Xe côn tự động không đủ sức hấp dẫn về trải nghiệm vận hành, còn mô tô thể thao lại có giá quá tầm với của số đông, thì underbone côn tay trở thành lựa chọn ưu tiên nhất đối với đại đa số người trẻ đam mê cầm lái.

Phân khúc underbone côn tay tại Việt Nam hiện không có quá nhiều mẫu mã. Sự cạnh tranh trên thị trường hiện tại gần như chỉ xoay quanh 2 cái tên Honda Winner X và Yamaha Exciter. Những mẫu xe khác trong phân khúc ít được nhắc tới hơn là Suzuki Raider và SYM Star SR.

Cuộc đấu giữa 2 mẫu underbone côn tay của Honda và Yamaha càng trở nên gay cấn hơn khi cả 2 đều liên tục nâng cấp qua các năm. Trong năm 2023, Winner X và Exciter đều có bản cập nhật lớn.

Honda Winner X - Kẻ đến sau thành người dẫn dắt cuộc chơi. Video: Cấn Hưng

Thách thức cho mẫu xe đến sau

Honda Winner ra mắt lần đầu tại Việt Nam vào năm 2016. Tuy nhiên, phân khúc underbone côn tay thực sự đã tồn tại được hơn 2 thập kỷ. Suzuki FX nổi tiếng một thời giờ đã vắng bóng trên thị trường. Đến thời điểm này, gần như chỉ còn Yamaha Exciter là mẫu xe lâu đời còn tồn tại.

Xuất hiện từ năm 2005 đến nay, Exciter đã hình thành được những cộng đồng người sử dụng lớn trên toàn quốc. Cũng bởi nắm giữ vị trí gần như độc tôn một thời gian dài trong phân khúc, Exciter trở thành đối thủ khó nhằn nhất mà các mẫu xe ra mắt sau phải đối mặt, trong đó có Winner.

Honda Winner X - Kẻ đến sau thành người dẫn dắt cuộc chơi - Ảnh 2.

Xây dựng cộng đồng người dùng mới là thách thức đầu tiên cho Winner để cạnh tranh trong phân khúc. Việc đi sau tới hơn 10 năm là rào cản lớn mà mẫu underbone côn tay của Honda phải vượt qua để vừa kéo được người sử dụng từ đối thủ, vừa thuyết phục được nhóm khách hàng mới.

Ở thời điểm đầu mở bán, Winner chưa thuyết phục được số đông. Xe sở hữu kiểu dáng trung tính, gần giống các mẫu xe côn tự động thông thường. Công nghệ của xe cũng không quá nổi bật so với đối thủ. Có chăng, điểm nổi bật của Winner là động cơ 150cc DOHC tỷ số nén cao kết hợp với hộp số 6 cấp.

Honda Winner X - Kẻ đến sau thành người dẫn dắt cuộc chơi - Ảnh 3.

Winner thế hệ đầu tiên chính là thử thách thứ hai khi trở thành “cái bóng” mà Winner X cần vượt qua để thay đổi cái nhìn từ người tiêu dùng, từ đó mới có thể bứt phá được về doanh số và hướng tới vị thế dẫn đầu phân khúc.

Cơ hội đến từ những nâng cấp đúng thị hiếu khách Việt

Sự thay đổi về thiết kế và công nghệ chính là “chìa khóa” mang đến cơ hội bứt phá cho Winner X tại Việt Nam, đồng thời cũng giúp mẫu xe này thoát hoàn toàn khỏi “cái bóng” của thế hệ trước.

Thiết kế Winner X hiện đại, hầm hố, góc cạnh và thể thao hơn. Ngay từ chi tiết nhỏ như ống xả được tinh chỉnh cũng cho thấy sự lắng nghe của hãng xe Nhật với khách hàng Việt. Sự thay đổi này đã giải quyết được vấn đề về hình thức mà người tiêu dùng từng lăn tăn.

Honda Winner X - Kẻ đến sau thành người dẫn dắt cuộc chơi - Ảnh 4.

Lấy công nghệ làm thế mạnh, Winner X sở hữu chìa khóa thông minh, cổng sạc USB và đáng chú ý là hệ thống phanh chống bó cứng (ABS). Đây cũng chính là điểm nổi bật của Winner X so với đối thủ ngang hàng là Exciter.

Sự thành công của Winner X đã được chứng minh qua doanh số bán hàng. Tổng kết năm 2022, tổng cộng 117.813 chiếc Winner X bán ra thị trường đưa mẫu xe này trở thành xe underbone côn tay bán chạy trong phân khúc. Nhiều cộng đồng người sử dụng xe Winner X dần được hình thành khắp các tỉnh thành.

Tiếp đà thành công đó, Winner X đã có bản nâng cấp mới nhất vào cuối năm 2023. Ở bản mới này, mẫu underbone côn tay của Honda tiếp tục được nâng tầm về thiết kế và công nghệ.

Winner X giờ đây không chỉ thể hiện chất thể thao đường phố mà còn mang phong cách đường đua với bộ tem lấy cảm hứng từ dòng phân khối lớn “huyền thoại” CBR1000RR-R. Phiên bản Đặc biệt được phối màu đa dạng hơn. Bộ mâm trên phiên bản 2024 được làm mới với trọng lượng nhẹ hơn, giúp cải thiện cả khả năng vận hành chứ không chỉ dừng ở mức độ thẩm mỹ.

img
img
img
img

Về công nghệ, Winner X được Honda lần đầu đưa lên bộ ly hợp hỗ trợ và chống trượt 2 chiều - một trang bị hiện được ứng dụng trên xe đua và hầu hết xe phân khối lớn. Công nghệ này giúp xe chuyển số dễ dàng hơn, tránh khóa bánh sau khi về số từ vòng tua cao, đồng thời giúp tay côn nhẹ hơn. Các công nghệ trước đây tiếp tục được giữ lại để tối ưu khả năng vận hành của khối động cơ 150cc.

img
img
img
img
img
img

Những thay đổi và nâng cấp đúng trọng tâm trên Winner X 2024 hứa hẹn sẽ mang đến kết quả kinh doanh tốt hơn những năm trước, đặc biệt khi thị trường vừa bước qua giai đoạn kinh tế khó khăn của năm 2023 và đang đón nhận những tín hiệu tích cực cho năm 2024 với mức dự báo tăng trưởng lên tới 6,3% theo cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch Ratings đánh giá.

https://www.facebook.com/autoprovn