Theo chuyên gia Nguyễn Thanh Hải (Hải Kar), hai mẫu xe mới của VinFast gồm Minio Green và Limo Green sẽ giúp hãng xe Việt lấy được thị phần của xe xăng trên thị trường.
Dưới đây là phần trao đổi giữa host Đăng Việt và khách mời Nguyễn Thanh Hải về chủ đề: VinFast còn thiếu điều gì?
Vừa qua, VinFast đã giới thiệu thêm 4 sản phẩm mới thuộc dòng Green chuyên cho xe dịch vụ. Vậy dải sản phẩm của VinFast đã đủ bao quát thị trường, đáp ứng tất cả nhu cầu của khách hay chưa, thưa anh?
Tôi nghĩ là tất cả sản phẩm của VinFast từ VF 3 đến VF 9 đã giải quyết tất cả nhu cầu cơ bản. Nhưng trước đây, VinFast đang để ngỏ phân khúc xe dịch vụ. Và bây giờ, hãng đã lấp đầy phần còn thiếu này.
Trong 4 mẫu xe mới xe có 2 mẫu hoàn toàn mới là Minio Green và Limo Green. Vậy anh đánh giá như thế nào về cơ hội của 2 mẫu xe mới này?
Tôi nghĩ đây là một cơ hội rất lớn, đồng thời là thách thức lớn đối với các xe xăng cùng phân khúc. Bởi vì, những người kinh doanh dịch vụ quan tâm nhiều đến chi phí, lợi nhuận. Trong khi đó, VinFast hiện có chính sách miễn phí sạc. Đây sẽ là “đòn chí mạng” đối với các mẫu xe dịch vụ chạy xăng. Người dùng thông thường có thể còn phân vân về các trang bị hay tính năng của xe, nhưng giới kinh doanh luôn nhận định chi phí thấp là lợi thế không cần bàn cãi.
Với những ưu điểm như vậy, liệu VinFast có thể sản xuất kịp để bàn giao xe đến khách hàng một số lượng lớn hay không?
Tôi nghĩ rằng mọi thứ đều cần thời gian để chuyển đổi. Vì thế, những người kinh doanh chạy dịch vụ không thể thích là chuyển ngay sang xe điện được. Bản thân những người chạy xe dịch vụ phải cân đong đo đếm các khoản đầu tư của mình. Một chiếc xe gần như là cả cơ nghiệp, vì thế họ không thể chuyển đổi ngay lập tức sang xe điện khi vừa ra mắt.
Về phía VinFast, tôi nghĩ rằng họ sẽ phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất. Có thể ở thời điểm đầu, lượng người mua xe sẽ rất nhiều và ồ ạt. Nhưng một đơn vị kinh doanh như VinFast cần dự báo gần chính xác nhu cầu của khách hàng và có cho mình lộ trình sản xuất phù hợp.
Vì thế, tôi nghĩ rằng cả VinFast và khách hàng đều không gặp vấn đề gì về nguồn cung.
Theo anh, những mẫu xe mới của VinFast được định vị như thế nào, bán cho ai?
Mặc dù VinFast có 4 sản phẩm nhưng tôi chú ý đến 2 mẫu xe hoàn toàn mới.
Đầu tiên, Minio Green là mẫu xe nhỏ nhất, nhỏ hơn cả VF 3. Vì thế, Minio Green sẽ giải quyết được bài toán đặt ra ban đầu cho VF 3. Đó là một chiếc xe nhỏ gọn, thật sự dành cho đô thị. Mẫu VF 3 hiện tại dù chỉ 2 cửa nhưng vẫn có kích thước lớn, tương đương với Kia Morning. Vì thế, một mẫu xe nhỏ hơn VF 3 như Minio Green chắc chắn sẽ “hot”. Mẫu xe này sẽ thay thế VF 3 để hoàn thành sứ mệnh tăng độ phủ tại Việt Nam.
Thứ hai, cái tên mà tôi chú ý là Limo Green ở phân khúc MPV 7 chỗ. Đây chính xác là phân khúc xe mà thị trường và người tiêu dùng đang rất mong chờ. Rất nhiều người kinh doanh xe dịch vụ đã chuyển sang xe điện, nhưng hiện nay thị trường chưa có mẫu MPV 7 chỗ thuần điện nào đáp ứng được nhu cầu này. Vì thế, tôi cho rằng Limo Green sẽ là mẫu xe được giới kinh doanh xe dịch vụ mong chờ.
Ở thời điểm hiện tại, tôi nhận thấy VinFast đang bán những mẫu xe thị trường có nhu cầu, thay vì bán những mẫu xe và VinFast mong muốn. Vì thế, tôi cho rằng hai mẫu Minio Green và Limo Green có triển vọng tốt.
Vậy những mẫu xe nào trên thị trường hiện nay phải dè chừng với 4 mẫu mới của VinFast?
Tôi nghĩ đó là Mitsubishi Xpander dù hiện đang là con “át chủ bài” của hãng xe Nhật. Dù VinFast không thể “một mình một chợ” và chiếm toàn bộ thị phần phân khúc này nhưng các mẫu xe MPV 7 chỗ sẽ mất dần thị phần vào xe điện.
Bởi vì, người kinh doanh rất quan tâm đến việc tiết kiệm. Hiện nay, chi phí sử dụng xe điện thấp hơn nhiều so với xe xăng. Ngoài ra, VinFast có chính sách sau bán hàng quá tốt như miễn phí sạc pin. Vì thế, gần như chắc chắn mọi hãng xe đều mất đi một ít thị phần vì xe điện VinFast.
Hiện nay, VinFast tiếp tục kéo dài thời gian miễn phí sạc pin đối với xe điện của mình, gây ra rất nhiều khó khăn cho các thương hiệu xe điện Trung Quốc. Vì thế, nhiều người cho rằng các hãng xe Trung Quốc sẽ mang đến thị trường nhiều mẫu xe xăng và xe hybrid, vô tình gây tác động đến các thương hiệu đến từ các quốc gia khác như Nhật Bản, Hàn Quốc… Anh nghĩ gì về điều này?
Dù Trung Quốc đang trở thành thế lực lớn trong ngành công nghiệp ô tô thế giới nhưng khi vào Việt Nam khó có thể lớn mạnh do những định kiến với quốc gia này.
Vì thế, dù đã phát triển rất nhanh trong 5 năm gần đây, xe Trung Quốc vẫn rất khó có thể giành giật được thị trường Việt Nam từ các thương hiệu khác. Ô tô đối với người Việt vẫn là một tài sản lớn, thật khó để họ có thể đánh cược vào xe Trung Quốc.
Xe Trung Quốc có thể được một số khách hàng trẻ quan tâm bởi sự hào nhoáng, phong cách… nhưng để trở thành một thế lực là rất khó.
Vậy khi không thể đấu lại xe điện VinFast, theo anh các thương hiệu Trung Quốc có chuyển sang xe xăng hay xe hybrid tại thị trường Việt Nam hay không?
Tôi nghĩ rằng một số hãng xe đã có những động thái về việc chuyển đổi này. Thay vì chọn xe thuần điện, họ chuyển sang các mẫu xe hybrid hoặc plug-in hybrid. Thậm chí, có những hãng xe bắt đầu truyền thông về việc một bình xăng đi được hơn 1.000km.
Điều này cho thấy sự dịch chuyển của một số thương hiệu xe Trung Quốc tại Việt Nam.
Hiện nay, dải sản phẩm của VinFast đã trải dài mọi phân khúc sản phẩm, từ khách hàng cá nhân đến khách hàng dịch vụ. Vậy theo anh, hãng xe Việt có nên phát triển thêm một thương hiệu hạng sang như Lexus của Toyota?
Trong ngành công nghiệp ô tô, việc một thương hiệu phát triển thêm phân nhánh hạng sang hoặc hiệu suất cao không còn xa lạ. Theo thông lệ, khi một hãng xe đã đạt được những thành tựu nhất định, thành công lớn ở thị trường đại chúng mới bắt tay vào phát triển thêm phân nhánh cao cấp hơn.
Tuy nhiên, đối với VinFast, tôi nghĩ rằng hãng xe Việt chưa có kế hoạch thực hiện điều này trong tương lai gần. Hiện nay, VF 9 có thể là một mẫu xe đầu bảng của hãng với rất nhiều trang bị cao cấp nhưng khó để VinFast giới thiệu một phân nhánh cao cấp.
Chúng ta có thể thấy Toyota thành công với Lexus. Và ai cũng có thể thấy Hyundai mất rất nhiều thời gian thăm dò mới đi đến quyết định tách riêng thương hiệu Genesis, nhưng vẫn không đảm bảo cho sự thành công.
Cảm ơn anh Hải rất nhiều về những chia sẻ vừa rồi.
Chương trình Trên Ghế được phối hợp thực hiện bởi Đài Truyền Hình TP Hồ Chí Minh & Công ty Cổ Phần VCCorp; đơn vị hợp tác thực hiện AutoPro; đơn vị khai thác thương mại AdWheel; đơn vị đồng hành Giovanni.