường hợp rủi ro về lửa mà lại thiếu nước, lính cứu hoả, những người có kinh nghiệm nhiều năm với công nghệ về ô-tô, sẽ biết phải làm gì với những xe hybrid.

9. Xe Hybrid sẽ giải quyết tất cả vấn đề môi trường, năng lượng và vận tải.

Thị trường xe hybrid ngày càng sôi động. Trong vòng 7 năm qua, doanh số bán xe hybrid ở Mỹ tăng ở cấp luỹ thừa, từ 9500 xe năm 2000 đến 350 000 năm 2007. Hầu hết các nhà phân tích đều dự đoán sự không ngừng tăng trưởng của các xe kết hợp dầu xăng và điện, ước tính sẽ có từ 600 000 đến 1 000 000 xe hybrid sẽ được bán ra ở Mỹ năm 2010.

Tuy nhiên, con số đó cần được xem xét trong tổng thể thị trường ô-tô. 350 000 chiếc hybrid được bán ra năm 2007 mới chỉ tương đương 2.5% của 17 triệu chiếc xe mới xuất xưởng vào năm ngoái. Một cách lạc quan nhất, mỗi chiếc hybrid tiết kiệm 1 gallon xăng dầu mỗi ngày, tương đương với 350 000 gallon ở tất cả những người đi xe hybrid. Nhưng như vậy có nghĩa là mới chỉ giảm sức tiêu thụ ở Mỹ từ 400 triệu gallon xuống còn 399 650 000 gallon mỗi ngày. Vì vậy, xe hybrid không thể là giải pháp tổng thể cho tất cả vấn đề về môi trường, nguồn nhiên liệu và vận tải được.

10. Công nghệ Hybrid chỉ là mốt nhất thời

Hi vọng lớn nhất và cũng có đầu tư mạnh nhất dành cho nhiên liệu hydrogen, thế nhưng thất bại của xe chạy bằng nhiên liệu này đã nhanh chóng chỉ ra những rủi ro khi chỉ tập trung vào một giải pháp đơn lẻ.

Cuộc tranh cãi về công nghệ ô-tô hướng đến những phương cách tốt nhất để kết hợp hệ thống và nhiên liệu trong cùng một chiếc xe hybrid. Kinh nghiệm sản xuất đại trà các dòng xe hybrid xăng dầu – điện giúp các kỹ sư nhận thấy việc phát triển hệ thống phức hợp kết hợp các nguồn nhiên liệu khác nhau là cần thiết.

Trả lời phỏng vấn trên Associated Press, Jim Press, chủ tịch chính thức của Toyota Motor Sales, Mỹ - và là phó chủ tịch đương nhiệm ở Chrysler – đã kết luận: "Tôi nghĩ mọi thứ đều có thể là 1 chiếc hybrid. Nó có thể là hybrid xăng dầu, hybrid diesel hay hybrid pin-nhiên liệu."

Theo Hybridcar