Kỹ sư Việt sáng chế cốp trước VinFast VF 3: Thiết kế mất 3 tuần, to gấp đôi cốp Lead, mới bán đã chốt gần 1.000 đơn- Ảnh 1.

Mua chiếc VinFast VF 3 cho vợ để đi chợ và đưa đón con đi học, anh Vũ Quang Chiến (Hà Nội) nhận ra một điểm bất tiện của mẫu xe nhỏ này là không có chỗ để đồ. Theo anh Chiến, cốp sau của xe rất bé, chỉ để vừa một chiếc ô. Trong trường hợp xe ngồi cả bố mẹ và hai con nhỏ thì không còn không gian nào để hành lý.

Nhận thấy sự bất tiện này, anh Chiến đã tìm cách tận dụng không gian khoang máy phía trước của chiếc VF 3 để thiết kế cốp. Anh Chiến hiện là giám đốc kỹ thuật của LEDtech - một xưởng độ xe ô tô - nên có sẵn kinh nghiệm và thiết bị chuyên dụng để giải quyết vấn đề này.

Kỹ sư Việt sáng chế cốp trước VinFast VF 3: Thiết kế mất 3 tuần, to gấp đôi cốp Lead, mới bán đã chốt gần 1.000 đơn- Ảnh 2.

Anh Chiến và chiếc cốp trước VF 3 tự thiết kế.

Theo chia sẻ của anh Chiến, để làm chiếc cốp trước này, anh đã sử dụng một thiết bị quét 3D để quét toàn bộ khoang máy phía trước của xe, lấy hình ảnh 3D. Sau đó, anh cùng anh Nguyễn Đức Việt - quản lý dự án - đưa bản quét lên máy tính, sau đó tính toán thiết kế sao cho tối ưu nhất.

Kỹ sư Việt sáng chế cốp trước VinFast VF 3: Thiết kế mất 3 tuần, to gấp đôi cốp Lead, mới bán đã chốt gần 1.000 đơn- Ảnh 3.
Kỹ sư Việt sáng chế cốp trước VinFast VF 3: Thiết kế mất 3 tuần, to gấp đôi cốp Lead, mới bán đã chốt gần 1.000 đơn- Ảnh 4.

Bản thiết kế được tinh chỉnh lại nhiều lần mới ra được sản phẩm hoàn chỉnh.

Cốp trước của VF 3 được làm từ nhựa ABS. Nhờ độ chính xác của công nghệ quét 3D, các đường gờ hay khớp gắn của cốp tự thiết kế vừa khít với các chi tiết nguyên bản trong khoang máy. Hai vị trí bắt ốc dùng để cố định cốp xe cũng chính là hai vị trí nguyên bản của xe vốn được sử dụng để bắt bộ vỏ xe vào khung xe VF 3. Do đó, việc tháo lắp rất đơn giản, chỉ mất khoảng 2 phút, không chế thêm bất cứ thứ gì lên bộ khung nguyên bản của xe.

Ngoài ra, các kỹ sư còn phải tính toán thiết kế cốp sao cho người dùng có thể kiểm tra, bảo trì và bảo dưỡng dễ dàng. Anh Việt cho biết: "Cái khó không phải là tạo ra một chiếc cốp đặt trong khoang máy VF 3, mà là thiết kế làm sao đảm bảo tiêu chí an toàn trong sử dụng. Cốp xe nằm ở vị trí bên ngoài xe chứ không phải bên trong như các loại cốp chứa đồ thông thường. Nhiều hệ thống của xe cần kiểm tra như ắc quy, dầu phanh, bảng cầu chì, đèn...".

Theo anh Việt, các tiêu chí chính được đặt ra khi thiết kế cốp cho VF 3 gồm dễ tháo lắp khi bảo trì, bảo dưỡng xe, không được làm ảnh hưởng đến hiệu suất, công năng các thiết bị nguyên bản của xe, tối ưu nhất không gian chứa đồ, hạn chế nước và bụi, vật liệu phải có độ bền cao, đảm bảo về mặt thẩm mỹ.

Kỹ sư Việt sáng chế cốp trước VinFast VF 3: Thiết kế mất 3 tuần, to gấp đôi cốp Lead, mới bán đã chốt gần 1.000 đơn- Ảnh 5.
Kỹ sư Việt sáng chế cốp trước VinFast VF 3: Thiết kế mất 3 tuần, to gấp đôi cốp Lead, mới bán đã chốt gần 1.000 đơn- Ảnh 6.

Trong khoang máy có nhiều chi tiết quan trọng nên một chiếc cốp phù hợp cần phải giúp người dùng có thể dễ dàng kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng xe.

"Cốp xe có thể tích 72 lít. Phần cốp chính có thể tích 60 lít. Hai cốp phụ để đồ nhỏ. Trước đây, bọn mình luôn muốn làm cốp xe phải lớn nhất có thể, từng thiết kế ra cốp sâu hơn, có thể tích lớn hơn. Tuy nhiên, khi đo đạc và kiểm tra thực tế thì cốp to nhưng lại không phù hợp với các bộ phận trong khoang máy nên đã phải tối ưu lại. Thời gian 'chuột bạch' các kiểu thiết kế cốp mất tới một tuần. Tổng thời gian thiết kế cho tới hoàn chỉnh mất khoảng 3 tuần", anh Chiến chia sẻ.

Kỹ sư Việt sáng chế cốp trước VinFast VF 3: Thiết kế mất 3 tuần, to gấp đôi cốp Lead, mới bán đã chốt gần 1.000 đơn- Ảnh 7.
Kỹ sư Việt sáng chế cốp trước VinFast VF 3: Thiết kế mất 3 tuần, to gấp đôi cốp Lead, mới bán đã chốt gần 1.000 đơn- Ảnh 8.
Kỹ sư Việt sáng chế cốp trước VinFast VF 3: Thiết kế mất 3 tuần, to gấp đôi cốp Lead, mới bán đã chốt gần 1.000 đơn- Ảnh 9.

Thể tích cốp trước tự thiết kế của VF 3 gấp gần 2 lần so với cốp chiếc xe tay ga Honda Lead.

Song song với phát triển cốp xe, các kỹ sư này còn phải nghiên cứu để làm bộ bản lề mở cốp. Nguyên bản, nắp khoang máy phía trước phải mở bằng ốc, không giống xe thông thường.

Anh Chiến cho biết: "Làm bản lề nắp cốp cho VF 3 mất khá nhiều thời gian. Mình có xem cơ cấu bản lề nắp khoang máy của nhiều xe trên thị trường thì đều thấy không phù hợp. Đến khi xem đến chiếc Lux SA2.0 thì mình mới tìm được giải pháp. Kết cấu bản lề như vậy rất phù hợp để thiết kế một bộ tương tự cho VF 3".

Kỹ sư Việt sáng chế cốp trước VinFast VF 3: Thiết kế mất 3 tuần, to gấp đôi cốp Lead, mới bán đã chốt gần 1.000 đơn- Ảnh 10.
Kỹ sư Việt sáng chế cốp trước VinFast VF 3: Thiết kế mất 3 tuần, to gấp đôi cốp Lead, mới bán đã chốt gần 1.000 đơn- Ảnh 11.
Kỹ sư Việt sáng chế cốp trước VinFast VF 3: Thiết kế mất 3 tuần, to gấp đôi cốp Lead, mới bán đã chốt gần 1.000 đơn- Ảnh 12.

Bản lề là chi tiết quan trọng không kém để giúp người dùng sử dụng được cốp trước dễ dàng.

Như vậy, để có được một bộ cốp trước hoàn chỉnh, chủ xe VinFast VF 3 cần phải lắp cả bộ bản lề mở nắp cốp. Đặc biệt, anh Chiến còn phát triển một bảng mạch điện tử giúp thông báo cho người bên trong xe biết được khi nào cốp trước chưa đóng chặt thông qua thông báo bằng âm thanh. Điều này giúp đảm bảo an toàn khi vận hành xe trên đường.

Bộ sản phẩm này đã được thương mại hóa với giá 5,9 triệu đồng. Anh Việt cho biết nhu cầu với sản phẩm này rất lớn. Tính đến nay, anh đã nhận được gần 1.000 đơn đặt hàng, chủ yếu từ các đơn vị độ xe khác để lắp đặt cho khách hàng lẻ ở nhiều địa phương.

Kỹ sư Việt sáng chế cốp trước VinFast VF 3: Thiết kế mất 3 tuần, to gấp đôi cốp Lead, mới bán đã chốt gần 1.000 đơn- Ảnh 13.