Hàng hiếm Austin-Healey 3000 Mk II 55 năm tuổi của dân chơi Sài Gòn - Ảnh 1.

Austin-Healey là nhà sản xuất xe thể thao của Anh được thành lập vào năm 1952. Đây là sự kết hợp giữa hãng xe Austin của tập đoàn British Motor Corporation (BMC) và công ty Donald Healey Motor (Healey), một công ty thiết kế và kỹ thuật ô tô nổi tiếng thời đó.

Hàng hiếm Austin-Healey 3000 Mk II 55 năm tuổi của dân chơi Sài Gòn - Ảnh 2.

Tuy nhiên mối lương duyên này sớm tan rã vì BMC gia nhập với Jaguar Cars vào năm 1966 để thành lập British Motor Holdings (BMH). Sau đó, Donald Healey rời BMH vào năm 1968 và gia nhập vào British Leyland. Ít lâu sau, Healey gia nhập Jensen Motors, và trở thành chủ tịch của tập đoàn này vào năm 1972.

Hàng hiếm Austin-Healey 3000 Mk II 55 năm tuổi của dân chơi Sài Gòn - Ảnh 3.

Chính vì lẽ đó, những chiếc xe mang thương hiệu Austin-Healey chỉ được sản xuất từ năm 1952 - 1972, sau đó bị khai tử và ngưng sản xuất. Ngày nay, những mẫu xe mang trên mình thương hiệu này luôn được nhiều người chơi xe cổ trên khắp thế giới săn lùng vì độ hiếm của nó.

Hàng hiếm Austin-Healey 3000 Mk II 55 năm tuổi của dân chơi Sài Gòn - Ảnh 4.

Austin-Healey 3000 là mẫu xe 2+2 được sản xuất từ năm 1959 đến năm 1967. Thân xe được sản xuất bởi Jensen Motors. Năm 1963, 91,5% trong tổng số 3000 chiếc xe của Austin-Healey được xuất khẩu, chủ yếu đến Bắc Mỹ.

Hàng hiếm Austin-Healey 3000 Mk II 55 năm tuổi của dân chơi Sài Gòn - Ảnh 5.

Mẫu xe được đề cập trong bài là phiên bản thể thao mui trần của Austin-Healey 3000 Mk II, được ra mắt vào cuối tháng 8/1962, mang tên mã BJ7. Chỉ có 6.113 chiếc được sản xuất.

Hàng hiếm Austin-Healey 3000 Mk II 55 năm tuổi của dân chơi Sài Gòn - Ảnh 6.

Điểm phân biệt giữa phiên bản thông thường và phiên bản thể thao của Austin-Healey 3000 Mk II đó chính là nhờ vào gương chiếu hậu. Trong khi phiên bản thông thường là gương cỡ lớn hình tròn và dẹp, thì phiên bản thể thao, gương cỡ nhỏ được cách điệu giống hình cái cốc.

Hàng hiếm Austin-Healey 3000 Mk II 55 năm tuổi của dân chơi Sài Gòn - Ảnh 7.

Bộ mâm đa chấu như căm xe đạp, được sử dụng khá rộng rãi trên nhiều dòng xe ô tô của thập niên 60.

Hàng hiếm Austin-Healey 3000 Mk II 55 năm tuổi của dân chơi Sài Gòn - Ảnh 8.

Phần mui vải có thể mở được, biến mẫu xe này thành mẫu xe mui trần.

img
img
img
img
img
img
img

Mặc dù đã hơn 55 tuổi nhưng một số chi tiết trên xe vẫn còn khá mới. Điều này chứng tỏ chủ nhân của mẫu xe này gìn giữ khá kĩ "kho báu" của mình.

Hàng hiếm Austin-Healey 3000 Mk II 55 năm tuổi của dân chơi Sài Gòn - Ảnh 10.

Austin-Healey tuyên bố mẫu xe này có thể đạt tốc độ tối đa hơn 185 km/h.